27 ต.ค. 2021 เวลา 06:38 • ความคิดเห็น
ผมก็เคยสงสัยอะไรแบบนี้เหมือนกันครับ แต่พอลองพิจารณาดูดีๆ ถึงได้รู้ว่าไม่จำเป็นเลยที่เราต้องมีชีวิตที่ดีก่อน จึงจะให้คำแนะนำการใช้ชีวิตคนอื่นได้
ถ้าเคยดูรายการ "อย่าหาว่าน้าสอน" ของน้าเน็กในเพจ NANAKE555 อาจจะพอเข้าใจเรื่องนี้ เพราะน้าเน็กก็ไม่ได้มีชีวิตที่สมบูรณ์แบบหรือประสบความสำเร็จทุกเรื่อง แต่ก็สามารถให้คำแนะนำผู้คนได้เกือบทุกเรื่องและทุกวัย
ถามว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ผมมองแบบนี้นะครับ
1. คนอื่นมักมองปัญหาได้คมชัดกว่าคนที่กำลังจมอยู่ในปัญหาเสมอ
เคยไหมครับ เวลามีปัญหาเราจะรู้สึกว่ามืดแปดด้าน หาทางออกไม่เจอ ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง แก้ไขยังไง แต่พอเราตั้งสติแล้วค่อยๆมองปัญหาอย่างมีเหตุผลและรอบด้านก็มักจะเจอทางออก
แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำได้จึงต้องมีเพื่อน คนในครอบครัว หรือจิตแพทย์ให้คำแนะนำ
2. ทุกคนจะมีเรื่องที่ทำได้ดีกว่าคนอื่นเสมอ
ไม่มีใครที่ชีวิตจะสมบูรณ์แบบหรือเก่งไปทุกเรื่อง ทุกคนย่อมเคยผิดพลาด แต่เชื่อเถอะว่าคุณต้องมีอะไรบางอย่างที่ทำได้ดี อาจจะไม่ดีที่สุดแต่มันจะดีกว่าบางคนแน่ๆ และเขาคนนั้นอาจมาขอคำปรึกษาจากคุณ
3. บางครั้งแค่ฟังก็เป็นการช่วยและแก้ปัญหาให้คนอื่นได้แล้ว
ส่วนตัวผมเองก็มีหลายครั้งที่เพื่อนมาเล่าปัญหาชีวิตให้ฟัง แต่ผมไม่สามารถให้คำแนะนำได้ บางปัญหาก็ใหญ่จนเกินกว่าที่ผมจะช่วยได้
แต่ทุกคนที่คุยด้วยจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีเสมอ อาจเป็นเพราะเขาได้ระบายความอัดอั้นในใจ รู้สึกว่ายังมีคนเข้าใจและรับฟัง และการที่ได้พูดออกมาไม่ใช่แค่เราที่ได้ยิน คนพูดก็ได้ยินเสียงตัวเองเช่นกัน
ทำให้เขาได้ทบทวนปัญหาของตัวเอง และบ่อยครั้งที่เพื่อนผมก็จะมองเห็นทางออกด้วยตัวเองเลยด้วยซ้ำ
ดังนั้นถ้ามีคนที่เข้ามาขอคำแนะนำหรือปรับทุกข์ อย่ารีรอที่จะช่วยเหลือเลยครับ
หรืออีกมุมหนึ่งถ้าคุณรู้ว่าตัวเองมีความรู้ที่อยากแบ่งปัน ไม่ว่าจะเป็นมุมมองการใช้ชีวิต ครอบครัว หรือการทำงาน ก็ให้ทำเลยครับ ไม่มีอะไรเสียหาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา