4 ธ.ค. 2021 เวลา 01:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คำถามอาจดูคลุมเครือสำหรับหลายคนนะครับ เรามาทำความเข้าใจเรื่องการประหยัดและการใช้เงินที่คุณว่ากันก่อนดีไหมครับ
เมื่อเรามีเงินอยู่ก้อนหนึ่ง สิ่งที่เราสามารถทำได้คือใช้และเก็บ แต่ความสำคัญของเรื่องนี้คือ เราจะใช้และเก็บเงินก้อนนี้อย่างไร
ดังนั้นการเรียนรู้และทำความเข้าใจจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ทำให้เกิดเป็นชุดความรู้และหลักสูตรมากมายที่เรียกกันว่า "การบริหารเงิน" ไงล่ะครับ
หากจะบอกว่า "บางประเทศไม่สอนให้ประชาชนประหยัดเเละอดออมเเต่สอนวิธีการใช้เงินเเทน" ผมคิดว่าการสอนวิธีใช้เงินนั่นแหล่ะครับคือ "การบริหารเงิน" และการออมก็เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องนี้
นโยบายระดับประเทศก็มักส่งเสริมประชาชนเรื่องนี้ครบทั้งระบบการเงินอยู่แล้ว หรือเรียกให้กว้างกว่านั้นคือ "การบริหารความมั่งคั่ง"
หากเราคิดเพียงว่าจะใช้หรือจะเก็บ โดยไม่สนใจว่าทำเพื่ออะไร ทำอย่างไร และผลลัพธ์เป็นอย่างไร แบบนั้นคงไม่มีความมั่นคงและงอกเงยแน่ครับ
โดยเฉพาะในยุคนี้ที่เราไม่สามารถขยันทำงาน เก็บเงินฝากธนาคารเพื่อรับดอกเบี้ย 10-15% ต่อปีได้อีกแล้ว มิหนำซ้ำดอกเบี้ยเงินฝากไม่ถึง 1% ยังต่ำกว่าระดับเงินเฟ้อเสียด้วย นั่นหมายความว่าค่าของเงินมันน้อยลงไปทุกที
จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่เราจะต้องหาช่องทางในการออมแบบอื่นๆหรือลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนได้มากกว่าและเพียงพอที่จะทำให้ชีวิตมีความมั่นคง
"เพราะแค่ประหยัดอาจไม่พอ การรู้จักใช้เงินคือสิ่งสำคัญ"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา