11 ต.ค. 2021 เวลา 16:12 • การศึกษา
สาขาวิชาที่น่าจับตามอง ในปี 2021
จัดทำโดย : สมาชิกผู้จัดทำโครงการ
👾1.สาขาการจัดการอีสปอร์ต👾
 
เมื่อน้อง ๆ ได้ก้าวเข้าสู่ชั้นปีที่ 1 แล้ว ก็จะเริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต (eSport) ตั้งแต่เทอมแรกและสำหรับวิชาที่น้อง ๆ จะได้เจอ เช่น การตลาดดิจิทัลสำหรับธุรกิจเกมและอีสปอร์ต การคิดเชิงสร้างสรรค์และการเล่าเรื่อง ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจเกมและอีสปอร์ต และโครงงานธุรกิจเกมและอีสปอร์ต เป็นต้น
แนวทางประกอบอาชีพ เช่น นักพัฒนาออกแบบเกมส์ เป็นต้น
🌱2.สาขาวิชากัญชาเวชศาสตร์🌱
 
เป็นหลักสูตรการเรียนการสอนเปิดขึ้นมารองความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต โดยถือได้ว่าเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทยที่เปิดสอนสาขาวิชากัญชาเวชศาสตร์ระดับปริญญาตรี ทั้งนี้น้อง ๆ ที่เข้ามาเรียนในหลักสูตรดังกล่าวแล้วจะลองฝึกปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานจริง และได้เดินทางไปศึกษาดูงานในต่างประเทศกับผู้ผลิตกัญชาโดยตรง
แนวทางประกอบอาชีพ เช่น นักวิจัย นักวิชาการ เป็นต้น
🖥3. สาขาเทคโนโลยีภาษาและสารสนเทศ🖥
 
เป็นหลักสูตรที่นำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาประยุกต์ใช้เกี่ยวกับการศึกษาภาษาศาสตร์และการจัดการด้านสารสนเทศ เพื่อช่วยทำให้การมีการจัดเก็บ และเรียบเรียงให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิชาที่น้อง ๆ จะได้เรียนกันนั้น เช่น การจัดการฐานข้อมูลในงานสารสนเทศ ภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์เบื้องต้น ระบบไวยากรณ์ การวิเคราะห์ภาษาไทยตามแนวภาษาศาสตร์ การแปลงให้อยู่ในรูปดิจิทัล เทคโนโลยีวัจนะ และเรื่องคัดเฉพาะทางเทคโนโลยีภาษา เป็นต้น
แนวทางประกอบอาชีพ เช่น นักโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
💵4.สาขานวัตกรรมบูรณาการ (นานาชาติ)💵
 
สาขาเเห่งนี้ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบูรณาการศาสตร์สาขาวิชาด้านศิลปกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาให้บัณฑิตสามารถเตรียมความพร้อมสู่การเป็นผู้นำแห่งอนาคต สามารถสร้างคุณค่าทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก ให้มีความเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้บัณฑิตในการสร้างความเป็นผู้นำรองรับความต้องการของอุตสาหกรรมและสังคมในอนาคตอีกดด้วย
แนวทางประกอบอาชีพ เช่น นักลงทุน ผู้นำเทคโนโลยี เป็นต้น
🤖5. สาขาวิชาวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (นานาชาติ)🤖
 
เนื่องจากในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการนำหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาทดแทนแรงงานคนเราหลากหลายสายงาน ดังนั้นสถาบันจึงได้เล็งเห็นถึงความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต
จึงได้เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ (นานาชาติ) ขึ้นมารองรับความต้องการในอนาคต
แนวทางประกอบอาชีพ เช่น นักเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ เป็นต้น
🎮6.สาขาวิชาเกมและสื่อเชิงโต้ตอบ🎮
 
เป็นหลักสูตรโดยที่น้อง ๆ จะได้เรียนรู้วิธีการออกแบบ ขั้นตอนการผลิตเกม และสื่ออินเทอร์แอคทีฟต่าง ๆ เช่น VR และ AR ที่ถูกนำมาใช้ได้จริงในภาคธุรกิจ ฯลฯ นอกจากนี้น้อง ๆ ยังจะได้เรียนรู้กับวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก Garena, Yggdrazil, และบริษัทชั้นนำมาให้ความรู้และประสบการณ์ในรายวิชาต่าง ๆ อีกด้วย
แนวทางประกอบอาชีพ เช่น นักออกแบบโปรแกรมประยุกต์ เป็นต้น
สาขาวิชาต่างๆล้วนมีความแตกต่างเฉพาะแต่ละสาขาวิชา ดังนั้น เมื่อได้อ่านบทความของเรา และได้ทำความเข้าใจแล้วทุกคนๆลองเลือกสาขาวิชาที่ชอบกัน และลองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย
โฆษณา