11 ต.ค. 2021 เวลา 21:22 • ประวัติศาสตร์
• ที่มาของคำว่า Lesbian
คำว่า lesbian ในภาษาอังกฤษใช้เรียกผู้หญิงที่มีพฤติกรรมหรือรสนิยมรักร่วมเพศเดียวกัน ซึ่งมีที่มาจากชื่อเกาะที่มีชื่อเรียกว่า เลซบอส-Lesbos ซึ่งเป็นบ้านเกิดของกวีหญิงชาวกรีกชื่อว่า แซโฟ-Sappho
1
ภาพวาดชื่อว่า Sappho and Erinna in a Garden at Mytilene โดยจิตรกรชาวอังกฤษชื่อว่า Simeon Solomon วาดขึ้นเมื่อปี 1864 (Image: Wikipedia)
• เรื่องราวของ Sappho
เมื่อประมาณ 2,600 ปีมาแล้ว มีเด็กหญิงคนหนึ่งชื่อว่า Sappho ถือกำเนิดขึ้นมาบนเกาะ Lesbos ที่ตั้งอยู่ในทะเลอีเจียน ในครอบครัวที่มั่งคั่ง ซึ่งพอเมื่อเติบใหญ่ขึ้นมาเธอกลายเป็นกวีมีชื่อ บทกวีของเธอแต่งเป็นลำนำใช้ขับร้องเวลาร้องรำทำเพลง
บทกวีของเธอแต่งเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของผู้หญิง ความสัมพันธ์ระหว่างกัน และพิธีกรรม ส่วนหนึ่งแต่งเป็นเรื่องรักแนวอีโรติกระหว่างสตรีเพศด้วยกัน ดังนั้น ชื่อของเธอจึงถูกนำมาเรียกในภาษาอังกฤษว่า sapphic ซึ่งหมายถึงหญิงรักร่วมเพศ เช่นเดียวกับชื่อเกาะที่เธอถือกำเนิดขึ้นมาก็ถูกนำมาใช้เรียกพฤติกรรมเช่นนี้
Sappho มีพฤติกรรมชอบพอเพศเดียวกันหรือไม่ไม่มีใครทราบ เพราะแทบไม่มีรายละเอียดชัดเจนเกี่ยวกับชีวิตของกวีหญิงผู้นี้ มีแต่ตำนานเล่าสืบกันมาว่าเธอแต่งงานกับชายผู้มั่งคั่งที่ชื่อ Cercylas และกระโดดหน้าผาตายเพราะหลงรักหนุ่มน้อยกะลาสีเรือผู้เยาว์วัยกว่าเธอที่ชื่อ Phaon แต่เขาไม่รักตอบ
1
ในช่วงหนึ่งของชีวิต Sappho กับครอบครัวถูกขับไปยังเกาะซิซิลีด้วยเหตุผลกลใดไม่ทราบได้ แต่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดมาจากความขัดแย้งทางการเมืองในบรรดาชนชั้นสูงในเกาะ Lesbos แต่หลังจากนั้นก็ได้รับอนุญาตให้หวนคืนถิ่นฐานเดิม
สันนิษฐานกัน(อีกแล้ว)ว่าเธอมีลูกสาวคนหนึ่งชื่อว่า Cleïs แต่บางส่วนเชื่อว่าชื่อของ Cleïs นี้ไม่ใช่ลูกสาวของเธอแต่เป็นชื่อของหนึ่งในคนรัก(ที่เป็นเพศเดียวกัน)ของ Sappho จากกวีที่เธอแต่งขึ้นทำให้คนในยุคต่อมาสรุปว่าเธอมีรสนิยมชอบพอทั้งเพศชายและหญิง
หนึ่งในภาพวาดตั้งแต่ยุคโบราณของ Sappho (Image: Wikipedia)
• เรื่องราวของเกาะ Lesbos
ในตำนานกรีก เกาะแห่งนี้เป็นสถานที่กำเนิดของวีรบุรุษที่ชื่อ Lesbos และยังปรากฏในมหากาพย์เรื่องอีเลียดที่แต่งโดยโฮเมอร์ตอนสงครามโทรจัน ที่กษัตริย์อะกาเมมนอนเสนอที่จะมอบสิ่งจูงใจจำนวนมากให้แก่อะคิลลีสเพื่อโน้มน้าวให้เขากลับเข้ามาร่วมในความขัดแย้งนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีสตรีจำนวน 7 นางจากเกาะแห่งนี้ เพราะรู้ว่าอะคิลลีสนั้นชื่นชอบหญิงจากเกาะนี้ เพราะเขาได้นำหญิงสาวจากเกาะนี้ผู้หนึ่งมาเป็นคู่ชู้ชื่นในช่วงระหว่างสงครามโทรจัน
1
ด้วยความที่เกาะ Lesbos กลายเป็นต้นกำเนิดของคำว่า Lesbian ในปัจจุบันเกาะแห่งนี้จึงกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหล่าเลสเบียนหลายพันคนมาเยือนเป็นประจำทุกปี เสมือนหนึ่งเป็นสถานที่จาริกแสวงบุญของบรรดาเลสเบียน
1
แต่ใช่ว่าชาวเกาะ Lesbos จะพึงพอใจในเรื่องนี้ เพราะในปี 2008 มีชาวเกาะจำนวน 3 คนยื่นฟ้องร้องต่อศาลให้ห้ามใช้ชื่อเกาะนี้เรียกว่า lesbian เพื่อสื่อถึงพฤติกรรมหญิงรักร่วมเพศเพราะเป็นการทำลายอัตลักษณ์ของเกาะนี้
เกาะ Lesbos ในทะเลอีเจียนตั้งอยู่ใกล้กับประเทศตุรกี (Image: Reuters)
•อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา