12 ต.ค. 2021 เวลา 02:04 • ไลฟ์สไตล์
เครือเจริญโภคภัณฑ์ ครบ 100 ปี
เจียไต้ เป็นบริษัทที่ ก่อตั้ง พ.ศ. 2464 โดยคุณ เจี่ย เอ็กชอ และคุณเจี่ย เซี่ยวฮุย หลังจากนั้นก็ดำเนินงานต่อโดยเจ้าสัวธนินทร์ เจียรวนนท์
ภาพ : เจ้าสัวธนินท์ สมัยหนุ่มๆ ดูโก้หรูไม่เบา
1
วันนี้เพจสยามพหุรงค์ โดย หนุ่มรัตนะ ที่เล่าเรื่องด้วยภาพ นำภาพเก่าของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ มาลงสีให้ดูสดใด ทำให้เราได้เห็นภาพวัยรุ่นตอนหนุ่มๆ ของเจ้าสัว ดูโก้หรูไม่เปา เป็นต้นตำรับพระเอกยุคก่อนได้เลยครับ
1
อาตี๋หวีผมเรียบๆ ผูกเนคไท ถ่ายหน้ารถยนต์ที่สมัยก่อนถือว่าเป็นของมีราคา ก็การันตีได้ว่าคุณธนินท์เป็นผู้ที่มีฐานะค่อนข้างดีมาตั้งแต่สมัยก่อน ตามประวัติเล่าว่าเกิดที่เมืองไทย แต่ได้ไปเรียนต่อที่ซัวเถา ตั้งแต่อายุ 12 ปี
1
ภาพเจ้าสัวธนินท์ ลงสีโดย สยามพหุรงค์ โดย หนุ่มรัตนะ
ผมเคยได้ยินเรื่องเล่าที่เจ้าสัวเคยไปออกรายการหนึ่ง เกี่ยวกับการค้าขายสมัยก่อน ว่าได้รับมอบหมายให้ขนส่งไก่ไปประเทศจีน ตอนนำขึ้นเครื่องบินไปปรากฎว่าไก่ตายหมด เพราะอากาศใต้ท้องเครื่องบินทำให้ไก่น็อค รอบหลังแกเลยต้องเหมาเครื่องบินเพื่อให้ไก่อยู่ในห้องโดยสาย ถือเป็นไก่เฟิร์สคลาสมากๆ
1
เจ้าสัวธนินท์ก็เคยเรียนโรงเรียนเผยอิง เป็นโรงเรียนเอกชนสอนภาษาจีนที่ผลิตเจ้าสัวมากที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ถนนทรงวาด แต่การสัมภาษณ์ผ่านสื่อ เผยว่าเจ้าสัวเรียนถึงแค่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แล้วก็ไปเรียนโรงเรียนประจำที่จังหวัดราชบุรี
ชีวิตการศึกษาของเจ้าสัวธนินท์น่าสนใจมาก เขาเดินทางไปยังหลายที่ และได้ศึกษายังประเทศต่างๆ ตามการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยที่ต้องย้ายไปอยู่กับญาติพี่น้อง ถือว่าเป็นบุคคลที่ไม่ทิ้งการศึกษา แล้วกลับมาทำหน้าที่สืบทอดกิจการต่อในอายุ 18 ปี
2
ในปีนี้ บริษัทซีพี มีอายุครบ 100 ปี หลังจากก่อตั้งในปี พ.ศ. 2464 แต่ก็ไม่ได้มีการเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการใดๆ มาย้อนฟังประวัติของบริษัทนี้กันก่อนดีกว่า
ซีพี ถือได้ว่าเป็นบริษัทที่มาต่อจาก "เจียไต๋" ผู้พัฒนาและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์เจ้าใหญ่ของประเทศไทย การดำเนินงานของเจ้าสัวธนินท์ถือว่าเป็นการพลิกวงการเกษตร โดยการค้ำประกันรายได้ให้กับเกษตรกร สู่เครือข่ายการเลี้ยงสัตว์ที่สร้างระบบโรงเรือนเป็นครั้งแรก โดยเริ่มต้นจากการเลี้ยงไก่แบบค้ำประกันรายได้ และยังมีโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ในด้านการค้าขายและผลผลิตทางการเกตรหลายคนคงรู้จักมาเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น เนื้อสัตว์ซีพี, เซเว่นอีเลฟเว่น, ห้างแมคโคร รวมไปถึงกิจการอื่นๆ เช่น True และ รถยนต์ MG
1
ปัจจุบัน บริษัทในเครือซีพี รวมๆ แล้วมีพนักงาน 350,000 คน ถือได้ว่ามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม หากใครสนใจประวัติของเจ้าสัว ลองหาอ่านเพิ่มเติมดูจากแหล่งอ้างอิงด้านล่างครับ
โฆษณา