12 ต.ค. 2021 เวลา 04:55 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
#ข่าวร้อนในญี่ปุ่น 🇯🇵 ญี่ปุ่นตั้ง สถาบันวิจัยไต้ฝุ่นเพียงแห่งแรก และแห่งเดียวในญี่ปุ่น
🌪 โดยเปิดเมื่อ 1 ต.ค. ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติโยโกฮาม่า ใกล้กรุงโตเกียว กลายเป็นสถาบันแห่งแรกในญี่ปุ่น
🌪 ได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสถาบันการศึกษา โดยมีจุดประสงค์เพื่อคาดการณ์ความเสียหายที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่นและหาวิธีและมาตรการรับมือ
🌪 ศูนย์นี้ยังวิจัย เพื่อทำให้พายุไต้ฝุ่นเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่สามารถนำไปใช้ได้ เพื่อให้ทำให้ญี่ปุ่นบรรลุ การลดปล่อยก๊าซคาร์บอนภายในปี 2050
🌪 นาย ฮิโรโนริ ฟุเดยาสุ หัวหน้าศูนย์กล่าวในพิธีเปิดว่า “ในฐานะนักวิจัย ผมรู้สึกถึงความพ่ายแพ้ เมื่อมองดูความเสียหายมหาศาลที่เกิดจากพายุไต้ฝุ่น”
🌪 “เราต้องศึกษาอย่างละเอียด โดยร่วมมือกับนักวิจัยหลายๆ คน นำผลที่ได้ไปใช้ในสังคม แล้วพวกเราก็จะเห็นแสงสว่างข้างหน้า”
🌪 สมาชิกของศูนย์ยังได้ร่วมในโครงการ “Typhoon Shot” ซึ่งคิดค้นวิธีลดกำลังของไต้ฝุ่น โดยปล่อยน้ำแข็งจำนวนมากลงตรงกลางของพายุ จากเครื่องบิน โครงการนี้ยังศึกษาการดึงพลังงานของไต้ฝุ่นกลับมาใช้ โดยใช้กังหันที่ติดตั้งบนเรือนอกชายฝั่งแบบไร้คนขับอึกด้วย
🌪 นักวิจัยจากสถาบันต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยโตเกียว, มหาวิทยาลัยเคโอ, มหาวิทยาลัยนาโกย่า, มหาวิทยาลัยเกียวโต, มหาวิทยาลัยริวกิว, สถาบันวิจัยอุตุนิยมวิทยา และหน่วยวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐริเคน ได้เข้าร่วมศูนย์ดังกล่าว
🌪 และจากภาคเอกชน Kawasaki Heavy Industries Ltd. และ Deloitte Tohmatsu Consulting LLC ได้เข้าร่วมสถาบันนี้เช่นกัน
🙏 ขอบคุณภาพและที่มาจาก https://www.japantimes.co.jp/.../typhoon-research.../...
👉 แค่กดติดตามแบบ "รายการโปรด" ก็จะไม่พลาดทุกข่าวสาร และติดตามพวกเราต่อได้ที่ https://linktr.ee/krobkruengJapan
🧧 แจกฟรีคูปองส่วนลดตึกม่วงแห่งอุเอโนะ 5-7% (คนไทยในญี่ปุ่นก็ใช้ได้) https://www.facebook.com/.../a.98419590.../2556510351155684/
โฆษณา