12 ต.ค. 2021 เวลา 07:17 • ปรัชญา
EP 6 “ ทฤษฎีผลกระทบผีเสื้อ (Butterfly Effect) ”
ชุดความรู้ลำดับแรกๆที่เราจะมาใช้ปั่นสมองให้ฉลาดก็คือ ถ้าเราต้องการที่จะควบคุมปากกับใจหรือพฤติกรรมของตัวเราเองได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เราจะต้อง “ตามดูจิต” ให้ทันเพราะพฤติกรรมของเราถูกผลักดันจากการทำงานของจิต ความรู้นี้คือแสงแรกแห่งปัญญาที่จะสาดส่องจิตใจให้เกิด "สติ" มาทำหน้าที่เป็น "GPS" ของจิต
ช่วงแรกเราแค่เฝ้าดูครับ ว่าอยู่ตรงไหน? เป็นอย่างไร? รับรู้สิ่งใด? อารมณ์อะไรเกิด?
ถ้าเราเห็นอารมณ์ตัวเองแล้วเรานิ่งอยู่ได้โดยไม่มีพฤติกรรมไปตามอารมณ์
เช่น รู้ตัวว่าโกรธ เห็นใจตัวเองเดือดปุดๆ แต่ไม่หลุดคำด่าหรือซัดใครผัวะออกไป นี่ถือว่าสุดยอด! มีสติ เห็นใจตัวเอง แยกจิตออกมาเป็น “ผู้ดู” ได้
จิต มาอยู่กับ สติ จิตไม่ผูกติดกับ “ใจ” เหมือนรถที่เร่งเครื่องแรงอย่างไรก็ไม่เคลื่อนที่เพราะยังไม่ได้ใส่เกียร์ กำลังเครื่องยนต์คืออารมณ์ที่เกิดขึ้น แต่ถ้า"จิตใส่เกียร์ว่าง"ไม่กระโดดไปจับกับใจ พฤติกรรมทางกาย วาจา ที่ถูกผลักดันจากอารมณ์ก็เกิดขึ้นไม่ได้
1
เราคงนึกออกว่า ถ้าเร่งเครื่องยนต์สุดแรงแล้วใส่เกียร์เข้าไปมันจะเป็นอย่างไร เราจะควบคุมทิศทางไม่ได้ และมักจะทำให้เกิดเรื่องเศร้าที่ตอนจบชอบพูดกันว่า “ไม่ได้ตั้งใจ..ทำไปเพราะอารมณ์ชั่ววูบ!”
“อารมณ์ชั่ววูบ” เกิดขึ้นตลอดเวลาในชีวิตประจำวัน หลายครั้งเหมือนไม่ได้ส่งผลเสียอะไรชัดเจน แต่แอบสะสมจนเป็นปัญหาใหญ่ในชีวิตเราโดยไม่รู้ตัว..!?
ย้อนกลับไปเรื่อง "เห็ดเข็มทอง" สินค้าไม่เข้าพวกที่ผม "มือลั่น" ซื้อมาทั้งๆที่ไม่คิดจะซื้อเลยตั้งแต่แรก นี่คือเรื่องเล็กกระจิดริดในชีวิตประจำวันที่ถูกลืมไปแล้วหลังจากทำไปไม่กี่นาที ไม่มีใครรู้สึกผิดจากการซื้อสินค้าป้ายเหลืองลดราคา แม้ยังไมรู้ด้วยซ้ำว่าจะซื้อไปทำอะไร!?
แต่ “กฎแห่งกรรม” ไม่เคยหยวนให้ใคร ทุกๆการกระทำส่งผลต่อมาเสมอเหมือนโดมิโน่ที่ล้มต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะมี “โดมิโน่” ที่ได้ “สติ” ขยับหนีออกมาก่อนจะถูกล้มใส่
ทำให้ผมนึกถึงทฤษฎี Butterfly effect ของ Edward N. Lorenz นักคณิตศาสตร์และนักอุตุนิยมวิทยา พายุลูกใหญ่ที่เกิดในซีกโลกนึงอาจมีผลพวงจากการกระพือปีกเบาๆของผีเสื้อตัวเล็กๆจากอีกซีกโลกนึง เหตุเพียงเล็กน้อยสร้างผลกระทบได้ยิ่งใหญ่
1
เชื่อผมเถอะ ปัญหาเกือบทั้งหมดในชีวิตกับความสำเร็จที่เราต้องการมี “เหตุที่ทำให้มันเกิด” กับ “เหตุที่ยังไม่ได้สร้าง” 2 อย่างเท่านั้นที่เป็นคำตอบ..ไม่มีพระเจ้าจากดาวดวงไหน?มากลั่นแกล้งหรือแอบช่วยเหลือเราหรอก
ปัญหาระดับประเทศอย่างเรื่อง เศรษฐกิจ ความยากจน หนี้ครัวเรือน ถ้าปล่อยให้หนักหนามากขึ้น จะทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรมได้อีกสารพัด สังคมในอุดมคติที่เราใฝ่ฝันจะยิ่งห่างไกลไปทุกที
สาเหตุต่างๆนานา วิธีแก้ร้อยแปดพันเก้าจากนักการเมืองนักวิชาการส่วนใหญ่เป็นเรื่อง “ไกลตัว” เรากลับมาดูเรื่อง “ใกล้ตัว” ในครอบครัว กับเรื่อง “ในตัว” ของเรากันดีกว่า
“อารมณ์ชั่ววูบ” กับอาการ "มือลั่น" นี่แหล่ะตัวการสำคัญ!?
เรื่องนี้แก้ได้สนุกเลยครับ ผมกำลังฝึกฝนอยู่ และนี่คือเหตุนึงที่จะสร้างความสำเร็จให้เราได้แน่นอน! ติดตามตอนต่อไปนะครับ..
EP 7 “ หลุมดำที่อยู่ในบ้าน (ฺฺBlack Hole) ”
โฆษณา