13 ต.ค. 2021 เวลา 06:48 • ปรัชญา
EP 7 “ หลุมดำที่อยู่ในบ้าน (ฺฺBlack Hole) ”
ลองไปสังเกตคนในบ้านดู ผมเห็นมาตั้งแต่เด็ก คนแรกคือ“แม่” ด้วยความรัก เวลาไปตลาดแม่จะซื้อของกินทุกอย่างที่คิดว่าคนในครอบครัวน่าจะชอบ ผมมีความสุขทุกครั้งที่เปิดตู้เย็น ของในตู้เย็นคือสิ่งสะท้อนความรักของแม่ และของกินบางอย่างก็ทำหน้าที่เป็นได้แค่แค่สิ่งสะท้อนเพราะมันกินไม่ได้แล้ว!555
1
เวลาออกไปข้างนอก แม่จะบอกว่าเดี๋ยวแวะซื้อของหน่อย “ไข่หมด” แต่แม่ได้มากกว่าไข่เสมอ ผมไม่รู้ว่าแม่ตั้งใจจะซื้อของอย่างอื่นอยู่แล้วหรือเป็นเพราะ “มือลั่น” เหมือนผม หรือผม..เหมือนแม่.!? สงสัยจะเป็นพันธุกรรม
แม่จะเอาของมาเติมตู้เย็นเสมอเหมือนมันเป็น “หลุมดำ” เติมเท่าไหร่ก็ไม่เต็ม แน่นอนมันไม่ใช่หลุมดำ แม่กวาดเอาของเก่าออกทันทีโดยไม่สนราคาถ้าของใหม่ไม่มีที่ใส่
“ตอนจ่ายเป็นเงินจริง ตอนทิ้งเป็นขยะ”
ผมเชื่อว่า “ตู้เย็น” ในแต่ละบ้านถ้ารวมราคาของที่เคยแช่มาทั้งหมดตลอดอายุการใช้งาน มูลค่าอาจจะมากกว่าทรัพย์สินใน “ตู้เซฟ” ของบ้านนั้นด้วยซ้ำ!555
ใช่ครับก็มันของจำเป็นต้องซื้อ แต่ไอ้ที่ “เกินจำเป็น” ผมว่าก็เยอะอยู่
1
ปัจจุบัน “ตู้เซฟ” คงขายไม่ค่อยดีแล้วแหล่ะ คนยุคนี้มีเรื่องให้ใช้เงินตั้งแต่เงินยังไม่ออกมาให้ใช้
“อารมณ์ชั่ววูบ” กับอาการ "มือลั่น" รุนแรงหนักข้อขึ้นทุกที เป็นเหตุให้ผมต้องตีแผ่เรื่องนี้อย่างจริงจัง!
แม่ผมกับตู้เย็น“ซิงเกอร์”ยุคก่อนเทียบไม่ได้เลยกับ แม่ของลูกผมและ“ตู้เย็นรุ่นใหม่”ยุคนี้ มันร้องให้เติมของได้ด้วย!..บวกกับการช้อปปิ้งออนไลน์และฟู้ดเดลิเวอรี่..นี่คงถึงกาลอวสานของ“ตู้เซฟ” ชะตากรรมมันคงเหมือน กล้องถ่ายรูปฟิล์ม เครื่องเล่นเทป วิดีโอ TVสี่เหลี่ยมที่กลายมาเป็นตู้ปลาวินเทจ
1
เทคโนโลยีทำให้เราสะดวกสบายมากขึ้น..แต่ก็ทำให้เราใช้จ่ายมากขึ้น..สุดท้ายชีวิตเราสบายขึ้นจริงหรือ? แต่ก่อนแม่ผมต้องออกไป “มือลั่น” นอกบ้าน เดี๋ยวนี้คนในบ้านผม “มือลั่น” กันบนที่นอน..เที่ยงคืนตีหนึ่งยังลุกขึ้นมาซื้อของกันได้ เยี่ยมจริงๆ!
1
จิตใจ เป็นสิ่งที่รับรู้ได้ไวอยู่แล้ว ไปเจอกับเทคโนโลยีที่รวดเร็วขึ้น อารมณ์คนยุคนี้จึงแกว่งไป-มา ขึ้นๆลงๆ เรามีความสุขง่ายขึ้นเร็วขึ้นก็จริง แต่อยู่ได้ไม่นาน ชอบเร็ว เบื่อเร็ว มีความต้องมากขึ้นเหมือนเสพติด “อารมณ์ชั่ววูบ” เกิดถี่ๆสติตามไม่เคยทัน
“ความไม่สะดวกสบาย”หรือป่าวที่อาจจะทำให้ชีวิตเรามีความสุขได้มากกว่าในตอนท้าย..เพราะมันช่วย“หน่วง”ให้เราได้ “สติ” ก่อนตัดสินใจทำ…
บางคนอาจกำลังอาจกำลัง “หงุดหงิด” ว่าเมื่อไหร่?จะบอกซักสักทีว่าต้องทำอะไร?ยังไง?กับเรื่องนี้ ใจเย็นๆครับ วิธีการไม่ได้เป็นเรื่องลึกลับเสิร์ช “Google” ก็เจอ ผมรู้วิธีมานานแล้วแต่ยังทำไม่สำเร็จเพราะมันห้ามใจร้อน ถ้าคนขี้หงุดหงิดจะยากหน่อย เพราะอาการหงุดหงิดคือพฤติกรรมที่ จิตตกเป็นทาสใจ สติบ๊ายบายไปไหนก็ไม่รู้
“ยิ่งอยากสำเร็จ ยิ่งยากสำเร็จ”
แต่ถ้าทำเหตุให้มากพอไม่ต้องขอก็สำเร็จได้เอง..ติดตามตอนต่อไปครับ
EP 8 “เมื่อผู้หญิงควบ 2 ตำแหน่ง เมีย & แม่”
โฆษณา