12 ต.ค. 2021 เวลา 13:39 • ข่าว
ถกแขนรอ 14 ต.ค.นี้ ศบค.ชุดใหญ่หารือฉีดวัคซีนสูตรไขว้ "แอสตร้าฯ - ไฟเซอร์"
2
จับตาการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ชุดใหญ่ ที่มี "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ในวันที่ 14 ตุลาคม นี้ มีวาระน่าสนใจที่เสนอให้ที่ประชุมพิจารณา โดยกระทรวงสาธารณสุข เสนอการฉีดวัคซีนแบบสูตรไขว้ คือ วัคซีนสูตรแอสตร้าเซนเนก้าตามด้วยไฟเซอร์ เป็นสูตรที่ใช้ได้ในกรณีจำเป็น ที่จะมีการเสนอ ศบค.พิจารณาสูตรไขว้เพิ่มเติม
3
นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สูตรวัคซีนทุกสูตรที่ประกาศใช้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการวิชาการแล้วว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ส่วนการจะฉีดวัคซีนสูตรใดขึ้นกับการบริหารจัดการวัคซีนที่มีในช่วงเวลานั้น แต่ไม่ว่าฉีดสูตรใดยังต้องป้องกันตนเองขั้นสูงสุด
5
“วัคซีนในปี 2564 หากรวมวัคซีนทางเลือกจะมี 179.1 ล้านโดส ยืนยันว่าเพียงพอแน่นอน ส่วนวัคซีนสูตรไขว้ซิโนแวคตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูงและรวดเร็ว ยังไม่จำเป็นต้องฉีดกระตุ้น แต่เวลาผ่านไป 3-6 เดือนอาจจะลดลง ถึงจะมีการพิจารณาฉีดกระตุ้นต่อไป"
2
ส่วนภาพรวมการฉีดวัคซีน ซึ่งขณะนี้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ได้ประมาณ 1.5 ล้านโดส คิดเป็น 42.4% จากประชากรเป้าหมาย 3.5 ล้านกว่าคน ตั้งเป้าหมายฉีดให้ได้ 70% ภายในเดือนตุลาคมนี้ โดยจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้เนื่องจากมีการระบาดของ 3 สายพันธุ์ คือ อัลฟา เบตา และเดลตา สำหรับภาพรวมทั่วประเทศฉีดวัคซีนแล้ว 61,033,251 โดส เป็นเข็มแรก 35.4 ล้านโดส คิดเป็น 49.2% คาดว่าจะถึง 50% ก่อนกำหนดสิ้นเดือนตุลาคมนี้
2
สำหรับนักเรียนฉีดวัคซีนไฟเซอร์แล้ว 499,046 โดส ยังไม่มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์รุนแรง คณะอนุกรรมการวิชาการจะประชุมหาข้อสรุปเรื่องการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในเด็กผู้ชายวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ก่อนที่จะเริ่มมีการฉีดเข็ม 2 ตามกำหนดในวันที่ 25 ตุลาคม ทั้งนี้ ขอให้นักเรียนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมในโซเชียลมีเดียที่สร้างความวิตกกังวล ให้ติดตามข้อมูลจากหน่วยงานทางการหรือมีนักวิชาการตรวจสอบยืนยัน
4
เที่ยวละข่าว
โฆษณา