13 ต.ค. 2021 เวลา 02:10 • ข่าว
คำถามของชาวพุทธ:
มีคำถามฝากมา ๒ คำถามให้ผมตอบครับ ๑.เจอพระกะเทยจะทำยังไง? ๒.จะฟ้องมาตรา ๑๕๗ สำนักพุทธหรือเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองได้หรือไม่?
ขอตอบรวมกันตามความเข้าใจของผมนะครับ:-
๑.ถ้าเจอพระละเมิดพระวินัยต่างๆ สามารถส่งหลักฐานและข้อมูลรายละเอียดอื่นๆ ไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้ครับ สำนักงานพุทธฯ มีหน้าที่ประสานงานกับพระสังฆาธิการระดับต่างๆ เพื่อให้การบริหารคณะสงฆ์เป็นไปตามพรบ.คณะสงฆ์ คำสั่ง ประกาศ มติมหาเถรสมาคมต่างๆ อันนี้เป็นภาระหน้าที่ของสำนักพุทธโดยตรง เมื่อส่งข้อมูลต่างๆ ไปแล้วก็เก็บหลักฐานการส่งต่างๆ เอาไว้ด้วย
1
หลังจากส่งไปแล้ว ก็มีจดหมายทวงถามไป ๒ ครั้งว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้ว เมื่อเห็นว่าไม่มีการดำเนินการใดๆ ก็สามารถแจ้งความเอาผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา ๑๕๗ ได้เพราะการทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสียเป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบชาวไทยพุทธทั้งประเทศ ชาวพุทธที่ห่วงใยพระพุทธศาสนาจึงดำเนินการแจ้งความได้
เจอกะเทยอยู่ในผ้าเหลืองก็เป็นเช่นเดียวกัน ถ่ายรูปเก็บเอาไว้และหาข้อมูลอื่นๆ ประกอบเช่น อยู่วัดไหน สำนักไหน ค่อยรวบรวมนำส่ง
๒.สำนักพุทธฯ เองก็ควรพัฒนาเวปไซต์ให้มีที่รับเรื่องร้องเรียน พร้อมหลักฐานต่างๆ แนบได้เพื่อคนที่ส่งเรื่องร้องเรียนจะได้สามารถตรวจสอบทางออนไลน์ได้ว่าคดีดำเนินไปถึงขั้นตอนไหนแล้ว เป็นไทม์ไลน์ให้เห็น ตั้งแต่รับเรื่องขึ้นมาจนกระทั่งดำเนินการสำเร็จ ประชาชนจะได้ไม่ต้องโทร.ตาม (รับเรื่อง>พิจารณาเรื่อง>ส่งให้เจ้าอาวาสวัดหรือกรรมการมหาเถรสมาคมพิจารณา>อยู่ระหว่างดำเนินการเอาผิด>ดำเนินการสำเร็จแล้ว)
1
๓.เจ้าอาวาสวัดทุกแห่งเป็นพนักงานของรัฐตามกฎหมาย จะละเลยอธิกรณ์ในวัดตนไม่ได้ เมื่อมีพระละเมิดพระวินัยในวัด และไม่ดำเนินการ ชาวพุทธก็ฟ้องได้ ใครมีหลักฐานการทำผิดก็ควรส่งข้อมูลให้เจ้าอาวาสวัดพิจารณา เก็บหลักฐานเอาไว้ด้วยและจากนั้น ก็ติดตามผล
2
ถ้าไม่มีความคืบหน้าหรือเห็นว่าเจ้าอาวาสไม่ดำเนินการอะไร เวลาผ่านไปพอสมควรแล้วก็แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสวัดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ได้
สำนักพุทธฯ คือผู้ประสานงาน ส่วนเจ้าอาวาสวัดคือพระสังฆาธิการฝ่ายปกครอง ผู้มีอำนาจและหน้าที่ดำเนินการไต่สวนอธิกรณ์และจับสึกตามพระวินัยเมื่อหลักฐานสมบูรณ์ครับ
สำนักพุทธไม่ใช่ผู้ปกครองสงฆ์อย่างที่พระหลายรูปเข้าใจ สำนักพุทธทำตามมติของมหาเถรสมาคม พยายามประสานงานทำให้พระสังฆาธิการระดับต่างๆ ปฏิบัติตามมติหรือคำสั่งมหาเถรสมาคม อยู่ในฐานะผู้ประสานงานเท่านั้น จึงไม่ถือว่า *ฆราวาสปกครองพระ* อย่างที่พระบางรูปพยายามกล่าวหาสำนักพุทธครับ
โฆษณา