14 ต.ค. 2021 เวลา 13:37 • หนังสือ
วันนี้ผมจะมารีวิวและสรุปหนังสือที่มีชื่อว่า ‘พลังแห่งการตั้งคำถาม’
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณโมงิ เคนอิจิโร่
แปลโดยคุณปาวัน การสมใจ
1
หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับการตั้งคำถาม
ตั้งคำถามแล้วดีอย่างไร ควรตั้งอย่างไร ไม่ควรตั้งอย่างไร
พบได้ในเล่มนี้ครับ
ความรู้สึกหลังอ่าน
เป็นหนังสือที่น่าสนใจมากครับ
ตั้งแต่บทแรกที่บอกเกี่ยวกับการตั้งคำถามโดยยกตัวอย่าง
บริษัทชั้นนำต่างๆมาเล่า บอกว่าการตั้งคำถามคืออะไร ประโยชน์ของมัน
การตั้งคำถามสร้างนวัตกรรม บอกอีกทั้งว่าโลกนี้ไม่มีคำตอบที่ตายตัว
เราจะเพิ่มทักษะการตั้งคำถามได้อย่างไรครับ
2
โดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นเล่มที่ได้หยิบขึ้นมาอ่านอีกครั้งครับ
เพราะยังมีเทคนิคหรือเนื้อหาบางส่วนที่ควรหยิบมาอ่านซ้ำนั่นเองครับ
โดยในโพสต่อๆไป ผมจะมาเล่าถึงเนื้อหาที่น่าสนใจและผมคิดว่าเป็นประโยชน์กับทุกคนครับ
ทักษะการตั้งคำถาม คือ
การพูดคุยกับตนเอง
มี 3 ทักษะที่จะช่วยในการตั้งคำถาม
1 ทักษะการใช้ความรู้สึก
จะช่วยให้รับรู้ถึงความผิดปกติของสถานการณ์ปัจจุบัน
2 ทักษะการรู้เท่าทันตนเอง
ช่วยให้มองเห็นปัญหา
3 ทักษะการใช้หลักเหตุผล
ช่วยให้คิดได้ว่า ‘ควรทำอย่างไรต่อไป’
ลงมือทำและแก้ไขปัญหาซ้ำไปซ้ำมาจนสำเร็จ
2
5 คำถามที่ดี
1 คำถามที่ช่วยเปลี่ยนบรรยากาศ
คุณโมงิบอกว่า การถามเพื่อสร้างทิศทางก่อนเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี
ดีกว่าที่จะถามไปเลยตรงๆครับ
3
2 ถามประสบการณ์อีกฝ่าย
การถามประสบการณ์อีกฝ่านเป็นการขยายความสามารถของเราได้
หากเรานำสิ่งที่มีประโยชน์จากประสบการณ์ตรงนั้นไปใช้ครับ
3 ถามเกี่ยวกับสิ่งที่ชอบ
นอกจากคำถามนี้จะเปิดกว้าง และทำให้อีกฝ่ายอธิบายได้อย่างเต็มที่
เรายังได้เห็นความหลากหลายและความแตกต่างของผู้คนด้วยครับ
4 ถามสิ่งที่ทำให้ตระหนักถึงความรู้สึกที่แท้จริง
จากประสบการณ์ของคุณโมงิเอง
ที่เลือกเรียนต่อที่ญี่ปุ่นไม่ไปเรียนต่างประเทศ
เพราะไม่อยากลืมวัฒนธรรมของบ้านเกิด
ข้อนี้เหมาะกับการถามตัวเราเอง
คล้ายๆว่า เราเหมาะกับอะไร อะไรที่เป็นตัวเรา
ถ้าเราอยู่ตรงนั้นแล้ว เราจะมีความรู้สึกว่า ‘นี่แหละใช่เลย’
5 ถามเกี่ยวกับวิธีใช้ชีวิต
ถามด้วยคำถามที่ว่า
‘เราใช้ชีวิตแบบไหนถึงจะรู้สึกดีที่สุด’
5 คำถามที่ไม่ดี
1 ต้องการคำตอบที่แน่นอน
เป็นคำถามที่จริงๆแล้วไม่มีคำตอบแน่นอน
เช่น ควรทำสิ่งนี้ๆ ตอนอายุเท่าไหร่ บางคนอาจจะเป็นตอน 20 30 หรือ 40 ต่างกันไปครับ
เพราะคำตอบของคำถามเหล่านี้ ‘ขึ้นอยู่กับแต่ละคน’
คำถามนี้จึงเป็นคำถามที่ไม่ดีครับ
2
2 ขอให้ช่วยแนะนำสิ่งดีๆ
เพราะสิ่งที่เราตอบหรือแนะนำไป อาจจะไปเหมาะกับสิ่งที่คนนั้นเป็น
เนื่องจากเราไม่รู้สิ่งที่เกี่ยวกับคนนั้นมากนัก
โดยส่วนตัวผมคิดว่าถ้าเราสอบถามคนที่ถามมากพอถึงจะพอถามคำถามนี้ได้ครับ
3 ต้องการให้อีกฝ่ายเห็นด้วย
เพราะคำถามเป็นเพียงแค่ความต้องการให้เรายอมรับความคิดของเขา
แม้เราจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย
แต่ถ้าเราได้ยินคำถามนี้ เราลองเงียบฟังเขาแล้วมองความแตกต่าง
หรือเหตุใดเขาถึงถามแบบนั้นดูครับ
4 คำถามคาดคั้นอีกฝ่าย
คาดคั้นในขณะที่กำลังรู้สึกไม่ดี เป็นสิ่งไม่ดีครับ
ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่
เราควรจะทำตัวเป็นฐานที่มั่นที่ปลอดภัยให้เขาจะดีกว่าครับ
5 คำถามที่ให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
ถ้าถามแบบให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งก็โอเคครับ
แต่หากคาดคั้น คาดหวังคำตอบเกินไปก็ไม่ควรครับ
ตั้งคำถามเพิ่มศักยภาพสมอง
ให้เราตั้งด้วยหลักเหตุผล เราจะเห็นได้ถึงความแตกต่างของผู้คน
และทำให้เรามีความหลากหลายทางอารมณ์มากขึ้นครับ
.
สมองจะหลั่งโดปามีนซึ่งเป็นสารแห่งความสุขมากที่สุดเมื่อ
เราสามารถทำในสิ่งที่ไม่คาดคิดได้สำเร็จครับ
.
การจดจ่ออสลับผ่อนคลายจะสร้างไอเดียดีๆ ไอเดียใหม่ๆได้ดีครับ
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
ใครสนใจเล่มนี้ทัก Inbox เพจได้ที่
โฆษณา