14 ต.ค. 2021 เวลา 13:53 • ธุรกิจ
👨🏻‍💻 แค่ฝึก SQL อีกหนึ่งทักษะ
คุณก็จะเป็น “คนทำงานเนื้อหอม” ที่ทุกบริษัทยุคใหม่ต้องการตัว
.
ภาษา SQL (Structured Query Language) เป็นภาษาเขียนโปรแกรมที่ใช้ติดต่อกับระบบฐานข้อมูล (Database) หรือก็คือ ถ้าอยากจะเพิ่มข้อมูล แก้ไข หรือดึงข้อมูลมาใช้ก็ต้องใช้ SQL นี่แหละเป็นตัวจัดการ 😎
ซึ่งแม้ชื่อจะฟังดูซับซ้อน แต่ภาษา SQL ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงสายอาชีพเทคจ๋าอย่างเดียวเท่านั้น ในปัจจุบันหลายๆ อาชีพก็เริ่มหันมาสนใจภาษา SQL มากขึ้น เพราะยิ่งโลกธุรกิจเริ่มขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมากเท่าไร ภาษา SQL ก็ยิ่งสำคัญมากขึ้นเท่านั้นนั่นเอง และถ้าคุณมีสกิล SQL แล้วละก็ คุณก็จะเหมือนเปิดประตูรับโอกาสในอาชีพต่างๆ ที่จะเข้ามาหาคุณได้นั่นเอง เช่น
.
💠 นักวิเคราะห์ธุรกิจ (Business Analyst):
นักวิเคราะห์จะต้องคอยนำเข้าข้อมูล เพื่อหา Insight ไปแก้ปัญหา หรือตอบโจทย์ธุรกิจให้ได้ และเพื่อให้การทำงานกับ Data มีความคล่องตัวมากขึ้น Business Analyst ที่ดีจึงควรมีสกิล SQL ติดตัวไว้นั่นเอง
💠 นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist):
Harvard Business Review (HBR) กล่าวว่า “นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล” ถือเป็นอาชีพที่มีเสน่ห์ที่สุดในศตวรรษที่ 21 (The Sexiest Job of the 21st Century) ซึ่งการจะเป็นนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลนั้นจริงๆ แล้วก็ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น คณิตศาสตร์ ธุรกิจ และการเขียนโปรแกรม และหนึ่งในภาษาที่จำเป็นอย่างยิ่งก็คือ “SQL” นั่นเอง และถ้าสกิล SQL แน่นแล้ว ก็จะเปิดทางไปสู่ภาษาการเขียนโปรแกรมอื่นได้อีกด้วย
unsplash.com
💠 นักข่าวสายข้อมูล (Data Journalist):
เรื่อง Data ฟังชื่อแล้วอาจจะดูยาก แต่ก็เข้ามามีบทบาทกับชีวิตเรามากขึ้นเรื่อยๆ นักข่าวสายข้อมูลจะมีหน้าที่เหมือนนักข่าวทั่วไป คือการหาข่าว และเขียนข่าวให้ผู้อ่านเข้าใจ และรับสารได้ถูกต้อง SQL จึงเข้ามาช่วยนักข่าวกลุ่มนี้ในการหาข้อมูล และหา insight เพื่อเขียนข่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้นนั่นเอง
.
นอกจากนี้ International Consortium of Investigative Journalists (ICIJ) ยังได้ยกให้ SQL เป็น 1 ใน 9 เครื่องมือสำคัญในสายอาชีพนี้อีกด้วย!
(อ่านเพิ่มเติม: https://www.icij.org/.../nine-essential-tools-from-icijs.../)
💠 ผู้จัดการโปรดัก (Product Manager):
อีกหนึ่งอาชีพเนื้อหอมในยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นสายอาชีพที่ต้องมีสกิลรอบด้าน เพราะต้องทำงานกับทีมจากหลายๆ ภาษา SQL จะมีบทบาทช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล เช่น ข้อมูลลูกค้า ข้อมูลยอดขาย ข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้ ทำให้ Product Manager สามารถวางแผน และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง
unsplash.com
💠 นักการตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven Marketer)
ไม่ว่าคุณจะรับผิดชอบการตลาดฟังก์ชันไหน คุณก็จะโดดเด่นเหนือเพื่อนร่วมงาน และเหนือคู่แข่งได้หากคุณรู้จักวิธีใช้ Data มาเป็นตัวช่วยในการวางแผน Marketing ของคุณ​ จะดีกว่ามั้ยถ้าคุณสามารถดึงข้อมูลจากฐานข้อมูลมาวิเคราะห์เองได้แบบไม่ต้องรอฝ่ายอื่นนานๆ จนเสียโอกาสทำ Marketing ดีๆ SQL จะเข้ามาตอบโจทย์ของคุณได้
.
อย่ารอจนคุณเป็นผู้ตามในโลกตลาดแรงงาน มาลงมืออัปสกิลแห่งอนาคตกันก่อนดีกว่า มาเริ่มฝึกเขียนภาษา SQL กันเถอะ !!
━━━━━━━━━━━━━━━━━
🔥 รับโค้ดส่วนลด 300 บาท! 🔥 มาเริ่มฝึกทักษะ SQL เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล โดยผู้สอนจาก Silicon Valley ผ่านวิดีโอกว่า 3 ชั่วโมง ได้ทำแบบฝึกหัดจริงกว่า 70 โจทย์ ในรูปแบบ live coding
.
🚨 ดูวิธีรับโค้ดส่วนลดได้ที่ https://bit.ly/3mEZJmi
.
👉 ดูรายละเอียดคอร์สเพิ่มเติมได้ที่ https://to.skooldio.com/SQL1010-AN
🔥 รับโค้ดส่วนลด 300 บาท! 🔥 ถ้าคุณมีพื้นฐานอยู่แล้ว แต่คุณยังเก่งขึ้นได้อีก! มาเรียนรู้ “วิธีใช้ SQL ให้เต็มประสิทธิภาพ” ทั้งการคำนวณค่าที่ซับซ้อน ดึงข้อมูลในรูปแบบที่ยากมากขึ้น รวมถึงการเชื่อมต่อกับเครื่องมือใหม่ๆ โดยผู้สอนจาก Silicon Valley
.
🚨 ดูวิธีรับโค้ดส่วนลดได้ที่ https://bit.ly/3mEZJmi
.
👉 ดูรายละเอียดคอร์สเพิ่มเติมได้ที่ https://to.skooldio.com/SQLAD1010
โฆษณา