15 ต.ค. 2021 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
มารู้จัก “Wrapped Token” อยากใช้ Bitcoin บน Smart Contract หรือ DeFi ? หรืออยากใช้เหรียญข้ามเครือข่ายได้แบบง่ายๆ มาหาคำตอบกัน
🎯 ทำความเข้าใจ Ethereum Blockchain ก่อนจะไป Wrapped Token
ทุกวันนี้เราคงเห็นกันอยู่ว่า DeFi และ Smart Contract นั้นเป็นที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจาก Ethereum Blockchain ที่มีมาตฐาน ERC-20 เป็นตัวตั้งต้น ในการสร้างเหรียญต่างๆและสามารถทำ Smart Contract ได้
แต่ Bitcoin นั้น ไม่สามารถนำมาใช้กับ Smart Contract และ DeFi ได้ เนื่องจากตัวมันเองทำงานอยู่คนละบล็อกเชนกัน คุณจึงไม่ค่อยได้ยินการนำ Bitcoin มาใช้กับเรื่องพวกนี้ซักเท่าไหร่ หากคุณถือ Bitcoin ไว้เยอะๆ ก็คงได้แต่นั่งมองเหรียญอื่นๆที่โลดแล่นไปในโลก DeFi นอกจากคุณจะซื้อเหรียญนั้นๆ
และปัญหานั้นเอง Wrapped Token จึงเกิดขึ้นมาเพื่อแก้ไข Bitcoin !
หากคุณยังไม่รู้ว่า Smart Contract คืออะไร อ่านได้ที่นี่ 👇
หากคุณยังไม่รู้ว่า DeFi คืออะไร อ่านได้ที่นี่ 👇
🎯 Wrapped Token คืออะไร ?
Wrapped Token คือ เหรียญคริปโตฯที่ราคาจะผูกกับมูลค่าของสินทรัพย์นั้นๆที่เป็นตัวแทน เช่น Wrapped Bitcoin (WBTC) จะผูกมูลค่ากับ Bitcoin (BTC) แบบ 1:1 นั้นเอง
Wrapped Token เป็นโทเค็น ERC-20 ดังนั้นคุณจึงสามารถใช้งานเหรียญนี้บนเครือข่าย Ethereum ได้ นั่นหมายถึงคุณสามารถใช้เหรียญนี้ทำ Smart Contract หรือ DeFi ได้นั่นเอง โดยเป็นการใช้เหรียญที่เป็นตัวแทน Bitcoin ของคุณ คราวนี้คุณก็สามารถใช้ Bitcoin บนเครือข่าย Ethereum ได้แล้ว!
เหรียญ Ethereum (ETH) นั้นก็มี Wrapped Ether (WETH) ซึ่งเป็น Wrapped Token เช่นกัน เนื่องจาก ETH นั้นถูกสร้างขึ้นบน Ethereum เองก็จริง แต่มันเกิดขึ้นมาก่อนจะมีมาตฐาน ERC-20 ดังนั้นจึงจำเป็นต้อง Wrapped มัน ให้เป็น ERC-20 เพื่อที่จะได้ใช้กับ Smart Contract และ DeFi ได้
นอกจากนี้ ยังมี Wrapped Token ของเครือข่ายอื่นๆ อย่าง Binance Smart Chain (BSC) ด้วย โดยจะเป็น Wrapped Token ที่มีมาตฐาน BEP-20
🎯 Wrapped Token มาจากไหน ?
Wrapped Token จะต้องมีผู้ดูแล (Custodian) โดยผู้รับฝากทรัพย์สินจะต้องถือ 1 BTC ต่อ 1 WBTC ที่ถูกสร้างใหม่ หรือเป็นคู่เหรียญอื่นๆ ที่เป็น 1:1 ซึ่งผู้ดูแลอาจเป็น Smart Contract, DAO, Multisig Wallet หรือ ผู้ค้า
เมื่อคุณต้องการ WBTC เริ่มแรกคุณต้องส่ง BTC ไปให้ผู้ดูแลสินทรัพย์เพื่อแลกกับ WBTC โดยผู้ดูแลจะสร้าง WBTC บนเครือข่าย Ethereum ตามจำนวน BTC ที่คุณส่งไป
เมื่อคุณต้องการแลก WBTC กลับเป็น BTC ผู้ดูแลสินทรัพย์จะนำ BTC ออกมาให้คุณ และทำการเผา WBTC ทิ้ง
หากคุณยังไม่รู้ว่าการเผาเหรียญคืออะไร อ่านได้ที่นี่ 👇
🎯 ประโยชน์ของ Wrapped Token
แม้ว่าหลายๆ บล็อกเชนจะมีมาตรฐานโทเค็นของตนเอง เช่น ERC-20 สำหรับ Ethereum หรือ BEP-20 สำหรับ BSC แน่นอนว่ามาตรฐานเหล่านี้ไม่สามารถใช้กับเครือข่ายอื่นๆ ได้ Wrapped Token นั้นจะช่วยให้ใช้เหรียญข้ามเครือข่ายกันได้
.
และประโยชน์อีกข้อที่สำคัญ สามารถช่วยลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมและเพิ่มความเร็วได้ เช่น Bitcoin ที่บางครั้งอาจมีค่าธรรมเนียมสูงและใช้เวลาในการทำธุรกรรมช้า การเปลี่ยนมาเป็น Wrapped Token เพื่อโอนย้ายเหรียญก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สามารถทำได้
==========[พื้นที่พิเศษ]===========
🔖สอนเปิดบัญชี Binance Exchange เว็บเทรดอันดับ 1 ของโลก
รับส่วนลดค่าธรรมเนียมกว่า 40%
หรือไปหน้าสมัครเลย
🔖สมัคร Bitkub เว็บเทรดอันดับ 1 ของไทย
============================
โฆษณา