6 ต.ค. 2021 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
DeFi คืออะไร? ระบบการเงินไร้ศูนย์กลางที่น่าสนใจ
1
ในยุคที่บล็อกเชนเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น พร้อมทั้ง Smart Contract ที่เข้ามาช่วยให้เกิดสิ่งใหม่ๆมากมาย โดยเฉพาะด้านการเงิน อย่างระบบการเงินแบบไร้ตัวกลาง หรือที่คุ้นชินกันว่า “DeFi” วันนี้เรามารู้จักมันกัน ว่าคืออะไร ต่างจากระบบการเงินแบบปกติอย่างไร แบบง่ายๆ
⚠️ ในบทความนี้จะพูดถึง DeFi เบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่ลงลึกเรื่องบริการต่างๆที่เกิดขึ้นใน DeFi ซึ่งจะเขียนในโอกาสหน้า
🎯 DeFi คืออะไร?
Decentralized Finance (DeFi) คือ ระบบการเงินแบบไร้ตัวกลาง ที่มีการนำสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) เข้ามาใช้งาน ทำให้การทำธุรกรรมต่างๆนั้นเกิดขึ้นโดยไม่ต้องมีใครมาควบคุม ทุกอย่างจะดำเนินการผ่านชุดคำสั่งนั่นเอง
⚠️ หากคุณยังไม่รู้จัก Smart Contract สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
🎯 DeFi กับ CeFi ?
อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่า DeFi คือ “Decentralized” หรือไร้ตัวกลาง แล้วการเงินที่ยังใช้กันอยู่เป็นส่วนใหญ่อย่าง Centralized Finance (CeFi) แตกต่างกันอย่างไร ? อะไรจะดีกว่ากัน?
DeFi เป็นอีกขั้นของระบบการเงินที่มีการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาใช้ ผสานกับ Smart Contract ที่สามารถทำให้เกิดระบบการเงินที่มีการทำงานตามคำสั่งอัตโนมัติ โดยไม่ต้องมีใครมาควบคุม นั่นทำให้เราสามารถลดขั้นตอนการทำงาน รวมถึงการเสียค่าธรรมเนียมหรือค่าดำเนินการใดๆได้ และมีความรวดเร็ว สามารถทำธุรกรรมข้ามประเทศหรือที่ห่างไกลได้โดยไม่ต้องรอนาน ตัวอย่างแพลตฟอร์ม DeFi ที่นิยมกัน คือ UniSwap, PancakeSwap และ SushiSwap เป็นต้น
คุณอาจสนใจ "Liquidity pools คืออะไร" เพื่อศึกษาการทำงานของ DeFi เพิ่มเติม👇
1
ในขณะที่ CeFi นั้น คือการเงินแบบปกติที่เรายังคงใช้กันอยู่ เช่น การแลกเปลี่ยนเงินตรา, ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินอื่นๆ, กระดานเทรดต่างๆที่มีตัวกลาง รวมถึงการดำเนินการใดๆที่จำเป็นต้องให้ข้อมูลส่วนตัว และยังคงมีคนกลางที่คอยประสานการดำเนินการต่างๆ ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เช่น ค่าธรรมเนียม นำเข้าบริษัทเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง และอาจต้องเสียเวลารอการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ
อย่างไรก็ตาม CeFi และ DeFi ก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันออกไป บริการบางอย่างอาจยังมีเฉพาะใน CeFi ซึ่ง อาจจะด้วยเหตุผลบางอย่างที่จำเป็น หรือยังไม่มีใครพัฒนาขึ้นมา ในด้านความปลอดภัย ทั้ง CeFi และ DeFi ก็มีความเสี่ยงทั้งคู่
CeFi มีความเสี่ยงด้านข้อมมูลส่วนตัว ที่ถูกเก็บไว้กับคนกลาง ซึ่งมีโอกาสที่จะถูกขโมยหรือโจมตีได้ ส่วนความเสี่ยงของ DeFi คือการถูกแฮ็กเช่นเดียวกัน รวมถึงการโดนโจมตีโดยอาศัยช่องโห่วหรือความผิดพลาดของการเขียนโปรแกรมใน Smart Contract ที่ถูกเขียนโดยมนุษย์เอง ซึ่งอาจมีข้อผิดพลาดเล็กน้อยไปจนถึงระดับร้ายแรง ผู้ใช้งานควรตรวจสอบส่วนนี้ให้ดี
🎯 ปัจจุบัน DeFi มีอะไรบ้าง ?
🟠 Decentralized Exchanges (DEX) คือ กระดานแลกเปลี่ยนที่ไร้ตัวกลาง ต่างจากกระดานแลกเปลี่ยนปกติตรงที่กระดานเทรดปกติจะทำงานอยู่บน Server ที่มีผู้ดูแลเป็นตัวกลาง แต่ DEX จะเป็นการใช้บล็อกเชนเข้ามาดำเนินการ
ผู้ใช้สามารถทำการซื้อขายกันได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องรอ และไม่ต้องทำการยืนยันตัวตน แต่ต้องทำการเชื่อมต่อกระเป๋า (Wallet) กับแพลตฟอร์ม DEX นั้นๆเอง หมายความว่าผู้ใช้จะเป็นผู้รับผิดชอบกับ Private Key หรือกระเป๋าเก็บคริปโตฯเอง ตัวอย่าง DEX ที่เราอาจจะคุ้นเคยกัน ก็เช่น Uniswap, PancakeSwap และ SushiSwap เป็นต้น (📓 แอดอาจจะทำบทความอธิบายเพิ่มภายหลัง)
⚠️ หากยังไม่รู้จัก Wallet สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
⚠️ หากยังไม่รู้จัก Private Key / Public Key สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
🟠 Lending คือ การปล่อยกู้ทรัพย์สินคริปโตฯ ผ่าน Smart Contract ที่สามารถทำการฝากเหรียญเพื่อปล่อยกู้ได้
🟠 Yield farming คือ การนำทรัพย์สินไปเพิ่มสภาพคล่องให้กับแพลตฟอร์ม DeFi นั้นๆ โดยเราจะได้โทเคนของแพลตฟอร์มมา และผลตอบแทนจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมภายในแพลตฟอร์ม
Yield farming อารมณ์จะคล้ายๆกับการ Staking ที่ล็อกเหรียญไว้เพื่อร่วมตรวจสอบธุรกรรมและรับผลตอบแทน แต่สำหรับ Yield farming นั้น เราจะทำการฝากเหรียญเข้าไปเพื่อเพิ่มทุนกองกลางในแพลตฟอร์ม เพื่อให้บริการต่างๆ เช่น DEX และ Lending (📓 แอดอาจจะทำบทความอธิบายเพิ่มภายหลัง)
⚠️ หากคุณยังไม่รู้จัก Staking สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
🟠 Lottery คือ สลากกินแบ่งหรือสลากออมสินในโลก DeFi โดนจะทำการรวมเงินของผู้ที่ซื้อสลากไว้เป็นกองกลาง หากใครเป็นผู้โชคดีประจำเดือน หรือรอบนั้นๆ ก็จะได้เงินไปตามเงื่อนไข และบางส่วนอาจถูกทำลายทิ้งโดยการหักเปอร์เซนต์ออกเพื่อป้องกันเงินเฟ้อในระบบ
ในส่วนของข้อมูลเชิงลึกของแต่ละอย่างนั้น อาจจะเขียนออกมาใยภายหลัง หากใครสนใจสามารถลองนำหัวข้อไปศึกษาข้อมูลก่อนได้ เนื่องจากบทความนี้เป็นการเกริ่นถึง DeFi ให้รู้จักเบื้องต้นก่อนว่าคืออะไร
DeFi ยังเป็นสิ่งใหม่และยังมีพื้นที่ให้พัฒนาสิ่งใหม่ๆอีกมาก แม้จะเป็นเทคโนโลยีที่ดีแต่ก็ยังสามารภพบข้อผิดพลาดได้ นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน
==========[พื้นที่พิเศษ]===========
🔖สอนเปิดบัญชี Binance Exchange เว็บเทรดอันดับ 1 ของโลก
รับส่วนลดค่าธรรมเนียมกว่า 40%
หรือไปหน้าสมัครเลย
🔖สมัคร Bitkub เว็บเทรดอันดับ 1 ของไทย
============================
โฆษณา