14 ต.ค. 2021 เวลา 22:36 • ปรัชญา
“ไม่ต้องฆ่าตัวตาย“
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๑๕ ตุลาคม ๒๕๖๔
การฆ่าตัวตายก็ไม่ได้เป็นการดับความทุกข์ใจ เพราะการฆ่าร่างกายนี้ไม่ได้ไปดับความทุกข์ที่มีอยู่ในใจ เพราะว่าร่างกายนี้ไม่ได้เป็นเหตุของความทุกข์ใจ เหตุของความทุกข์ใจก็คือความอยาก ถ้าเรายังไม่ได้ดับความอยาก ความทุกข์ใจก็ยังไม่หมดไป เช่นเวลาฆ่าตัวตายไปแล้ว ความทุกข์ใจก็ยังมีอยู่และกลับจะมีเพิ่มมากขึ้น เพราะว่าเวลาที่จะฆ่าตัวตายก็เกิดความทุกข์ใจขึ้นมาอีก เพราะความจริงแล้วไม่อยากจะตาย พอเวลาฆ่าตัวตายก็มีทุกข์ซ้ำซ้อนขึ้นมาอีก ทุกข์ที่เกิดจากการฆ่าตัวตาย ทุกข์ที่เกิดจากความผิดหวังสิ้นหวัง เป็นทุกข์สองกองจึงทำให้ตอนที่ตายไปนั้นจะต้องไปใช้กรรมในอบาย ไม่สามารถไปสู่สุคติได้
แต่ถ้ารู้จักทำใจยอมรับความจริงว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีวันหมดสิ้นไปมีวันเสื่อมได้ เมื่อถึงเวลาก็เตรียมเนื้อเตรียมตัว ทำใจรับกับความจริงนี้ เวลาเกิดความสูญเสีย เกิดความเสื่อมของสิ่งที่เรารักเราชอบ ถ้าเราทำใจได้เราก็จะไม่เศร้าโศกเสียใจ เราก็ยังสามารถอยู่อย่างปกติสุขได้ เเละเมื่อถึงเวลาที่เราตายไปเราก็จะไปสู่สุคติได้ ไม่ต้องไปเกิดในอบาย
นี่คือเรื่องของความทุกข์และต้นเหตุของความทุกข์ที่เกิดจากความอยากของเราเอง ดังนั้นถ้าเรามาฝึกหยุดความอยากต่างๆได้ต่อไปเราจะไม่มีความทุกข์ใจ เพราะนั่นคือวิธีที่พระพุทธเจ้าได้ทรงบำเพ็ญได้ทรงปฏิบัติ จนทำให้พระองค์ได้ทรงหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งหลายได้ หลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิดได้ ไม่ต้องกลับมาเกิดมาแก่มาเจ็บมาตายอีกต่อไป พระองค์จึงได้ทรงนำเอาวิธีที่ได้ทรงปฏิบัตินี้ มาเผยแผ่สั่งสอนให้แก่พวกเราที่ยังไม่รู้จักการหาความสุขที่แท้จริง ยังไม่รู้จักการดับความทุกข์ที่แท้จริงนั่นเอง
การหาความสุขที่แท้จริงก็คือต้องหาความสุขภายในใจของเรา หาความสุขที่เกิดจากความสงบของใจ.
ธรรมะบนเขา 
วันที่ ๗ กรกฎาคม ๒๕๕๖
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา