16 ต.ค. 2021 เวลา 10:00 • อาหาร
คนไทยกินแซลมอนจากแหล่งไหนบ้าง? กำลังจะสูญพันธุ์จริงไหม? ฟาร์มแซลมอนก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนแค่ไหน?
5
วันนี้คุณกินแซลมอนหรือยัง? เป็นที่ยอมรับโดยทั่วกันว่า “แซลมอน”  กลายเป็นเทรนด์อาหารฮิตในไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้จะพบเจอเมนูแซลมอนในร้านซูชิ ซาซิมิที่มีราคาสูง หรือร้านเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่ปัจจุบันแซลมอนกลับสามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด ราคาถูก และนำมาปรุงอาหารกันอย่างหลากหลายขึ้น
1
เรื่องโดย มยุรา ยะทา
2
คนไทยกินแซลมอนจากแหล่งไหนบ้าง? กำลังจะสูญพันธุ์จริงไหม? ฟาร์มแซลมอนก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนแค่ไหน?
- แซลมอนที่คนไทยกินจากแหล่งผู้ผลิตไหนบ้าง?
แซลมอน คือสัตว์น้ำที่ไม่สามารถเลี้ยงในพื้นที่ประเทศไทยได้
ปลาแซลมอน แบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่ สายพันธุ์ที่มาจากมหาสมุทรแปซิฟิค และ สายพันธุ์ที่มาจากมหาสมุทรแอตแลนติก
9
ดังนั้นแล้วอาหารชนิดนี้จึงถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศ 100% ส่วนแบ่งการนำเข้ามาจาก 2 ประเทศใหญ่ๆ คือ
-นอร์เวย์
-ชิลี
2
สภาอุตสาหกรรมอาหารทะเลนอร์เวย์ เปิดเผยว่าครึ่งปีแรกของปี 2564 (ช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. 64) ไทยนำเข้าปลาแซลมอนจากนอร์เวย์แล้วกว่า 10,000 ตัน ถือเป็นสถิติสูงสุดในประวัติการณ์ของไทย ซึ่งมีความต้องการเพิ่มมากขึ้นกว่าปี2563 ถึง43%
9
จึงไม่ต้องแปลกใจว่าร้านขายแซลมอนในไทยจะเพิ่มขึ้นกันเป็นดอกเห็ด แต่ก็ต้องดูร้านค้าให้ดี เพราะว่าแซลมอนที่เราคิดว่าเป็นแซลมอน อาจจะเป็นปลาฟยอร์ดเทราต์ คู่แฝดของปลาแซลมอนที่มีราคาถูกกว่าเอามาขายแทนกันได้
13
- แซลมอนกำลังจะสูญพันธุ์จริงไหม?
ประเด็นคำถามจากใครหลายคน ที่บอกว่ากินปลาแซลมอนเยอะๆ จะสูญพันธุ์ไหม? ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า แซลมอนที่เรากินกันเกือบ 80% ของโลกนั้นมาจากฟาร์มเลี้ยง เนื่องจากความยากในการเพาะพันธุ์ของแซลมอนธรรมชาติ ที่ต้องว่ายทวนน้ำไปวางไข่ ประจวบเหมาะกับที่ความต้องการแซลมอนของตลาดโลกสูงขึ้น ทำให้ฟาร์มแซลมอน กลายเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่สำคัญของโลก
3
ดังนั้นแล้วความเสี่ยงของการสูญพันธุ์แซลมอนจากการบริโภคจึงมีสัดส่วนน้อย แต่ใช่ว่าจะไม่มี หน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติในสหรัฐอเมริกา (USGS) มีการเผยแพร่บทความถึงความเสี่ยงสูญพันธุ์ของแซลมอนบางชนิด เช่น ปลาแซลมอนโคโฮในแม่น้ำโคลัมเบีย เป็นต้น แต่ก็ยังยืนยันว่าแซลมอนในมหาสมุทรแปซิฟิค และมหาสมุทรแอตแลนติก ยังไม่เสี่ยงสูญพันธุ์แต่อย่างใด
 
ประเด็นของการสูญพันธ์ุไม่ได้ถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง แต่ปัญหาฟาร์มปลาแซลมอนกลับร้อนแรงกว่า กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF : World Wide Fund for Nature) เผยแพร่บทความเกี่ยวกับอุตสาหกรรมฟาร์มแซลมอนว่า มันส่งผลกระทบต่อทะเลจากการใช้ยาปฏิชีวนะ สารกันบูด และยาฆ่าแมลงในฟาร์ม ยิ่งฟาร์มแซลมอนเยอะมากขึ้นเท่าไร ทะเลยิ่งได้ผลกระทบจากฟาร์มมากขึ้น แต่ถึงอย่างนั้นข้อกล่าวหานี้ยังอยู่ในขั้นทดสอบว่าทะเลได้รับสารเคมีจริงหรือไม่
9
ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งในอีก 100 เรื่องที่เกี่ยวกับแซลมอน การทำความเข้าใจอาหารที่เราชื่นชอบไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด และคนที่ไม่ชื่นชอบแซลมอนก็ไม่ผิดอีกเช่น
2
โฆษณา