15 ต.ค. 2021 เวลา 16:36 • นิยาย เรื่องสั้น
EP 41: เกริ่นกันก่อนจะโดนด่า หาว่าชี้โพรงให้กระรอก เอาแบบให้ชัดแจ้งไปเลยว่า การที่มาอเมริกาด้วยท่องเที่ยวหรือวีซ่านักเรียนนั้น ตามกฎหมายแล้ว เขาไม่ให้ทำงานนะครับ และผมเองก็ไม่ได้มีเจตนาจะมายุยงให้มาทำงานกันที่นิวยอร์กนะครับ แต่ถ้าอยู่เมืองไทย สำนึกรักบ้านเกิด แต่ลำบากขนาดจะไม่มีจะแดร๊กอยู่แล้ว แถมต้องมานั่งจ่ายภาษีค่าเงินกู้ เอ๊ย! เลี้ยงหมา เอ๊ย! เลี้ยงนักการเมือง เอ๊ย! เอ๊ย นั่นน่ะถูกแล้ว 555 เก๊กซิมแบบนี้ จะทำยังไง
ด้วยความที่ไม่ได้เกิดมาบนทุ่งหญ้าลาเวนเดอร์ ไม่ได้อมช้อนเงินช้อนทองหรือคาบงบสถาบันมาเกิด แถมนิวยอร์กเป็นหนึ่งในเมืองที่มีค่าใช้จ่ายแพงสุดของโลก! เอาแค่ค่าเช่าห้องเล็ก ๆ ขนาดสัก 4x4 เมตร ที่เช่าเขาอยู่กันก็ตกเกือบเดือนละ 1,000 เหรียญแล้ว นี่แบบแชร์ห้องน้ำ ห้องครัวด้วยนะครับ เทียบเป็นเงินไทยก็ 30,000 กว่าบาทแล้ว! ไม่ต้องนับถึงค่าข้าว ค่ากินอยู่ ที่ตกอย่างต่ำก็มื้อละ $10-15 ไหนจะ ค่าไฟ เน็ต โทรศัพท์ รวม ๆ ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนมี 2,000 - 3,000 เหรียญ โอ้ว ซี๊สสสสส...
รำลึกย้อนความไปเมื่อปี 2006 ตั้งแต่ที่ผมมา landing ที่ NY ผมเองนั้นก็เริ่มหางาน ตั้งแต่สัปดาห์ที่สอง เรียกว่า ยังไม่ทันสิ้นกลิ่นส้มตำจากเมืองไทยกันเลยทีเดียว สถานที่เดียวที่คิดออกก็คือ ร้านอาหารครับ ก็เหมือนกับเพื่อนคนไทยร้อยละ 90 นั่นแหละ ใจน่ะ มันก็อยากทำงานอย่างอื่นอ่ะนะ แต่ด้วยความที่ใบอนุญาตทำงานก็ไม่มี แถมภาษาก็ไม่ได้ ก็ต้องเอาตัวรอด อยู่ให้ได้ก่อนล่ะนะ
แม้ประเทศเราจะมีเรื่องโชคร้ายในหลาย ๆ อย่าง อย่างมีนักการเมืองโกงกิน คอรับชั่นติดอันดับต้น ๆ มีฝุ่น PM 2.5 เต็มไปหมด ไหนจะน้ำท่วม เดี๋ยวก็รัฐประหาร หรือจะเป็นคุกที่เอาไว้ขังหมากับคนจน (ปัจจุบันมีไว้ขังคนบริสุทธิ์!) และไหนจะสถิติที่ไม่เจริญหูเจริญตาอีกมากมายล้านแปด แต่ยังมีความโชคดีอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคืออาหารไทยนั้นเป็นที่นิยมมาก ด้วยสีสันบาดตา รสชาติก็จัดจ้าน แถมเมืองไทยก็เมืองท่องเที่ยวอยู่แล้ว ค่าเงินถูก! ทำให้มีร้านอาหารไทยผุดขึ้นมากมายเต็มไปหมดใน NYC ซึ่งนั่นก็ช่วยให้พวกเราพี่น้องคนไทยได้มีที่ทำมาหากิน เพราะแรงงานภายในครัวไทย ส่วนมากก็จะเป็นคนไทยนี่แหละ จะมีใครเข้าใจอาหารไทยได้ดีกว่าคนไทยล่ะครับ จริงไหม? ก็เหมือนกับจะมีใครเข้าใจตำรวจไทยได้ดีกว่าโจร! 555
เรื่องนี้มันก็เลยเหมือนหลับตาข้างนึง คือ ผิดกฎหมายไหมก็ผิด แต่ก็ไม่ได้ร้ายแรงขนาดเอาถุงดำไปรัดคอใครจนตาย ไม่ได้หน้าด้านขนาดเสพยาเสพติด แล้วแถจนสีข้างถลอก ว่ามันคือแป้ง! และที่สำคัญคือ ถ้าไม่มีแรงงานต่างด้าวที่ขยัน อดทนทำงานมหาโหด อึด ถึกทนได้แบบพวกเรา เศรษฐกิจเมืองนิวยอร์กคงพังพินาศ ผู้คนหิวโซ ร้านอาหารก็คงจะเปิดไม่ได้ เพราะไม่มีคนทำงาน พี่อเมริกันฝรั่งขาวเขาก็ไม่มาทำงานใช้แรงงานแบบนี้กันครับ
และแม้จะแอบทำงานกันอย่างเปิดเผย แต่อย่างน้อยพวกเราก็เสียภาษีกันอย่างถูกกฎหมายนะครับ วันนี้เลยจะมาบอกถึง เรื่องของเลขประจำตัวผู้เสียภาษีครับ
 
ที่อเมริกานั้น เลขประจำตัวผู้เสียภาษีมีสองแบบ แบบแรกเรียกว่า Tax ID แบบที่สองเรียกว่า Social Secrity Number เรียกสั้น ๆ ว่า เลข SSN เลขสองอย่างนี้ มี 9 หลักเหมือนกัน ต่างกันตรงที่เลข Tax ID นั้นใคร ๆ ก็ไปขอได้ ตอนแรกก็งงเหมือนกันว่า มาวีซ่านักเรียน ห้ามทำงานไม่ใช่เหรอ แต่ให้ทำ Tax ID ได้ มันย้อนแย้งไงไม่รู้วุ๊ย 555 แต่มารู้ที่หลังว่า ยังไงเขาก็แอบทำงานอยู่ดี อย่างน้อยก็ยังหักเงินภาษีตรงนี้เข้ารัฐได้ แถมค่าขอกับค่าเอกสาร ก็แพงประมาณ $200 เลยนะครับ หลายร้านอาหารรับคนทำงาน ขอแค่เสียภาษีได้ ก็สามารถใช้เลข Tax ID ได้ครับ
ต่อมาก็คือเลข Social Security Number (SSN) ซึ่งใช้ในการเสียภาษีได้เหมือนกับ Tax ID แต่พิเศษใส่ไข่กว่าตรงที่สามารถใช้ ขอเปิดค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต​ เปิดเบอร์โทรศัพท์ ทำ New York State ID หรือแม้แต่บัตรเครดิตก็ยังได้! รูดปรี๊ด ๆ 555 เรียกได้ว่าใครมีเลข SSN นั้น คือ สบายไปค่อนตัวแล้ว
เมื่อเลข SSN มันเทพ มันเมพขนาดนี้ แรงงานต่างด้าวทุกคนก็อยากเป็นเจ้าของ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้นะครับ ต้องมีบริษัทที่รับรองการทำงานอย่างถูกกฎหมายนะครับ ส่วนพี่น้องคนไทยส่วนมาก จะได้เลข SSN จากสมัยตอนที่มาทำงาน Work & Travel กันอย่างนายโจ้ ที่ได้จากตอนมาทำงานที่สวนสนุก 6 Flags
แต่ถ้าหากว่าไม่เคยมา Work & Travel ล่ะ แล้วจะทำไง? วันนี้ผมเลยจะมาเล่าถึง อีกหนึ่งวิธีการทำให้ได้ SSN มา บทมันจะได้มาง่าย ๆ ก็เหมือนง่ายจริง ๆ อย่างเรื่องของนายแซ๊งค์ รุ่นน้องเพื่อนคนไทยอีกคน ที่มาเจอที่โรงเรียน La Guadia ด้วยกัน วันดีคืนดีตอนไปจ่ายค่าเทอม ผมก็งง เพราะเจอแซ๊งค์ในห้องทำงานของโรงเรียน
“เฮ้ย แซ๊งค์ทำอะไรที่นี่อ่ะ” ผมถาม
“อ้าว หวัดดีพี่โต้ ผมมาทำงานพวกเก็บเอกสารของเด็ก ESL น่ะพี่” แซ๊งค์ตอบ
"เหรอ ๆ ดีจัง เงินดีป่าว” ผมถามเพราะอยากเผือก 555
“ได้โคตรน้อยพี่ ได้ชั่วโมงล่ะ $12 เอง” แซ๊งค์ตอบ ซึ่ง Rate นี้เป็นค่าแรงขั้นต่ำตอนนั้นนะครับ ยิ่งเมื่อเทียบกับทำร้านอาหารตอนเย็น ทำชิบเดียวได้ $200 กว่าแล้ว
“อ้าวเหรอ แล้วไมมาทำอ่ะ” ผมยังอยากเผือกอยู่
“ผมกะทำทำเทอมเดียวพอ เอาเลข SSN ครับ” แซ๊งค์บอก พอผมได้ยินว่าได้เลข SSN เท่านั้นแหละครับ หูผึ่งทันที! 555 เพราะผมเองก็ไม่มี ตอนนั้นใช้เลข Tax ID ทำงานอยู่เลย อยากจะเปิดบัตรเครดิต เปิดเบอร์โทรศัพท์ก็ทำไม่ได้ ต้องไปขอแชร์เขา เหมือนไร้ตัวตนจริง ๆ น้องแซ๊งค์คงเห็นผมหูตั้งหางกระดิก น้ำลายไหล ขาสั่นอยากได้ SSN ใจจะขาด ก็เลยเล่าต่อ
“คือ มีพี่คนไทยแกเรียนห้องเดียวกับผม แกทำงานที่โรงเรียนเทอมก่อนน่ะครับ แล้วแกย้ายออก แกเลยมาถามว่าผมสนใจทำต่อไหม พอผมรู้ว่าได้เลข SSN ผมก็ตกลงทันทีเลยคับ” แซ๊งค์เล่า
เรื่องของเรื่อง คือ เมื่อทำงานที่โรงเรียนนั้น ก็ต้องมีจ้างงาน จ่ายค่าชั่วโมง และต้องมีการหักภาษีตามกฎหมายทุกอย่าง โรงเรียนจึงต้องออกเลข SSN ให้กับนักเรียนคนที่ทำงานใน Campus ที่นี้พี่น้องคนไทยก็ช่างหัวใส ใช้ช่องว่างนี้แหละ ทำงานกับ Campus สักเทอม สองเทอม เพื่อให้ได้เลข SSN จากนั้นก็ลาออก จากนั้นก็จะแอบมาคายตะขาบส่งต่อให้ทายาทรุ่นต่อไปเรื่อย ๆ
“แซ๊งค์น้องรัก เพื่อนเลิฟ ๆ ออกเมื่อไหร่ บอกพี่ด้วยดิ จะได้มาเสียบต่อ” ผมอ้อนวอน
“555 พี่โต้ รักน้องขึ้นมาเลยนะ แต่ช้าไปแล้วพี่ มีคนมาขอต่อผมไปแล้วน่ะครับ” แซ๊งค์บอก เล่นเอาผมก็ได้แต่หน้าตาตกใน
ผมเองก็ปล่อยผ่าน ไม่ได้ซีเรียสอะไร เพราะว่าร้านที่ผมทำอยู่นั้น เขาให้ใช้เลข Tax ID ได้ ส่วนเลข SSN นั้น ผมมาได้ตอนเข้าเรียนมหา’ลัยที่นี่เอา คือ พอเข้าเรียนแล้ว ในโรงเรียนก็มีงานใน Campus เหมือนที่อื่น ๆ นั่นแหละครับ ซึ่งต่อมาผมก็ใช้ SSN นี้แหละ ในการหางานทำที่ร้านไทย ร้านจีน ร้านญี่ปุ่นครับ
ขอบอกอีกครั้งว่า การทำงานในวีซ่านักเรียนนั้นไม่ถูกกฎหมาย ที่ผมมาเล่าให้ฟัง ก็เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่เจอมา หวังว่าจะพอเป็นสาระให้พี่น้อง ๆ เผื่อใครคิดจะย้ายประเทศมาอยู่ที่อเมริกา อย่างนัอยเรื่องพวกนี้ รู้ไว้ก็มีแต่ได้ประโยชน์ครับ เราไม่ได้โกงกินประเทศชาติ ทำเพื่อความอยู่รอดล้วน ๆ ก็ขอให้เข้าใจแล้วกันนะครับ แต่ผมเชื่อครับว่า ต่อให้ไม่ได้ทางนี้ มันก็หาทางอื่นจนได้เองแหละน่า ยังไง ๆ ชีวิตมันต้องมีหนทางให้ไปต่ออยู่เสมอ อยู่ที่แค่เราจะหามันเจอไหม ขอให้โชคดีนะครับ ทุกคน
หากชอบใจ สามารถกดไลค์ Subscribe หรือจะคอมเม้นท์ แชร์ ก็จะขอบคุณมาก ๆ คร้าบบบ ^^
 
========================================
ช่องทางติดตาม เอ็น.วาย.กู. New York Kitchen University เพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา