15 ต.ค. 2021 เวลา 17:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"Agrivoltaics" โซล่าฟาร์ม 2 in 1 การทำเกษตรใต้แผงโซล่าเซลล์ที่ได้ทั้งไฟได้ทั้งอาหาร อีกหนึ่งแนวทางสู้โลกร้อนที่ได้ประโยชน์หลายด้าน?
พืชที่ชอบร่มรำไรน่าจะให้ผลผลิตที่ดีใต้แผงโซล่าเซลล์?
พลังงานแสงอาทิตย์ความหวังหลักในการสู้โลกร้อนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แต่ด้วยความต้องการพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นทุกวัน แผงโซล่าเซลล์บนหลังคาคงไม่พอ ครั้นจะทำ Solar farm ทั่วประเทศก็กลายเป็นว่าไปแย่งพื้นที่ทำการเกษตรส่งผลกระทบด้านอาหาร
แม้มีความพยายามทำโครงการ Floating Solar ก็ส่งผลกระทบต่อต้นทุนโครงการและต้นทุนการผลิตไฟฟ้า และต่อให้เราใช้ศักยภาพพื้นที่ของอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศก็ยังห่างไกลกับการทดแทนความต้องการใช้ไฟฟ้าที่มีอยู่ได้
Floating Solar
แล้วเราจะทำยังไงให้การใช้พื้นที่สำหรับการทำ Solar farm มีประสิทธิภาพสูงสุด?
หนึ่งในแนวที่ที่ผุดขึ้นมาก็คือแทนที่จะต้องเลือกทำ Solar farm หรือเอาที่มาปลูกข้าว ทำไมเราไม่ทำมันทั้ง 2 อย่างเลยละ?
แต่ถามว่าปลูกข้าวใต้แผงโซล่าเซลล์จะรอดมั้ย ชาวนาคงรู้ดีว่าไม่รอดเพราะข้าวเป็นพืชที่ต้องการแดด ซึ่งก็ได้มีความพยายามในการพัฒนาแผงโซล่าเซลล์แบบโปร่งแสงเพื่อให้สามารถทำการเกษตรใต้แผงโซล่าเซลล์ ซึ่งก็ไม่ค่อยเวิร์คเพราะจากต้นทุนที่สูงขึ้นและผลผลิตที่ได้ก็ไม่ค่อยดี ไม่สุดซักอย่าง
แต่เราจำเป็นจะต้องปลูกข้าวอย่างเดียวหรือเปล่า?
แปลงนาสาธิตการปลูกข้าวใต้แผงโซล่าเซลล์แบบโปร่งแสงของ กฟผ.
ทั้งนี้ได้มีงานวิจัยพบว่าถ้าหากเลือกปลูกพืชที่ชอบแสงรำไรแล้วละก็ ต่อให้ปลูกใต้แผงโซล่าเซลล์แบบทึบก็ยังให้ผลผลิตที่ดีได้
และด้วยแปลงเกษตรที่อยู่ด้านล่างจะช่วยทำให้แผงโซล่าเซลล์เย็นลง ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้า (ถ้าแผงร้อนจะทำให้ประสิทธิภาพการผลิตลดลง)
รวมถึงร่มเงาจากแผงโซล่าเซลล์นั้นจะช่วยลดการใช้น้ำในการเพาะปลูกและยังให้ร่มเงากับเกษตกรที่ทำงานในแปลงเกษตรใต้แผงโซล่าเซลล์เหล่านี้ด้วย
แต่แน่นอนว่าแผงโซล่าเซลล์ก็ต้องติดให้สูงพ้นความสูงคนที่จะทำงานอยู่ข้างล่างซึ่งก็จะทำให้โครงสร้างรองรับแผงมีขนาดใหญ่ขึ้นไปด้วย
การทำเกษตรร่วมกับการทำ Solar farm นี้เริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทั่วโลก เพราะจะทำให้นักลงทุนที่ทำ Solar farm ได้ผลตอบแทนมากขึ้นจากการใช้พื้นที่เท่าเดิม
และ Agrivoltaics นี้ยังช่วยลดประเด็นปัญหาการทำ Solar farm ที่ไปแย่งพื้นที่ทำการเกษตรได้ด้วยเพราะก็ยังทำการเกษตรได้อยู่ และหากได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็น่าจะมาช่วยเป็นกำลังสำคัญในการสู้โลกร้อน
เกษตกรหัวก้าวหน้าหรือนักลงทุนท่านใดสนใจก็ลองเอาไอเดียนี้ไปประยุกต์ใช้ก็น่าจะดี ขายได้ทั้งไฟและผลผลิตการเกษตร(แต่ก็ต้องเลือกชนิดพืชที่ปลูกให้เหมาะสมด้วย)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา