18 ต.ค. 2021 เวลา 17:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แบคทีเรียกินโลหะ ความหวังของการทำเหมืองแร่แบบรักษ์โลก
ซึ่งแบคทีเรียชนิดนี้สามารถย่อยตะปูเหล็กยาว 3 นิ้วให้กลายเป็นสารละลายสีน้ำตาลแดงได้ภายในเวลาเพียง 3 วัน
1
ตะปูที่กำลังถูกย่อยโดยแบคทีเรียชนิดพิเศษ
การทำเหมืองแร่เพื่อถลุงเอาโลหะมีค่าออกมาจากธรรมชาตินั้นเป็นที่รู้กันว่าสร้างผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อม
1
ทั้งจากน้ำเสียที่เกิดจากกระบวนการถลุง การก่อให้เกิดการปนเปื้อนของโลหะหนักลงไปยังแหล่งน้ำในบริเวณใกล้เคียง
หนึ่งในประเทศที่ประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมจากากรทำเหมืองก็คือประเทศชิลีซึ่งเป็นผู้ผลิตและส่งออกทองแดงรายใหญ่ของโลก 15% ของ GDP ประเทศนี้ก็มาจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองแดง
สารพัดผลกระทบที่เกิดจากการทำเหมือง
ซึ่งก็ได้มีความพยายามในการพัฒนารูปแบบการทำเหมืองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หนึ่งในวิธีที่กำลังวิจัยและพัฒนานั้นคือการทำเหมืองแบบ Biomining
โดยอาศัยแบคทีเรียที่มีอยู่ในธรรมชาติมาใช้ในกระบวนการสกัดโลหะจากก้อนสินแร่ที่เรียกว่า Bioleaching ซึ่งเทคนิคนี้สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า
1
แบคทีเรีย Leptospirillum
สำหรับแบคทีเรียที่นำมาศึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการสกัดโลหะออกจากสินแร่นี้มีชื่อว่า Leptospirillum ซึ่งเป็นแบคทีเรียที่พบในสภาพแวดล้อมสุดขั้ว อย่างเช่น บริเวณแอ่งน้ำพุร้อนที่ร้อนจัดและมีสภาพความเป็นกรดสูง
2
โดยทีมนักวิจัยจากชิลีได้นำพวกมันมากจากบ่อน้ำพุร้อน Tatio geysers ห่างจากเมือง Antofagasta ในชิลี 350 กิโลเมตรและอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 4,200 เมตร
บ่อน้ำพุร้อน แหล่งที่อยู่อาศัยของแบคทีเรีย Leptospirillum
ซึ่งปกติแล้วในการที่แบคทีเรีย Leptospirillum จะสามารถย่อยตะปูเหล็กขนาด 3 นิ้วให้หมดไปได้นั้นจะใช้เวลานานกว่า 2 เดือนเลยทีเดียว
แต่ด้วยเทคนิคใหม่ที่ทีมวิจัยได้พัฒนาขึ้นมานี้จะสามารถทำให้แบคทีเรียสามารถย่อยตะปูให้กลายเป็นเพียงสารละลายสีน้ำตาลแดงได้ภายใน 3 วัน
ตะปูทั้งแท่งละลายหายกลายเป็นน้ำสีน้ำตาลแดง
โดยการปล่อยให้แบคทีเรียเหล่านี้อยู่ในสภาพขาดอาหารซึ่งจะกระตุ้นให้พวกมันต้องพยายามปรับตัวเพื่อจะมีชีวิตรอด และเป็นการเร่งให้กระบวนการแปลงสภาพตะปูเหล็กให้กลายเป็นสารละลายเร็วขึ้น
1
ซึ่งสารละลายนี้สามารถนำไปใช้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสกัดแยกทองแดงจากกระบวนการแยกสกัดโดยการใช้ตัวทำละลายที่เหมาะสมชะละลายสินแร่หรือสารประกอบที่ได้จากการประกอบโลหกรรมอื่น ๆ หรือ hydrometallurgy
1
หวังว่าการทำเหมืองแร่ด้วยกระบวนการชีวภาพนี้จะสามารถนำมาใช้งานในการทำเหมืองแร่ได้อย่างแพร่หลาย การทำเหมืองจะได้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเสียที

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา