16 ต.ค. 2021 เวลา 03:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Risk Management วางแผนติดลบเพื่อกำไรที่ยั่งยืน❌✅
❌✅เมื่อหลายคนเข้ามาเทรด Forex หรือเทรด หุ้น สิ่งที่ทุกคนคาดหวังนั้นคือ การหากำไรให้ได้มากที่สุด แต่บางที หลายคนก็อาจจลืมไปว่า การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง ที่จะทำให้เงินเราลดลงได้ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยง Risk Management ที่จะทำให้พอร์ตของคุณปลอดภัยมากขึ้น
Risk Management คืออะไร❓❓
คำว่า Risk Management แปลเป็นไทยได้ว่า “การบริหารความเสี่ยง” โดยเป็นการบริหารความเสี่ยงจากการลงทุนในตลาด forex ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงมากในเรื่องของความเสี่ยง การบริหารความเสี่ยงในการเทรดที่ดี จะส่งผลให้คุณนั้นมีโอกาสสูงในการทำกำไรครับ โดยความเสี่ยงทั้งหมดนั้นจะเกี่ยวข้องกับเงินทุน (Asset) ที่คุณมีในพอร์ตการลงทุน
วิธีการใช้ Risk Management 💬💬
1.หาระบบที่เรามั่นใจ และชัดเจน ในการเทรด โดยระบบนั้นก็ต้องยึดตัวเองเป็นหลัก ระบบควรจะออกมาให้ ตรงกับจริตของเรา เพื่อให้เทรดได้อย่างไม่กดดัน และเพื่อให้เราเทรดให้ได้ตามแผนมากที่สุด
2.กำหนดการบริหารการเงิน นั้นคือหัวใจของการบริหารความเสี่ยง ต้องมีระบบบริหารที่ชัดเจน ตัวอย่างเช่น รับความเสี่ยงได้เท่าไหร๋ โดยแนะนำให้คิดเป็นเปอรเซ็น ตัวอย่างเช่น รับความเสี่ยงได้ 3 % ของพอร์ด ทั้งหมด แล้วค่อยมาคำนวณขนาดของออเดอร์ Lot และกำหนด TakeProfit และ Stoploss หรือรูปแบบ การแก้ไม้ หรือหยุดเทรด ก็เป้นรูปแบบการบริหารความเสี่ยงหนึ่ง
3.ปรับเปลียนแผนให้สอดคล้องกับตัวเรามากที่สุด โดยยึดที่ตัวเราเป็นหลักเพราะหลายคนนั้น ทำตามคนอื่น เช่นบางคน รับความเสียงได่ 50 แต่เราไม่สามารถที่จะรับความเสียงได้ขนาดนั้น ก็ต้องปรับให้เหมาะกับตัวเอราที่เรารับได้
4.เทรดตามระบบเท่านั้น! เน้นว่าตามระบบเท่านั้น หากคุณจะเทรดนอกเหนือจากระบบที่คุณวางไว้ให้หยุดทำเด็ดขาด
💹💹ปล.สำหรับการสรา้งระบบสำหรับบ Risk Management ให้นึกตอนที่เราเสียเป็นหลัก หรือวัน bedday เท่านั้น ตัวอย่าง วันนี้แพ้ติดกันขนาดนี้ เรามีแผนรับมือยังไง ควรหยุด หรือควรแก้ไม้ยังไง และถ้าล้างพอร์จ เรามีวิธีการจัดการยังงัย ทุกอย่างเป็นด้านลบในการลงทุนหรือการเทรด ต้องเอาคิดและหาแผนสำหรับการรับมือ
ข้อดีของการทำ Risk Management👍👍
1.ช่วยให้คุณนั้นสามารถรักษาเงินต้นของคุณไว้ได้อย่างปลอดภัย
2.ช่วยให้คุณนั้นสามารถมองหาโอกาสอย่างง่ายๆในการทำกำไร และที่สำคัญคือ ปัญหาเรื่องของการล้างพอร์ตจะไม่เกิดขึ้นกับคุณ
3.ช่วยให้คุณนั้นสามารถทำกำไรได้อย่างสม่ำเสมอ และรู้ว่าการเทรด forex คือการลงทุนไม่ใช่การพนัน
4.ห้ามลืมว่าการทำ Risk Management นั้นเกี่ยวข้องกับการบริหารเงินหน้าตักของคุณนะครับ
5.อย่าดูเบาเรื่องความรู้เกี่ยวกับ Risk Management คุณต้องหมั่นเรียนรู้สูตรต่างๆของ Risk Management ด้วยเสมอๆ
🙏🙏cr.อ่านเพิ่มเติม
โฆษณา