17 ต.ค. 2021 เวลา 02:34 • ไลฟ์สไตล์
🔥 สิ่งที่ทำให้คุณทุกข์ด้วยตัวคุณเอง !
เคยได้ยินคำที่ว่า 'ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว' ไหมคะ คำนี้ยังมีมนต์คลังอยู่ค่ะ มันเป็นจริงตามนั้นค่ะ ความคิดเรานี่แหล่ะที่ทำให้เราอึดอัด ไม่เป็นตัวของตัวเอง
1
ลองสังเกตุดูซิคะ จะมีหลายครั้งมากค่ะ ที่เราแคร์คนรอบข้าง คนที่ไม่รู้จักเราดีพอจนมากเกินไป คิดไปเองทั้งนั้นว่า เขาคิดกับเราอย่างโน้นอย่างนี้ จนเราเองเป็นทุกข์เอง จะทำอะไรก็กังวลไปหมด
ทั้งๆ ที่บางครั้งสิ่งที่เราทำเป็นสิ่งที่ถูก แต่สภาพแวดล้อมสังคมตรงนั้นมองว่ามันผิด อะไรแบบนี้ค่ะ เราเลยกลายเป็นคนที่ขาดความมั่นคงทางอารมณ์ พาลจะคล้อยตาม พวกเขาไป ทั้งที่เราไม่ได้ทำอะไรผิดเสียหน่อย
2
อย่าปล่อยให้ตัวเองทุกข์โดยสิ่งที่ไม่สำคัญในชีวิตค่ะ ทุกข์ที่เราควรกังวลคือ เกิด แก่ เจ็บ ตายค่ะ นี่คือสัจธรรม แต่ทุกข์แบบโลกๆ เอาให้พองามค่ะ
1
ขอให้ทุกอย่างตั้งอยู่บนหลักของเหตุและผลเถอะค่ะ บางอย่างที่มันไม่ใช่ก็อย่าไปอะไรกับมันมาก ถ้ามัวแต่ไปแล้วหรือกับพวกเขา เรานี่ละจะทุกข์มากกว่าใคร มาคะ จะเล่าให้ฟังถึงสิ่งที่ทำให้คุณทุกข์ด้วยตัวของคุณเองค่ะ
2
1. อยู่บนความคาดหวังของคนอื่น
กรอบความคิดของสังคมนี่ละ กำหนดการกินการอยู่ของผู้คนมานักต่อนักแล้ว บางเรื่องเป็นสิ่งดีก็ดีไป ถ้ามันไม่ดีเราก็จะอึดอัดมากค่ะ เราจะกังวลตามแบบวิถีคนหมู่มากว่า คนอื่นจะคิดยังไงกับเรา อย่างเช่น คนบางคนเจอผู้น้อยก็จะคอยถามว่าเมื่อไหร่จะแต่งงาน เจอคนแต่งงานแล้วก็จะถามว่าทำไมยังไม่มีลูก คือ เรื่องพวกนี้จริงๆ ไม่ควรถามนะคะ มันเป็นเรื่องส่วนตัวค่ะ
2
เราไม่สามารถรู้ได้ว่า ทำไมเขาไม่แต่งงาน ทำไมยังไม่มีลูก เขาอาจจะไม่พร้อมเรื่องการเงิน เรื่องสุขภาพอะไรก็แล้วแต่ แต่คุณคนถามๆ ไปเรื่อย พอถามมากๆ มันทำให้คนโดนถามเครียด เพราะเอาใจไปตั้งอยู่บนความคาดหวังของคนอื่น
2
ดังนั้นเราต้องหยุดวิ่งตามคนอื่นค่ะ คิดเสียว่า เขามีปากก็ถามไปแบบนั้น ถามแล้วก็ลืม ไม่รู้จะคุยอะไร เราคนฟังก็ตอบๆ ให้จบๆ ไป
4
จะตอบแบบเอาฮาก็ได้อย่าง 'แฟนมีค่ะ แต่ยังไม่เกิด' หรือ 'ช่วงนี้ทำงานเยอะค่ะ เลยลืมทำการบ้าน ฮาๆ' เสว่าไป ก็หวังว่า วันหนึ่งคนที่ชอบถามคนอื่นพวกนี้จะเข้าใจว่าไม่ควรยุ่งเรื่องคนอื่น ถามสัพเพเหระอื่นๆ เอาจะดีกว่าค่ะ
2. ไม่รักตัวเอง
อันนี้คือ เอาใจไปผูกกับคนโน้นคนนี้มากไปค่ะ อย่างเพื่อนอยากเที่ยวก็ตามใจเขา ก็ตามเขาไปทั้งที่ตัวเองไปชอบไปเที่ยวที่อย่างนั้น เพื่อนจะกินอาหารแบบนี้ก็เออออ ตามเขาไปทั้งที่ตัวเองไม่ชอบสไตล์นั้น
3
ทีนี้สภาพร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพื่อนคุณอาจจะกินแล้วไม่อ้วนไม่เป็นอะไร แต่คุณนี่สิ ที่บ้านมีประวัติกลุ่มเสี่ยงทั้งความดัน ไขมัน โรคหลอดเลือด เบาหวาน และสาระพัด ที่เกี่ยวกับการละเลยสุขภาพโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ทีนี้รู้ใช่ไหมคะ ว่าอะไรจะเกิดกับคุณบ้าง ถ้ายังกินเค้ก เบเกอรี่กับกาแฟหวานฉ่ำ โกโก้ปั่นวิปครีม มีป่วยแน่ค่ะ! คำตอบสุดท้ายค่ะ
3
ดังนั้นเอาใหม่ค่ะ หันมารักตัวเองบ้างค่ะ ถ้าชอบแฮงเอาต์กับเพื่อนก็เปลี่ยนมาพบกันคนละครึ่งทางค่ะ เธอชวนกินบุฟเฟ่ต์ใช่ไหม งั้นฉันชวนเธอเดินสวนสาธารณะมั่งนะ เธอชอบไปร้านกาแฟใช่ไหม งั้นเธอไปฟิตเนสกับเราบ้างละกัน เจอกันคนละครึ่งทางค่ะ เพื่อนกันมันคุยกันได้ค่ะ บอกเพื่อนไปค่ะ เราต้องรักตัวเองกันนะเพื่อน😄
3
3. ยอมให้คนอื่นมีอิทธิพลเหนือกว่า
มันมีหลายเรื่องค่ะหัวข้อนี้ เอาแบบง่ายๆ เลย แฟนคุณละกัน หลายครั้งที่เขาต้องการให้คุณทำตามที่ต้องการ อย่างอย่ากลับบ้านบ่อยนะเพราะเขาเหงา อย่าไปไหนโดยที่เขาไม่ได้ไปด้วย อย่าคุยกับเพื่อนมากเขาไม่ชอบ อะไรก็เถอะ
มาจุดนี้ลองถามตัวเองดูค่ะ ว่าเราทำสิ่งที่เขาห้ามพอดีไหม หรือมันมากเกินไปไหม
อย่าให้เขามีอิทธิพลเหนือกว่าคุณจนเกินไปค่ะ ถ้าการกลับบ้านหาพ่อแม่บ้างมันไม่ดีกับชีวิตคู่ คุณต้องมองระยะยาวแล้วว่า
1
ถ้าแต่งงานกันไปเขาจะรักครอบครัวคุณไหม เขาจะดีกับครอบครัวเขาเองไหม เขาจะมีน้ำใจกับเราพอที่เราจะส่งเงินให้พ่อแม่ไหม อะไรคล้ายๆ แบบนี้ค่ะ
แรกๆ มันก็ทนกันได้ค่ะ หลังๆ ถ้าแต่งไปมันจะมีเรื่องตามมาอีกเยอะค่ะ ต้องดูให้ดีนะคะ ถ้าไม่ไหวคุยเลยค่ะ ทนได้ก็ทน ถ้าทนไม่ได้ต้องรีบเคลียร์ค่ะ
1
เราอยากได้คนดีที่รักเราแบบที่เราเป็น แบบมาเจอกันครึ่งทางก็พอได้อยู่ แต่จะให้เปลี่ยนหมดเลย งั้นค่อยๆ ดูอีกทีดีกว่าไหมคะ เว้นระยะห่างหน่อย หรือจะหาแฟนใหม่ก็น่าจะดีนะคะ
3
ไม่งั้นคุณอาจจะทุกข์อย่างแสนสาหัสทั้งชีวิตก็ได้ค่ะ ถ้าต้องอยู่กับคนที่มีทัศนะคติที่ไม่ตรงกันน่ะค่ะ ลองคิดดูนะคะ
2
4. ไม่ยอมรับความจริง
บางอย่างอย่าฝืนค่ะ งานมันแย่ก็ต้องยอมรับและก็ตั้งสติจะเอาไงต่อ ถ้าพอทนได้ก็ทนทำไปก่อน แต่ถ้างานมันแย่เพราะเรื่องคุกคามทางเพศ การพูดจาด่าทอแรงๆ อย่างไร้เหตุผลจากเจ้านายอันนี้ไม่ควรทนค่ะ
คนเราไม่ใช่หมูใช่หมาค่ะ อย่าฝืนถ้ามันแย่ขนาดนั้น พ่อแม่เราเลี้ยงดูเรามาด้วยความยากลำบาก ไม่เคยข่มเหงให้ได้เจ็บใจ ทำไมมาทนให้คนอื่นกระทำเราแบบนั้นล่ะคะ
1
ลองดูนะคะ อะไรด็ก็ดีค่ะ อะไรไม่ดีก็ปรับเปลี่ยนหาทางออกให้ชีวิตไปค่ะ อย่าทนฝืนไม่ยอมรับความเป็นจริงว่ามันไม่ดี ไม่ดีก็คือไม่ดีค่ะ ลองดูนะคะ
5. การยึดติด
อย่ายึดติดค่ะ บอกตรงๆ แบบนี้แหล่ะค่ะ อย่างถ้าเราลำบากลูกเมียไม่มีจะกินก็ต้องพยายามหาเงินเข้าบ้านค่ะ ถ้าตกงานก็ต้องยอมรับว่าไม่มีกิน ต้องหาทางขยับขยายค่ะ ขายของที่มี ทำงานอะไรก็ได้ไปก่อน ต้องหาทางออกค่ะ
ข้าวของ ชื่อเสียงเงินทอง มันของนอกกายค่ะ พอหมดลมมันก็มีแค่คนข้างหลังที่เราทิ้งเอาไว้ อย่าไปยึดติดกับลาภยศสรรเสริญค่ะ มันไม่เที่ยงเป็นสิ่งสมมุติทั้งนั้น
2
เอาแค่วันนี้ ปัจจุบันนี้ค่ะ ต้องก้าวไปข้างหน้าต้องผ่านมันไปให้ได้ค่ะ อะไรแปรสภาพเป็นเงินได้ก็ทำค่ะ ไม่ตายก็หาใหม่ได้ค่ะ ต้องรู้ว่าปากท้องของเราและครอบครัวเราสำคัญค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ
2
🥖 และนี่ก็คือ เรื่องทุกข์ทั้งหลายที่คุณยอมรับให้มันเกิดขึ้นค่ะ แค่วางมันลงค่ะ อย่าไปยึดมั่นถือมั่นอะไรที่มันไม่ใช่ แค่นี้ก็จะทุกข์น้อยลงค่ะ
1
ยอมรับมันค่ะ ถ้าไม่ดีก็ยอมรับว่าไม่ดี อย่าไปฝืนเพราะคนที่ทุกข์ที่สุดก็ตัวคุณเองค่ะ ไม่มีใครในโลกจะรักคุณเท่าตัวคุณเองค่ะ
ถ้าเราสร้างเหตุดีผลย่อมดีตามค่ะ เหมือนหากเราเอามือคั้นเมล็ดงา เราย่อมได้น้ำมันค่ะ ถึงอยากได้หรือไม่อยากได้ก็ตาม
แต่ถ้าเราคั้นเมล็ดทรายยังไงก็ไม่ได้น้ำมันก็ฉันนั้นค่ะ นี่คือหลักของการสร้างเหตุที่ดีค่ะ
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
1
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา