16 ต.ค. 2021 เวลา 12:14 • สุขภาพ
❗️อีกครึ่งเดือนจะรอดไหมจากซึมเศร้า❗️
❗️สำรวจตัวคุณเองว่ามีอาการเหล่านี้หรือเปล่า❗️
จากบทความที่แล้ว การนัดหมายเพื่อพบจิตแพทย์นั้นจะเกิดขึ้นประมาณกลางเดือนเมษายน 2564 ในใจของตัวเองนั้นก็นึกว่าเราจะผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นได้หรือไม่
🔆มาดูกันว่าคุณมีความรู้สึกหรือมีอาการแบบนี้บ้างหรือเปล่า🔆
🥱การตื่นนอนในตอนเช้ากลายเป็นเรื่องยากเพราะไม่อยากตื่นมาอีกแล้ว แต่ด้วยภาระหน้าที่ในการทำงาน จึงต้องใช้แรงใจอย่างมากในการเริ่มต้นวันใหม่
😵‍💫ถึงช่วงเวลาที่จะทำงาน ด้วยตำแหน่งที่ต้องมีบทบาทในการจัดการ การบริหารต่างๆ งานที่ต้องใช้สมองในทุกๆวันกลายเป็นเรื่องยากลำบาก ความรู้สึกคือไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ เหม่อลอยบ่อยครั้ง ประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์ลดลงอย่างเห็นได้ชัดและมันเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว
😣 เมื่อตกเย็นหลังเลิกงาน คุณไม่อยากทำอะไรเลย ไม่อยากสุงสิงกับใคร มุ่งหน้าตรงกลับที่พัก และสิ่งที่คุณอยากทำคือการนอน แต่ให้ตายสิ คืนเเล้วคืนเล่าที่คุณไม่สามารถหลับสนิทได้เลย และคุณก็กลายเป็นคนนอนไม่หลับ และต้องพึ่งยาแก้แพ้ ที่มีผลข้างเคียงทำให้ง่วงนอน
…..เหตุการณ์เหล่านี้ วนเวียนไปเป็นวัฏจักรและเริ่มเปลี่ยนแปลงอารมณ์ของคุณที่ละเล็กทีละน้อย คุณกลายเป็นคนโมโหง่าย อารมณ์เสียบ่อยซึ่งคุณไม่ชอบเลย…..
☹️ ร่างกายของคุณเริ่มแย่ลง คุณรับประทานอาหารน้อยลง ไม่มีความอยากอาหารใดใด บางวันทานแค่ 1 มื้อแน่นอนว่าน้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว ภายในไม่กี่สัปดาห์คุณน้ำหนักลดลง 5-6 กิโลกรัม
…อดทนเฝ้ารอแล้ว รอเล่าว่าเมื่อไหร่จะได้พบกับจิตแพทย์และจะต้องทำอย่างไรกับตัวเอง การทำสิ่งต่างๆโดยใช้พลังใจเริ่มหมด คุณขาดการติดต่อกับพ่อแม่และเพื่อนของคุณโดนสมบูรณ์ เพราะการเข้าไปในโลกสื่อโซเชียล ทำให้คุณตะหนักว่า มันกลับทำร้ายคุณ และอดไม่ได้ที่เอาชีวิตของตัวเราเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ความพึงพอใจในชีวิตของตัวเองลดลงจนน่าตกใจ…
กลางดึกสงัดคืนนึง เป็นคืนที่เงียบที่สุด ร่างกายที่นั่งเหม่อลอยได้ลุกขึ้นไปหยิบมีดขึ้นมา คมมีดที่อยู่บริเวณลำคอถูกกดเข้าไป…….เสียงโทรศัพท์ที่ประจวบเหมาะได้ดังขึ้นมาหน้าจอนั้นโชว์ว่าผู้ที่โทรมานั้นคือแม่
น้ำตาไหลออกมาอย่างหนักหน่วง มีดที่กดตรงคอก็ผ่อนน้ำหนักลง คำแรกที่ได้ยินหลังจากรับสายนั้น…..
“เป็นอะไรหรือเปล่าลูก ไม่ติดต่อมาเลย”
คำพูดนั้นของแม่ทำให้เราอดสะอื้นไม่ได้ จะบอกอย่างไร ว่าเราทุกข์ขนาดไหน จะบอกอย่างไรว่าเรากำลังหลงทางให้ความมืดมิด ภาวนาเหลือเกินว่าให้ตัวเราเองนั้นก้าวข้ามผ่านช่วงเวลานี้ไป
❗️สิ่งที่ช่วยในการก้าวข้ามผ่านช่วงเวลานี้คือ❗️
1. การได้พูดคุยกับแม่ในทุกวัน ให้เราได้รับายความรู้สึกได้พูดคุย
2. การวาดรูปแนวศิลปะบำบัด Mandala
3. ได้อ่านหนังสือเล่มนึง ชื่อว่าอะไรทำให้ชีวิตเรามีความหมาย
…ไว้จะมาแชร์ศิลปะแบบMandala และหนังสือในบทความต่อๆไปนะคะ…
🔆 หลายท่านอาจสงสัยว่ามันจะมากมายอะไรกันขนาดนี้หรอ ต้องบอกให้ทราบก่อนว่าตัวเองนั้นก็เคยคิดเช่นนั้นมาก่อนจนกระทั่ง มาเจอกับตัวเอง โลกที่ทั้งใบกลายเป็นสีเทา และเราต้องใส่หน้ากากสีสันเข้าหาผู้คน เพื่อที่จะบอกกับคนอื่นว่า “ไม่เป็นไรเราสบายดี” 🔆
คราวหน้ามาเจอกันกับบทความในการพบกับจิตแพทย์ครั้งแรก มาดูว่าเราจะเริ่มต้นการรักษาอย่างไร
โฆษณา