16 ต.ค. 2021 เวลา 13:42 • ธุรกิจ
"ทุกคนมีคุณค่า อย่าทิ้งใครไว้ข้างหลัง"
1.เริ่มเรื่องจากในภาพ มี ถังน้ำ 2 ใบ ใบแรกสมบูรณ์แบบ ใบที่ 2 มีตำหนิมีรอยแตก ชำรุด
2.ชาวสวนคนหนึ่งแบกถังน้ำสองใบไว้บนบ่า เพื่อไปตักน้ำที่ริมลำธารใบที่สมบูรณ์จะมีน้ำกลับมาเต็มถังส่วนใบที่มีรอยแตกจะมีน้ำเหลืออยู่เพียงครึ่งเดียว
 
3.ถังน้ำใบที่สมบูรณ์จะรู้สึกภาคภูมิใจในผลงานเป็นอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันถังน้ำที่มีรอยแตกก็รู้สึก อับอายต่อความบกพร่องของตัวเอง มันรู้สึกโศกเศร้ากับการที่มันสามารถทำหน้าที่ได้เพียงครึ่งเดียว
4.วันหนึ่งถังที่ ไม่สมบูรณ์มาขอลาออก เพื่อพิจารณาตัวเอง "ข้ารู้สึกอับอายต่อท่าน ต่อเพื่อนๆ ที่สำคัญมองว่าตัวเอง เป็นตัวถ่วง ความสำเร็จเป็นเพราะความบกพร่อง
5.คำตอบ ที่ ชาวสวน ได้บอกกับถังใบชำรุดนี้ คือ
"เจ้าเคยสังเกตหรือไม่ว่า เจ้าสังเกตเห็น หรือไม่ ว่ามีดอกไม้เบ่งบานอยู่ตลอดเส้นทางในด้านของเจ้า แต่กลับไม่มีดอกไม้อยู่เลยในอีกด้านหนึ่ง เพราะข้ารู้ว่าเจ้ามีรอยแตกอยู่ ข้าจึงได้หว่านเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ลงข้างทางเดินด้านของเจ้า และทุกวันที่เราเดินกลับ เจ้าก็เป็นผู้รดน้ำให้กับเมล็ดพันธุ์เหล่านั้น
6. เมื่อเวลาผ่านไป 2 ปี ที่ข้าสามารถที่จะเก็บดอกไม้สวย ๆ เหล่านั้นกลับมาตกแต่งโต๊ะ และที่สำคัญ ดอกไม้นี้ยังขายได้ ถ้าหากปราศจากเจ้าที่เป็นแบบนี้แล้ว เราก็คงไม่อาจได้รับรายได้เพิ่มขึ้นได้
7.มุมมองการเรียนรู้ ของ เรื่องนี้ อยู่ที่การบริหารจัดการของชาวสวนที่เปรียบเสมือนหัวหน้าทีมที่เลือกใช้งานลูกน้อง ถึงแม้มีจุดอ่อน แต่สามารถดึงจุดต่างมาหารายได้
8. เทคนิคนี้สามารถมาใช้บริหารคนในองค์กร ถ้าหัวหน้าเลือก ที่จะใช้จุดแข็งของทีมงาน แต่ละคน การสื่อสาร และใช้ใจในการดูแลคน ซึ่งแน่ละแต่ละคนย่อมมีข้อบกพร่องจุดอ่อน
ของตัวเอง
9 .ถ้าผู้บริหารมุ่งแต่ค้นหาแต่รอยตำหนิ และข้อบกพร่องของทีม ความสุขในองค์กร คงหาได้ยาก เราคงมีแต้ปัญหาเต็มไปหมด
10.ช่วงนี้ ใกล้ประเมินผลงาน การ Feedback ให้กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ อย่ามุ่งแต่ดูแลคนสมบูรณ์แบบ ลองหันมามอง พนักงานกลางๆ ถึงแม้จะมีจุดอ่อนบ้าง ลองพัฒนาจุดแข็ง เราอาจได้ดอกไม้สวยงามขึ้นมาช่วยงานในองค์กรเรา ได้อีกแรงนึครับ
8
ร่วมเปลี่ยน Mindset สร้างกำลังใจให้ทุกๆคน
อย่าทิ้งใครไว้ข้างหลัง
1
ที่มา :ขอบคุณรูปภาพจาก Google
ดัดแปลงจาก เรื่องถังน้ำ 2ใบ ด้วยความเคารพครับ
โฆษณา