31 ต.ค. 2021 เวลา 05:00 • หนังสือ
สวัสดีนักอ่านสุดมหัศจรรย์ทุกท่านนะคะ😊💙🚀✨
ในที่สุดเราก็มาถึงรีวิวหนังสือเล่มสุดท้ายจากห้องชวนอ่านวรรณกรรมเยาวชนของโรอัลด์ ดาห์ลกันแล้วนะคะ จะบอกว่าเป็นเล่มสุดท้ายคงไม่ถูกนัก เรียกว่า “รีวิวเล่มแถม” จากเล่มสุดท้ายจะดีกว่า เพราะหนังสือเล่มนี้เป็นภาคต่อจากวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง โรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์ นั่นเองค่ะ แต่เรื่องราวในเล่มนี้จะเป็นอย่างไรนั้นเชิญไปติดตามกันเลยค่ะ
Lin Review : เล่มที่ 19
หนังสือ : ลิฟต์มหัศจรรย์ / Charlie and the Great Glass Elevator
ชื่อผู้เขียน : โรอัลด์ ดาห์ล
ชื่อผู้แปล : สาลินี คำฉันท์
บรรณาธิการต้นฉบับแปล : วิริญจน์ หุตะสังกาศ / มกุฏ อรฤดี
สำนักพิมพ์ : ผีเสื้อ
ประเภทหนังสือ : วรรณกรรมเยาวชน
จำนวนหน้า : 240 หน้า
ราคาปก : 239 บาท
🚀ความรู้สึกก่อนอ่าน :
วรรณกรรมเยาวชนเรื่อง “ลิฟต์มหัศจรรย์ หรือ Charlie and the Glass Elevator” โดยโรอัลห์ ดาห์ล เป็นภาคต่อจาก “โรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์” ค่ะ วรรณกรรมเยาวชนเรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์เป็นฉบับภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์ผีเสื้ออีกเช่นเคย และเนื่องในโอกาสที่ห้อง #คืนวันศุกร์bookclubเงียบๆ ครั้งที่ 53 วนกลับมา ลี่เลยหยิบเล่มนี้มาอ่านกับ nananatte และพี่ ๆ ในห้องด้วยค่ะ
🚀เนื้อเรื่องโดยรวม :
“ลิฟต์มหัศจรรย์” เป็นเรื่องราวภาคต่อจาก “โรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์” ที่เหตุการณ์ต่อเนื่องกันจากตอนที่ชาร์ลี คุณวิลลี่ วองก้าและครอบครัวเข้าไปในลิฟต์แก้ว แต่แทนที่จะตรงดิ่งกลับโรงงานช็อกโกแลตของคุณวองก้า พวกเขากลับควบคุมลิฟต์ไม่ได้และหลุดออกนอกโลกไปแทน ซึ่งทำให้เรื่องราวดำเนินไปสู่จุดเริ่มต้นของการผจญภัยสุดระทึกขวัญเหนือจินตนาการ
ชาร์ลีและคุณวองก้าได้เดินทางไปในโรงแรมอวกาศ หนีตายจากมนุษย์ต่างดาวและช่วยเหลือผู้คนจากยานอวกาศที่ถูกพวกมนุษย์ต่างดาวตัวร้ายโจมตี พวกเขาร่วมมือกันจนสามารถกลับมาสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัยได้ในที่สุด แต่เรื่องราวความสนุกยังไม่หยุดแค่นั้นเพราะคุณวองก้าให้คุณตา คุณยายและคุณย่าของชาร์กินยาวิเศษที่เขาผลิตเขาไป ทั้งสามต่างกินยาเกินเกินจนชาร์ลีและคุณวองก้าต้องหาวิธีช่วยเหลือให้พวกเขากลับมาเป็นดังเดิม ในท้ายที่สุดทุกคนก็ได้กลับมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้งและได้รับของขวัญที่ทำให้พวกเขาและผู้อ่านนอนไม่ติดเตียงกันเลยทีเดียว
🚀ความรู้สึกหลังอ่าน :
ก่อนที่เราจะไปพูดถึงเนื้อหาและความรู้สึกหลังอ่าน ลี่ขอขอบคุณผู้แปล บรรณาธิการและสำนักพิมพ์อีกเช่นเคย สำหรับความเอาใจใส่ในรายละเอียดของการจัดวางหน้าและภาพประกอบ รวมถึงการใช้ฟ้อนที่แยกส่วนจดหมาย ป้ายฉลากกับเนื้อเรื่อง ทั้งในเล่มโรงงานช็อกโกแลตและลิฟต์มหัศจรรย์
ลี่รู้สึกว่ารายละอียดเล็ก ๆ เหล่านี้ช่วยเพิ่มความประทับใจในการอ่านและเรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ในหนังสือประเภทวรรณกรรมสำหรับเด็กอย่างแท้จริงที่ใช้ภาพเหล่าเรื่องควบคู่ไปกับตัวอักษร ซึ่งช่วยเพิ่มอรรถรสในการอ่านหนังสือทั้งสองภาคได้ดีมากค่ะ
สำหรับความรู้สึกหลังจากที่ได้อ่านวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง ลิฟต์มหัศจรรย์ ลี่ตกใจนิดหน่อย😂 ที่เรื่องราวหลุดไปสู่ห้วงอวกาศกันเลยทีเดียว แต่ที่โรอัลห์ ดาห์ลถ่ายทอดเรื่องราวเช่นนี้ก็นับว่าเป็นก้าวที่สำคัญของวรรณกรรมหลังยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นยุคที่ผู้คนเริ่มรู้จักวิทยาการต่าง ๆ รู้จักสิ่งที่ตามองไม่เห็นอย่าง DNA มีเหตุการณ์สำคัญอย่างการท่องอวกาศ ซึ่งเรื่องราวใน ลิฟต์มหัศจรรย์ ช่วยส่งเสริมจินตนาการและสานฝันให้กับเด็ก ๆ ในยุคนั้น ที่ต่างอยากโตไปเป็นนักบินอวกาศได้เป็นอย่างดี
สิ่งที่น่าสนใจของเรื่องนี้ไม่ได้มีเพียงการถ่ายทอดเรื่องราวหลุดโลก (ที่หลุดออกไปจริงๆ) แต่ยังมีการเสียดสีสังคม ชนชั้นและความเป็นผู้ใหญ่ที่เหมือนเด็กเล็ก ๆ ผ่านตัวละครอย่างประธานาธิปดีและพี่เลี้ยง คุณย่า คุณตา คุณยาย ร่วมถึงนายพลจากหน่วยงานต่าง ๆ ในเรื่องอีกด้วย ว่าหลายครั้งผู้ใหญ่ก็เลือกทำในสิ่งที่ไม่มีเหตุผลและป่าเถื่อนเกินจำเป็น
สิ่งที่ลี่ยังคงชื่นชอบต่อมาจากภาคที่หนึ่งคือการรังสรรค์จินตนการเกี่ยวกับลิฟต์มหัศจรรย์ ที่คุณวองก้าทำให้เราเชื่อมั่นจริง ๆ ว่าลิฟต์แก้วตัวนี้จะทำอะไรก็ได้ทั้งนั้นตามแต่ใจเราต้องการ ลี่เชื่อว่าในวัยเด็กกำลังซน เราต่างมีเตียงเป็นยานอวกาศ โซฟาเป็นหน้าผาภูเขาไฟและมีเก้าอี๊เป็นรถวิเศษ สิ่งเหล่านี้เป็นการเน้นย้ำถึงส่วนที่สำคัญที่สุดในพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็ก ๆ ทุกคน นั่นก็คือ จินตนาการ ซึ่งสำคัญกว่าความรู้เรื่องการบินไปอวกาศอย่างถูกต้อง
ในหนังสือแทบทุกเล่มของโรอัลด์ ดาห์ล เราจะเห็นจินตนาการ ความกล้าที่จะคิดฝัน และกล้าที่ช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่โรอัลห์ ดาห์ลบอกใบ้ให้เด็ก ๆ และผู้ใหญ่หัวใจเด็กทั้งหลายที่อ่านหนังสือของเขาได้สัมผัสผ่านตัวละครในเรื่องเสมอ เมื่ออ่านเรื่องนี้จบลงแล้วบอกตามตรงว่า หากคุณคาดหวังที่จะเอาเหตุผล ความสมจริงและทฤษฎีที่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ วรรณกรรมเรื่องนี้อาจจะไม่ตอบโจทย์คุณ แต่ถ้าหากคุณกำลังมองหาวรรณกรรมที่อ่านสนุก หลุดโลก(จริงๆ) ให้รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ “ลิฟต์มหัศจรรย์” เล่มนี้คือวรรณกรรมเยาวชนอีกเล่มที่หนึ่งคุณไม่ควรพลาด
🚀หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ : ผู้ใหญ่ที่กำลังเครียด และเด็ก ๆ ที่มีเตียงเป็นบ้าน ปราสาท รถแข่ง และยานอวกาศทุกคน
🚀Quote ที่ประทับใจ :
“ ลิฟท์แก้วของผมพร้อมที่จะทำอะไรก็ได้ - - - เอาล่ะ เพื่อนรัก เราเข้าไปได้แล้ว เข้าไปช่วยโยงพวกเขามาเลย” — ลิฟต์มหัศจรรย์, โรอัลด์ ดาห์ล, หน้า118
“ทำตัวไม่เป็นแก่นสารช่วยไม่ให้เป็นบ้าได้ครับ” — ลิฟต์มหัศจรรย์, โรอัลด์ ดาห์ล, หน้า137
“ความเป็นจริงอันน่าเศร้าที่คนในโลกกับทุกคนประพฤติตัวชั่วร้าย เมื่อมีของสำคัญ บางอย่างในยามคับขัน คนจะแย่งสิ่งเงินทองกันมากที่สุด” — ลิฟต์มหัศจรรย์, โรอัลด์ ดาห์ล, หน้า162
🚀ระดับความชอบ : 8/10
🚀หนังสือที่น่าอ่านเพิ่ม : โปรดอย่าพลาดอ่าน “โรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์” โดย โรอัลห์ ดาห์ล หนังสือภาคแรกของวรรณกรรมเยาวชนเล่มนี้
Lin Review เล่มที่ 18 โรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์ ::: https://www.facebook.com/1494750637405221/posts/2972287629651507/
สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนมีความสุขกับการอ่าน และพบเจอหนังสือที่เป็นเนื้อคู่ของเรานะคะ หากนักอ่านท่านใดสนใจอ่านรีวิวหนังสือเล่มต่อไป สามารถติดตามเพจ Linderelly ได้เลยนะคะ แล้วพบกันใหม่ในโพสหน้าค่ะ😊🏠🌷💕
#LinReview #รีวิวหนังสือ #LovetoReadme
#ลิฟต์มหัศจรรย์ #สำนักพิมพ์ผีเสื้อ #ByLinderelly

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา