17 ต.ค. 2021 เวลา 13:01 • หนังสือ
ในหน้าประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เหล่านักคิดผู้ยิ่งใหญ่และมหาเศรษฐีได้ลงความเห็นเกี่ยวกับ “ความสำเร็จ” ไว้ว่า...สิ่งที่เขาหรือเธอผู้นั้นควรมีหรือเจอคือ “สูตรความสำเร็จ 2 คุณสมบัติ + 3 ความท้าทาย” คำถามคือ คุณมีครบทุกข้อแล้วหรือยัง?
สรุปหนังสือ Flight plan ตอนที่ 13
บทที่ 1 คุณได้ destination แล้ว
บทที่ 2 คุณได้รวบรวมเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางได้แล้ว
บทที่ 3 คุณมีแผนการหรือแผนที่ที่ใช้ในการเดินทางแล้ว
บทที่ 4 คุณเตรียมความพร้อมเรียบร้อยแล้ว และคุณรู้แล้วว่า “อะไรคือสิ่งเลวร้ายสุดที่อาจเกิดขึ้นได้สำหรับการเดินทางไปสู่จุดหมายในครั้งนี้”
บทที่ 5 คุณได้เริ่มต้นลงมือทำบางสิ่งบางอย่างนั้นแล้ว
บทที่ 6 คุณได้เตรียมความพร้อมรับมือกับสภาพอากาศที่แปรปรวนแล้ว
บทที่ 7 คุณมีวิธีเตรียมรับมือกับภาวะวิกฤตแล้ว ถ้าหากมันเกิดขึ้นจริง
บทที่ 8 คุณรู้วิธีเร่งเครื่อง เพื่อลดระยะเวลาในเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทาง
บทที่ 9 คุณรู้วิธีเปิดและใช้ระบบการบินอัตโนมัติ หรือจิตเหนือสำนึกในตัวคุณแล้ว
บทที่ 10 คุณรู้วิธีดึงตัวเองกลับมา หากบังเอิญหลงทางหรือหลุดออกนอกเส้นทางของเป้าหมาย
บทที่ 11 คุณมีวิธีจัดการกับความกลัวแล้วในระหว่างทางหากมันเกิดขึ้น
1
เราก็ได้ร่วมเดินทางกันมาไกลพอสมควรแล้ว ในที่สุดก็เดินทางมาถึงบทสุดท้ายของหนังสือเล่มนี้แล้วค่ะ ซึ่งบทนี้แอดก็จะมาสรุปเกี่ยวกับ “สูตรความสำเร็จ” ซึ่งบุคคลในอดีตมากมายที่ประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว ได้ส่งต่อ Key success เอาไว้ให้คนรุ่นต่อไปค่ะ
สูตรความสำเร็จ 2 คุณสมบัติ + 3 ความท้าทาย ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง?
คุณสมบัติ:
1. ความมีวินัย
2. ความเพียรพยายาม
ความท้าทาย:
1. ความผิดหวัง
2. ความยากลำบาก
3. ความล้มเหลว
เรามาเริ่มศึกษาคุณสมบัติและความท้าทายต่างๆ เหล่านี้ไปทีละข้อนะคะ!!!
Brian Tracy บอกว่า การมีวินัยในตนเองคือ การมีความสามารถในการทำสิ่งที่ควรทำในเวลาที่ควรทำ...ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอยากทำหรือไม่ก็ตาม
การมีวินัยในตนเองคือ ความสามารถในการทำตามความตั้งใจของตนเองต่อไปหลังจากที่แรงบันดาลใจหรือความฮึกเหิมในช่วงแรกซึ่งเป็นตัวจุดประกายให้เราลงมือทำสิ่งดังกล่าวได้จางหายไปหมดแล้ว
มันไม่ใช่สิ่งที่เกิดจากการเรียนรู้ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าคุณสามารถอุทิศตนและสร้างวินัยให้ตนเองยอมทุ่มเทอย่างไม่หยุดหย่อนจนกว่าจะไปถึงจุดหมายปลายทางได้หรือไม่
ดังนั้นการมีวินัยในตนเองคือองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้ในแต่ละช่วงของการเดินทางของคุณ
เครดิตภาพ: https://www.goodreads.com/book/show/977605.Pushing_to_the_Front_or_Success_Under_Difficulties
ออริสัน สเว็ทท์ มาร์เด็น เขียนไว้ในหนังสือของเขาที่ชื่อว่า Pushing to the Front ซึ่งหนังสือที่ขายดีถล่มทลายในช่วงปี 1890 ที่สหรัฐอเมริกาอยู่ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง มันกลายเป็นหนังสือต้นกำเนิดของแรงบันดาลใจและกำลังใจสำหรับผู้คนจำนวนมาก เขากล่าวไว้ว่า “องค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จมีอยู่ 2 ประการคือ”
1.การก้าวไปข้างหน้า
2.การไม่ท้อถอย
เขาเขียนถึงคุณสมบัติ “ความเพียร” ไว้ว่า...
“ไม่มีความล้มเหลวสำหรับผู้ที่ตระหนักถึงพลังของตนเอง...ผู้ที่ไม่รู้จักคำว่าพ่ายแพ้ ไม่มีความล้มเหลวสำหรับความพยายามที่มุ่งมั่นและเจตจำนงที่แน่วแน่ ไม่มีความล้มเหลวสำหรับผู้ที่ลุกขึ้นยืนทุกครั้งที่ล้มลง...ผู้ที่กระดอนกลับมาเหมือนลูกบอลยาง...ผู้ที่เพียรพยายามทำต่อไปเมื่อทุกคนล้มเลิกไปแล้ว...และผู้ที่ยังคงก้าวต่อไปข้างหน้าเมื่อทุกคนหันหลังกลับ”
5
บางทีทรัพย์สินอันยิ่งใหญ่ที่สุดของคุณน่าจะเป็นความสามารถในการจดจ่ออยู่กับงานชิ้นหนึ่งได้นานกว่าคนอื่นๆ
เครดิตภาพ: https://thepeople.co/b-c-forbes-founder-forbes-magazine/
บอร์ตี ชาร์ลส ฟอร์บส (Bertie Charles Forbes) หรือเรียกย่อๆ ว่า บี.ซี. ฟอร์บส ต้นกำเนิดนิตยสาร Forbes ที่ทำให้คนจำนวนไม่น้อยอยากรู้ว่ามหาเศรษฐีบนโลกนี้รวยแค่ไหน
เขาเป็นผู้ก่อตั้งนิตยสารฟอร์บส์ และสร้างนิตยสารฉบับนี้ให้กลายเป็นสื่อสิ่งพิมพ์หลักในช่วงเลวร้ายที่สุดของยุคเศรษฐกิจตกต่ำ ได้เขียนไว้ว่า...
“ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า ผู้ชนะซึ่งเป็นที่จดจำมากที่สุดมักจะต้องเผชิญกับอุปสรรคที่เลวร้ายก่อนที่พวกเขาจะได้รับชัยชนะ พวกเขาชนะเพราะพวกเขาปฏิเสธไม่ให้ความพ่ายแพ้มาทำให้พวกเขาท้อแท้”
จอห์น ดี. ร็อกกี้เฟลเลอร์ จากพนักงานบัญชี สู่เศรษฐีใจบุญ ร่ำรวยที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ได้เขียนเอาไว้ว่า...
“ผมไม่คิดว่าจะมีคุณสมบัติใดที่สำคัญต่อความสำเร็จมากไปกว่าความเพียรพยายาม มันเอาชนะได้เกือบทุกอย่าง...ไม่เว้นแม้แต่ธรรมชาติ”
มีคนพูดกันว่า สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้นั้นมีเพียง 2 สิ่ง ได้แก่ ความตายและภาษี แต่ประสบการณ์ที่ผ่านมาก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า “ความผิดหวัง” ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน
ไม่ว่าคุณจะจัดระเบียบตัวเองและกิจกรรมต่างๆ ของคุณได้ดีเพียงใด คุณก็จะต้องประสบกับความผิดหวัง และอุปสรรคนับครั้งไม่ถ้วนตลอดเส้นทางชีวิตของคุณ ยิ่งคุณตั้งเป้าหมายของคุณไว้สูงและท้าทายมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งพบกับความผิดหวังมากเท่านั้น
แต่ประเด็นก็คือ คุณจะไม่สามารถเติบโตและดึงเอาศักภาพสูงสุดของตัวเองออกมาใช้ได้ถ้าหากคุณไม่ยอมเผชิญหน้ากับความยากลำบาก รับมือกับมันอย่างมีประสิทธิภาพและเรียนรู้จากมัน
โดยมากแล้วคุณจะได้รับบทเรียนชีวิตครั้งสำคัญก็ต่อเมื่อคุณกล้าที่จะเผชิญหน้ากับความล้มเหลวและความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณพยายามทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงให้จงได้ แต่ถ้าหากปราศจากความยากลำบากเช่นนี้ คุณก็ย่อมไม่สามารถเติบโตขึ้นเป็นบุคคลที่สามารถบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ใดๆ ก็ตามที่เป็นไปได้สำหรับคุณ
ตลอดหน้าประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ได้มีการจารึกไว้ว่า นักคิดผู้ยิ่งใหญ่ได้ไตร่ตรองเกี่ยวกับประเด็นข้างต้นและสรุปว่า ความยากลำบากคือบททดสอบที่คุณต้องผ่านไปให้ได้เพื่อเดินหน้าต่อไปบนเส้นทางสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่
เครดิตภาพ: https://www.dek-d.com/writer/39236/
เฮโรโดตุส นักปราชญ์ชาวกรีกโบราณกล่าวไว้ว่า...
“ความยากลำบากมีพลังในการดึงเอาความแข็งแกร่งและคุณสมบัติของมนุษย์ที่นอนแน่นิ่งอยู่ภายในราวกับไร้ตัวตนออกมาได้”
คุณสมบัติอันยอดเยี่ยมที่สุดของความแข็งแกร่ง ความกล้าหาญ ลักษณะนิสัย และความเพียรพยายามจะถูกดึงออกมาใช้ในยามที่คุณตอบสนองต่อความท้าทายเหล่านั้นในทางบวกและในที่สร้างสรรค์
ความสำเร็จครั้งสำคัญที่สุดของคุณจะปรากฏขึ้นแทบทุกครั้งภายหลังความล้มเหลวครั้งสำคัญของคุณ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทุกสิ่งในตัวคุณสั่งการให้คุณล้มเลิก
เครดิตภาพ: https://today.line.me/th/v2/article/Joy0YJ
เอช. รอสส์ เปโรต์ ซึ่งเป็นผู้เริ่มก่อต่ออุตสาหกรรมระบบประมวลผลข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (EDP) ด้วยเงิน 1,000 ดอลลาร์และพัฒนาจนกลายเป็นเป็นอุตสาหกรรมที่มีขนาดเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ คือหนึ่งในผู้ประกอบการที่สร้างฐานะขึ้นมาด้วยตัวเองซึ่งประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ของอเมริกา เขากล่าวไว้ว่า...
“คนส่วนใหญ่ยอมแพ้ในเวลาที่พวกเขาใกล้จะประสบความสำเร็จแล้ว พวกเขาล้มเลิกขณะห่างจากความสำเร็จเพียงแค่หลาเดียว พวกเขายอมแพ้ในนาทีสุดท้ายของการแข่งขึ้น...ยอมแพ้ทั้งๆ ที่ห่างจากการวางทัชดาวน์ที่จะทำให้ทีมชนะได้เพียงแค่ฟุตเดียว”
พลังแห่งความเพียรพยายามไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นใดก็ตามคือคุณสมบัติของผู้ชนะ ความเพียรพยายามคือความสามารถในการเผชิญหน้ากับความพ่ายแพ้ครั้งแล้วครั้งเล่าโดยไม่ย่อท้อและก้าวต่อไปท่ามกลางความยากลำบากอันใหญ่หลวง แล้วผลลัพธ์สุดก็ดังสุภาษิตที่ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน...ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” นั่นเอง
ดังนั้นใครที่กำลังรู้สึกผิดหวังกับบางสิ่งอยู่ รู้สึกว่าตัวเองล้มเหลว หรือรู้สึกว่าทำไมเรื่องนี้มันดูยากลำบากจัง...แอดอยากให้ลองคิดว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการที่เราต้องเจอก่อนจะไปถึงเป้าหมาย
ถ้าหากเราไม่ท้อถอย เลิกหรือหยุดทำไปซะก่อน แล้วก้าวไปข้างหน้าเรื่อยๆ ด้วยความเพียรพยายาม ความทุ่มเท และความมีวินัย แอดเชื่อว่าวันนั้นจะมาถึง วันที่เรารอคอย วันที่เราจะประสบความสำเร็จดังที่เราตั้งเป้าหมายไว้ค่ะ
และสิ่งที่แอดเชื่อมาตลอดก็คือ…”ความสำเร็จไม่ใช่เรื่องบังเอิญ”
1
โฆษณา