17 ต.ค. 2021 เวลา 13:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อัพเดท UREKA หุ้นติดมาตรการ T3 ที่แผลงฤทธิ์...จนเกือบติดฟลอร์
1
หลังจากที่วิ่งกันมายาวๆจนกลายเป็นหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 3 (T3) แถมยังโดนขยายระยะเวลามาแล้วหนหนึ่ง UREKA ก็เกิดการพักฐานเอาจนได้
เนื่องจากว่าราคาของ UREKA หรือบมจ. ยูเรกา ดีไซน์ นั้นได้พุ่งแรลลี่ยาวมานานนับ 1 เดือน จนขึ้นไปอยู่ที่ 3.94 บาท(14 ตุลาคม 64)
หรือคิดเป็นส่วนต่างกว่า 300% ทำเอาราคาเข้าเขต Overbought ตามเครื่องมือชี้วัด RSI จนนักวิเคราะห์จากหลายโบรกฯออกมาให้คำแนะนำไปในทิศทางเดียวกันว่า “แนะนำขาย”
ซึ่งแรงเก็งกำไรในตัวหุ้น UREKA นั้นก็ได้เริ่มเกิดมาอย่างรุนแรงตั้งแต่ 6 กันยายน 64 ที่ UREKA ได้แจ้งกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าบอร์ดได้อนุมัติให้ทางบริษัทฯ เพิ่มทุน 450 ล้านหุ้น ลดแลกซื้อ A.P.W. เป็นมูลค่ารวม 382.50 ล้านบาท
จากบริษัท แปซิฟิกโกลบอล จำกัด (PG) ภายใต้กระบวนการโอนกิจการทั้งหมด (Entire Business) เพื่อแตกไลน์ไปยังธุรกิจเม็ดพลาสติกรีไซเคิล
1
เนื่องจากว่า UREKA คือผู้ให้บริการออกแบบ ผลิต และซ่อมแซมเครื่องจักรสำหรับการประกอบ & ทดสอบชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งเป็นธุรกิจที่ก่อให้เกิดพลาสติกเหลือใช้มากอยู่แล้ว
และ A.P.W หรือบจ. เอ.พี.ดับเบิลยู อินเตอร์เนชั่นแนล ก็คือผู้ผลิต & จัดจำหน่ายเม็ดพลาสติกที่มีประสบการณ์อยู่ในอุตสาหกรรมพลาสติกมายาวนาน 21 ปี ได้รับอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และมีกำลังการผลิตที่สูงถึง 28,000 ตันต่อปี
โดยการแตกไลน์ธุรกิจในครั้งนี้ก็เพราะ UREKA นั้นมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจรีไซเคิลด้วยการนำพลาสติกที่ใช้แล้วมาก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั่นเอง
1
ส่วนการเคลื่อนไหวที่สองซึ่ง UREKA ได้แจ้งกับ ตลท. พร้อมๆกันวันเดียวกันก็คือการอนุมัติให้ร่วมทุนกับบจ. เอ็นซีแอล อินเตอร์เนชั่นแนล เพื่อจัดตั้งบริษัทจำกัด ด้วยการถือหุ้นในสัดส่วน 49% เพื่อร่วมกันวิจัย & พัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชง
ส่งผลให้ราคาหุ้น UREKA พุ่งขึ้นแบบก้าวกระโดดจนทำให้ ตลท. ต้องออกมาจับเข้ามาตรการ T1 ไปเมื่อ 13 กันยายน 64 แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถหยุดความร้อนแรงของหุ้นตัวนี้ได้เลย
แถมวันที่ 20 กันยายน 64 UREKA ยังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วยการแต่งตั้ง CEO หญิงคนใหม่คือคุณ “สุนิสา จิระวุฒิกุล” ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาคุมทัพภายหลังการแตกไลน์ธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อน UREKA ให้ Turnaround และเติบโตได้อีกครั้ง
จนทำให้ 1 วันต่อมาหรือวันที่ 21 กันยายน 64 ตลท. ก็ได้จับ UREKA เข้ามาตรการ T3 ในที่สุด คือห้ามหักลบหนี้การซื้อขาย (Net Settlement), ห้ามนำมาคำนวณวงเงินการซื้อหุ้น และนักลงทุนจะต้องวางเงินสดล่วงหน้า (Cash Balance) ก่อนการซื้อหุ้น
💰งบการเงินของ UREKA
ปี 2561 รายได้ 379.08 ล้านบาท
กำไร 18.46 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 266.37 ล้านบาท
ขาดทุน 17.20 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้ 36.22 ล้านบาท
ขาดทุน 106.09 ล้านบาท
ครึ่งปีแรก 2564 รายได้ 9.02 ล้านบาท
ขาดทุน 30.5 ล้านบาท
ก็คงจะต้องติดตามว่าการปรับปรุงโครงสร้าง และการแตกไลน์ธุรกิจของ UREKA จะทำให้บริษัทฯสามารถพลิกฟื้นกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ภายในระยะเวลาอันใกล้ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้หรือไม่ ?
เพราะหากจะว่ากันจริงๆแล้ว สตอรี่บวกในการ Turnaround ของ UREKA นั้นก็ดูจะมีน้ำหนักน้อยเกินไปหากเทียบกับราคาที่ปรับตัวขึ้นมาอย่างร้อนแรงถึง 212.5% จาก 6 กันยายน 64 จนถึงวันนี้
แต่ถ้าใครที่ชอบหุ้นซิ่งและความเร้าใจก็คงจะห้ามกันไม่ได้ ดังนั้นพวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็อยากจะแนะนำให้นักลงทุนที่เข้าไปลุยในหุ้น UREKA ให้ใช้ความระมัดระวังกันมากเป็นพิเศษ
และสำหรับในวันนี้ขอตัวลาเพื่อนๆสมาชิกทุกท่านไปก่อน
สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.05%
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา