18 ต.ค. 2021 เวลา 05:29 • ไลฟ์สไตล์
🔥 สิ่งที่คุณควรทำเพื่อเพื่อน !
1
ใครที่มีส่วนสำคัญต่อชีวิตเรานอกจากครอบครัว คงหนีไม้พ้นเพื่อนค่ะ 'เพื่อน' คำๆ นี้ มีอิทธิพลกับเรามากมายค่ะ ทั้งยามสุข ยามทุกข์ ต้องคุยกัน ต้องเล่าให้กันฟัง
ไม่ว่าจะสอบได้ สอบตก อกหัก รักเลิศเลอ มีเรื่องต้องแชร์กันตลอด ทีนี้พอคุ้นๆ กันมากเข้า กลายว่า อะไรก็ได้กับเพื่อนเก่าคนนี้ เป็นงั้นไป
จริงๆ แอบคิดผิดนะคะ เพื่อนเราที่คบกันมานานนี่สำคัญนะคะ เพราะเราสามารถเป็นตัวเราได้มากกว่าเพื่อนใหม่ๆ เพื่อนใหม่ถึงจะเข้ามาเรื่อยๆ ก็เถอะ แต่ก็ต้องใช้เวลาในการรู้จักคุ้นเคยกัน มาคบกันตอนโต มันปฏิเสธไม่ได้ที่มันต้องมีฟอร์มใส่กันบ้าง เรื่องหน้าเรื่องตาอะไรแบบนี้ ไม่มากก็น้อยแต่ละสังคม แต่ละที่ๆ รู้จักกัน
เอาว่าในการวางตัวกับเพื่อนที่เรารัก เราควรมีขอบเขต มีมุมคิดที่คิดเผื่อเพื่อน ไม่ใช่อะไรๆ ก็โยนใส่เพื่อน ให้เพื่อนกังวล ให้เขาลำบากใจกับเรา นี่คงไม่ใช่เรื่องที่ดีที่เพื่อนควรทำใส่กันนะคะ
มาคะ อะไรที่เราควรคิดถึงเพื่อนไว้นิดนึง ก่อนจะทำอะไรลงไปค่ะ มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. ทักถามสุขทุกข์บ้าง
1
ยิ่งโตขึ้น เวลาที่จะทำอะไรๆ ก็ดูน้อยมาก ทำอะไรไม่ค่อยทัน ไหนจะงาน ไหนจะครอบครัว ไหนจะเรื่องส่วนตัวหลายเรื่อง วันๆ หนึ่ง มันผ่านไปเร็วมาก จนเราลืมเพื่อนเก่าที่เคยสนิทสนมกันมา แต่อย่าลืมนะคะ ความสัมพันธ์คือเรื่องของความต่อเนื่อง เป็นความผูกพันธ์ที่ต้องใส่ใจค่ะ
1
หาเวลาทักถามสุขทุกข์ของเพื่อนเก่าบ้างค่ะ เป็นยังไงสบายดีไหม เล่าโน่นเล่านี่ให้ฟัง คุยกันฉันท์เพื่อนฝูง
คุณรู้ไหม เวลาเราคุยกับเพื่อนเก่า มันทำให้เรามีความสุขขึ้นนะคะ มันทำให้เรานึกถึงเรื่องราวเก่าๆ อดีตที่เคยแก่นเซี้ยว อารมณ์แบบอมยิ้มเวลาคุยกันค่ะ หัวเราะเรื่องเปิ่นๆ ของแก็งเราแบบนั้นน่ะค่ะ อย่าลืมทักเพื่อนไปบ้างนะคะ
3
2. อย่าติดเพื่อนมากไป
อันนี้ตรงข้ามกับข้อบนค่ะ ข้างบนคือ บางทีวุ่นไป ก็ลืมเพื่อนไป ข้อนี้ติดเพื่อนเกินไปค่ะ อะไรๆ ก็ต้องถาม ต้องขอความช่วยเหลือ ต้องคอยไลน์ปรึกษา จนเพื่อนไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง
เอาให้พอดีค่ะ เราไม่สามารถพึ่งเพื่อนได้ทุกเรื่องนะคะ เขาก็ต้องการเวลาเป็นส่วนตัวบ้างนะคะ ไหนจะเรื่องครอบครัวเขาอีก เว้นที่ว่างให้เพื่อนได้ใช้ชีวิตของเขาเองบ้างค่ะ ลองทำอะไรด้วยตัวเองบ้างค่ะ บางทีคุณอาจจะพบอะไรๆ ที่น่าสนใจขึ้นก็ได้นะคะ ลองดูค่ะ
3. อย่าคิดถึงแต่ยามทุกข์
อันนี้ยิ่งแย่ค่ะ ตลอดหลายปีไม่เคยติดต่อไป อยู่ๆ ติดต่อมา ก็เพราะอกหัก ตอนมีทุกข์ ตอนเสียใจ นี่ก็ทำเกินไปค่ะ ทำอะไรแบบนี้ เพื่อนนะคะ เขาก็ต้องการคุณไม่ต่างจากคุณต้องการเขา
อย่าหายไปเลยแบบนี้ สงสารเพื่อนค่ะ เขาก็มีทุกข์อยากคุยกับใครซักคนเหมือนกัน แต่เขาไม่กล้ารบกวนคุณ เพราะอาจจะคิดว่าคุณยุ่งวุ่นวาย หรือลืมเขาไปแล้ว อย่าหายไปจากชีวิตเพื่อนไปเฉยๆ ค่ะ เพื่อนเป็นห่วงค่ะ
3
4. อย่ายืมเงินเพื่อน
เรื่องเงินทองนี่ มันไม่เข้าใครออกใครค่ะ ต้องบริหารจัดการให้ดีค่ะ อย่าทำตัวฟุ้งเฟ้อ หรือใช้จ่ายเงินเกินตัวไปค่ะ มันไม่ดีด้วยประการละทั้งปวง
อย่างเช่น มีแนวโน้มว่าอนาคตการเงินคุณจะมืดมนเพราะเริ่มช็อตตั้งแต่ตอนนี้ เงินเก็บไม่มีเจ็บป่วยไปจะทำยังไง ซ้ำร้ายพอไม่มีทางออก ยังต้องบากหน้าไปยืมเพื่อน อันนี้แย่ค่ะ คุณกำลังทำให้เพื่อนกลืนไม่เข้าคายไม่ออกนะคะ
3
เพื่อนคุณอาจจะคิดแบบนี้ว่า จะให้ยืมด้วยสงสารเพื่อนก็ยังไงอยู่ เราก็มีไม่มาก สงสารเพื่อนก็สงสาร แต่ไหนเขายืมไปแล้วจะคืนไหมนี่ ไหนถ้าไม่คืนก็จะขาดกันอีก โอย..สงสารเพื่อนคุณค่ะ คงเครียดแย่!
2
ทางที่ดี เราต้องดูแลตัวเองให้ดีค่ะ อย่าได้เอ่ยปากยืมเงินเพื่อนเลยนะคะ เพื่อนจะตกที่นั่งลำบากเปล่าๆ ค่ะ เพื่อนจะอึดอัดใจทำตัวไม่ถูก รักกันอย่ายืมเงินกันค่ะ
1
5. อย่าทำตัวให้เพื่อนห่วง
อันนี้ก็สงสารเพื่อนค่ะ ถ้าคุณอกหักรักคุด ทำตัวสำมะเลเทเมา ทำตัวเรื่อยเปื่อยไปวันๆ เพื่อนก็ต้องมาคอยดูแล ไม่มีเวลาทำอะไรของตัวเอง
วันๆ ก็มัวแต่ห่วงเพื่อน คุณต้องพยายามดูแลตัวเองดีๆ นะคะ อย่าลืมเวลาคุณทุกข์ คุณแย่ ปกติส่วนมากแล้ว เราจะไม่ค่อยกล้าบอกทางบ้านให้รู้ แต่ไอ้เพื่อนสนิทนี่ละ ต้องมาคอยดูแลคุณ เพราะฉะนั้น ให้นึกสงสารเขาบ้างนะคะ อย่าให้ได้ห่วงมากค่ะ
1
🥟 นี่ละค่ะ เรื่องราวของสิ่งที่เราควรหลีกเลี่ยง ตัวอย่างเรื่องที่ไม่ควรทำ ถ้าเรารักเพื่อนของเราจริงๆ บอกรักเพื่อนมันพูดกันได้ทุกคนแหล่ะค่ะ แต่การกระทำมันสำคัญกว่าคำพูดนะคะ
ถ้าเรารักใคร เราควรทำให้เขาเห็นว่าเขาสำคัญกับเรายังไง และสำคัญมากขนาดไหน เราควรใส่ใจเขาให้มาก เพราะเขาก็คงให้ความสำคัญกับเราไม่ต่างกัน
1
อย่าลืมนะคะ เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก แต่ก็คงไม่ต้องถึงขนาดมาตายแทนกันหรอกค่ะ สมัยนี้นะ ไม่ได้ไปรบราฆ่าฟันกับใครแล้ว แค่แคร์ความรู้สึกเพื่อนเก่า เพื่อนรักให้มากๆ ก็พอแล้วค่ะ
4
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
2
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา