17 ต.ค. 2021 เวลา 14:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Bill Gates กล่าวว่าเขาเคยไม่ชอบ Warren Buffett ในมุมมองเดียวกับที่ Elon Musk รู้สึก จนกระทั่ง… บัฟเฟตต์ได้มอบบทเรียนชีวิตนึงให้กับเขา
2
📝 บทเรียนชีวิตที่ Warren Buffett สอน Bill Gates #สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์
ในสมัยก่อนนั้น Bill Gates ผู้ที่เป็นคนสร้างบริษัท Microsoft ของเขาขึ้นมาด้วยมือของตัวเองเคยมีมุมมองเกี่ยวกับตัวของ Warren Buffet ที่คล้ายๆกันกับที่ Elon Musk มีอยู่ในทุกวันนี้ นั้นคือ
"Warren Buffet เป็นเพียงนักลงทุนที่ให้บริษัทต่างๆยืมเงินลงทุนแต่ไม่ได้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมาด้วยตัวเอง"
ต่างจากตัวของ Bill Gates หรือ Elon Musk ที่สร้างบริษัทของตัวเองขึ้นมา
อย่างไรก็ตามหลังจากที่ Bill Gates ได้เปิดใจรู้จักกับ Buffet นั้น #ทั้งคู่กลับกลายเป็นเพื่อนซี้กันมาตลอด เกือบ 30 ปีที่ผ่านมา
3
Bill Gates ได้เล่าว่าหลายคนอาจจะสงสัยว่าพวกเขาทั้งสองนั้นมาเป็นเพื่อนสนิทกันได้อย่างไร ? ทั้งๆที่ตัวเขาเองนั้นเป็นเนิร์ดด้านเทคโนโลยีอันดับต้นๆของประเทศ และทาง Buffett ผู้ที่มีอายุแก่กว่าเขาถึง 25 ปีนั้นยังไม่ชอบใช้การเขียน E-mail ด้วยซ้ำ !
1
1️⃣ การพบเจอกันครั้งแรกอย่างไม่น่าจะเกิดขึ้นของ Gates และ Buffet
เรื่องราวทั้งหมดนั้นเกิดขึ้นในปี 1991 เมื่อตอนที่ทางแม่ของ Bill Gates ได้ชวนเขาไปทานข้าวเย็นกับเพื่อนกลุ่มนึง โดยหนึ่งในแขกที่จะมาทานข้าวด้วยนั้นมีนักลงทุนชื่อดังคนหนึ่งที่ชื่อว่า Warren Buffett ทางแม่ของ Gates นั้นจึงอยากให้หากลูกชายเขาได้เจอกับคนๆนี้มากๆ เพราะทาง Gates นั้นก็กำลังสร้างอาณาจักร Microsoft อยู่ และทั้งคู่อาจจะเป็นเพื่อนช่วยเหลือกันได้
2
อย่างไรก็ตาม ด้วยความยุ่งของตัว Bill Gates และความไม่ได้เห็นคุณค่าของนักลงทุน VI อย่าง Buffet เขาจึงไม่ได้สนใจที่จะรู้จัก โดยเขาได้ตอบแม่กลับไปว่า
1
"I didn’t want to go. I was too busy at work. Buffett just buys and sells pieces of paper. That’s not real value added. I don’t think we’d have much in common.”
"ผมไม่อยากไปเจอเขาเลย ผมนั้นงานยุ่งมากๆ และคนที่ชื่อ Warren Buffett นั้นงานเขาคือการซื้อขายหุ้น เขาไม่ได้เพิ่มมูลค่าอะไรให้กับสินค้าหรือโลกนี้เลย พวกเราคงไม่มีอะไรที่เหมือนกัน” ทาง Gates กล่าว
อย่างไรก็ตาม ด้วยการคะยั้นคะยอของคุณแม่ สุดท้าย Gates ก็ยอมไปทานด้วย..
Gates คิดว่าจะรีบไปแล้วรีบกลับ แต่.... นั้นก็เป็นได้แค่ความคิด... เพราะปรากฏว่าหลังจากที่ได้นั่งลงคุยกันนั้น ทั้งคู่กลับคุยกันถูกคอมากๆ ! และคุยกันยาวกันไปต่อหลังจากทานข้าวเสร็จไปเกือบ 11 ชั่วโมง ! และนั่นคือ #จุดเริ่มต้นของความเป็นเพื่อนของสองบุคคลที่เป็นมหาเศรษฐีอันดับต้นๆของสหรัฐ มาตลอดจนถึงทุกวันนี้
1
2️⃣ บทเรียนที่ Gates ได้มาจาก Buffet
Bill Gates ได้กล่าวว่าใน 30 ปีที่ผ่านมานั้น ถึงแม้ Buffet จะเป็นเพื่อนสนิทของเขา แต่หลายๆครั้งด้วยอายุที่มากกว่าเขาถึง 25 ปีและประสบการณ์ที่โชกโชนกว่า #ทำให้เขามองบัฟเฟตต์เสมือนพ่อคนนึงมากกว่า (Father figure)
Gates กล่าวว่าเขาได้เรียนรู้อะไรหลายสิ่งหลายอย่างมากจาก Warren Buffett แต่ไม่มีบทเรียนไหนที่เขาคิดว่าสำคัญไปกว่า ความสำคัญของ “#มิตรภาพ” ที่ Buffet มอบให้เขา
1
Buffet เป็นคนที่ให้เกียรติเพื่อน สนใจและเป็นห่วงในรายละเอียดเล็กๆน้อยของเพื่อนมาโดยตลอด Gates เล่าว่าจนถึงทุกวันนี้ ทุกครั้งที่เขาไปเยี่ยม Buffet ที่เมือง Omaha ทาง Buffet #จะขับรถออกมารับเขาที่สนามบินด้วยตัวเองตลอด จริงๆมันเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆมากสำหรับ 2 บุคคลที่มีเงินรวมกันแทบจะมากที่สุดในโลกแล้ว #แต่มันมีความหมายมาก สำหรับ Bill Gates
1
"To this very day, every time I go to Omaha, Warren still drives out to the airport to pick me up. It’s a small gesture, but it means the world to me."
“แม้ว่าตารางงานเขาจะยุ่งมากแค่ไหน แต่ Buffet #ก็สามารถหาเวลาให้มิตรภาพได้เสมอ” Gates กล่าว
2
และยังได้พูดติดตลกเพิ่มอีกว่า "ทุกๆครั้งที่เครื่องบินของเขาลงจอดที่ Omaha เขาจะรีบร้อนออกจากเครื่องเพราะไม่อยากให้ทาง Buffet นั้นรอนาน แม้ว่าเขารู้ตัวว่าพอเจอกันแล้วเขาต้องยอมทนนั่งฟังมุกตลก (แก่ๆ) ที่ทาง Buffet เตรียมมาเล่าให้เขาฟังตลอดทางกลับไปบ้าน Buffet เสมอ"
📌 เป็นที่น่าสนใจที่บทเรียนชีวิตจาก Warren Buffett ที่มอบให้ Bill Gates นั้นกลับไม่ใช่เรื่องของการลงทุนอย่างที่ Buffet ถนัด แต่กลับเป็นเรื่องเล็กๆอย่าง การใส่ใจกับคำว่า “#เพื่อน” ที่อาจจะคอยอยู่เคียงข้างเราไปในทุกก้าวของชีวิต #ไม่ว่าจะร้ายหรือดี
2
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเราฝาก Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา