17 ต.ค. 2021 เวลา 14:24 • ธุรกิจ
‘’อาชีพเลี้ยงใจ ยังไงก็สำคัญ’’
สวัสดีครับวันนี้ผม อยากแชร์ ประสบการณ์อย่างนึงที่ผมทำแล้วไม่เสียใจเลยแม้แต่น้อย
ผมเป็นพนักงานคนนึงที่มองหาความก้าวหน้า ในงานของตัวเอง แต่ด้วยสถานะการณ์ต่างๆ มันทำให้เราต้องทนกลับสิ่งที่ไม่อยากทนก็คือ “งานประจำ”
แน่นอนครับ ผมมีภาระที่ต้องจ่ายอยู่ทุกเดือน ก็เหมือนๆกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกคนนั้นแหละครับ ค่ารถ ค่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโน่นนี่นั้น ต่างๆ และเงินเดือนประจำมันก็มักจะไม่พอในแต่ละเดือน ผมจึงคิดหาทางออกด้วยการ “หางานใหม่”
ผมหางานใหม่ที่คิดว่าตัวเองทำได้อยู่ หลายเดือนไปสัมภาษณ์ มาก็หลายที่ แต่ก็ยังไม่เจองานที่อยากทำซักที จนมีว่าวันนึง ได้ไปวิ่งเทรลกับเพื่อนๆ และได้พูดคุยกันเรื่องงาน เรื่องส่วนตัวต่างๆ ผมเองก็ได้แชร์ เรื่องไอเดียร์ของผมให้เพื่อนๆฟัง
รถสบายตัว
ไอเดียร์ของผมคือ อาชีพ อาบน้ำ-ตัดขนให้น้องหมาน้องแมว แบบเคลื่อนที่ ซึ่งส่วนตัวเป็นคนเลี้ยงสัตว์อยู่แล้ว และลงมืออาบน้ำเองตลอด ก็เลยคิดว่า ถ้าเราเอาประโยชน์จากสิ่งที่อยู่มาทำเงิน จะทำยังไงได้บ้าง คิดมาหลายกระบวนท่า แต่ก็มาจบที่ อาชีพนี้ “Grooming”
ตอนแรกผมจะออกงานเลยทั้งๆที่ยังไม่ได้เริ่มเปิดร้านซะด้วยซ้ำ แต่ด้วยลองฟังจากหลายๆคนที่แนะนำ ให้ผมลองทำก่อน ดีก็ค่อยออกมาทำ เพราะในยุคนี้อะไรมันก็ยากไปหมด ตอนแรกผมก็ดื้อและตั้งใจจะลาออก แต่พอกลับมาคิด มันก็จริงอย่างที่เพื่อนๆ ได้เตือนไว้ ผมจึงยังไม่ออกจากงานประจำ
ผมเริ่มจากไปเรียนก่อน ด้วยค่าเรียนที่สูงพอสมควร สำหรับคนงบน้อยอย่างผม โดยแบ่งเวลาไปเรียนเสาร์ - อาทิตย์ เพื่อไม่ให้กระทบต่องานประจำมากนัก แต่ด้วยเวลาที่น้อยกว่าคนอื่น ก็ต้องขยันฝึกซ้อมการตัด ซึ่งโรงเรียนก็จะมีลูกขนปุยๆมาให้ลองตัดในช่วงวันธรรมดาด้วย
ขนปุยๆ
ตอนนี้ผมเรียนมาได้ 2 เดือนแล้วครับ และได้ขอความช่วยเหลือจาก ลูกค้าที่ผมให้บริการอยู่ในงานประจำเป็นคลินิกรักษาสัตว์ แต่เค้ามีอาบน้ำหมาแมวด้วย ผมเลยขอให้เค้าช่วยรับผมไปเป็นลูกมือ เพื่อฝึกฝนฝีมือ ให้มีความชำนาญ และเมื่อเก่งผมก็จะได้ออกไปทำอาชีพด้วยตนเอง
ทดลองตัดขนลูกไปก่อน
กลับบ้านมาก็มาขออนุญาตเจ้านายที่บ้าน ด้วยการขอเอาเจ้านายมาเป็นตัวทดลองการฝึก 555 มันโคตรมีความสุขเลยครับ ตอนนี้ผมรู้แล้วว่า อาชีพเลี้ยงใจมันอาจจะยังไม่ได้มีเงินมากที่จะพอเลี้ยงตัวได้ แต่ซักวันมันจะต้องเป็น “อาชีพที่เลี้ยงทั้งใจ และเลี้ยงทั้งตัว” ให้ได้ แต่จะเป็นยังไง ต้องสู้ต่อครับ
…ใครมีอะไรแนะนำ ไอเดียร์ดีๆกับอาชีพนี้แนะนำผมหน่อยนะครับ และผมจะกลับมาอัพเดทให้อ่านกันบ่อยๆ นะครับ…
โฆษณา