18 ต.ค. 2021 เวลา 03:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปมุมมองการเข้าซื้อกองทุนต่างประเทศ
by หนีดอย ประจำวันที่ 18 ต.ค. 2021
" GDP จีน ไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 4.9%
ต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ราว 5.2%
เป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดรอบ 3 ไตรมาส"
3
📌 มาดูภาพรวมดัชนีจาก Investing.com
📌 ตลาดเอเชียเริ่มกันที่ ดัชนี CSI300 -1.40% ​(ที่ 4863 จุด), ดัชนี HSTECH -1.43% (ที่ 6228 จุด)
📌 ส่วนทองคำราคาอยู่ที่ 1768 ขณะที่ราคาแร่เงินอยู่ที่ 23.31 USD/Oz.
(ข้อมูลจาก investing.com/indices/major-indices)
📌 สำหรับดัชนี Fear & Greed index ล่าสุดสำหรับตลาดสหรัฐอยู่ที่ 51 (Greed < Fear) (ข้อมูลจาก money.cnn.com/data/fear-and-greed/)
📌 ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) และปรับตัวขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดเมื่อคิดเป็นเปอร์เซนต์นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากการที่บริษัทโกลด์แมน แซคส์เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ที่แข็งแกร่ง และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้นเกินคาดในเดือนก.ย.
📌 ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับการเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนในยุโรป ซึ่งช่วยคลายความวิตกเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น
📌 สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก
ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 97 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 82.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 ต.ค. 2557 และในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พุ่งขึ้น 3.7%
สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 84.86 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. 2561 และในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พุ่งขึ้น 3%
📌 สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) โดยถูกกดดันจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่เพิ่มขึ้น และนักลงทุนยังเทขายสัญญาทองคำในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยหลังรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 29.6 ดอลลาร์ หรือ 1.65% ปิดที่ 1,768.3 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่เพิ่มขึ้น 0.6% ดอลลาร์ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา
📌 สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ขยายตัวเพียง 4.9% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวราว 5.2% และเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 3 ไตรมาส โดยเศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนพลังงาน, ภาวะติดขัดด้านอุปทาน, การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการที่ทางการจีนสั่งควบคุมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่ภาคไอทีไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์
ส่วนการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ขยายตัวเพียง 3.1% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.5% อย่างไรก็ดี ยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ของจีนขยายตัว 4.4% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 3.3%
📌 นายรากูรัม ราชัน อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า จีนสร้างความเสี่ยงอย่างใหญ่หลวงจากการกวาดล้างทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ตั้งแต่ธุรกิจเทคโนโลยี โรงเรียนกวดวิชา ไปจนถึงอสังหาริมทรัพย์ "ผมกังวลกับจีนมากในแง่ที่ว่าจีนกำลังทำลายพื้นฐานการเติบโตของตัวเองที่ยังคงส่งผลมาจนถึงตอนนี้" นายราชันให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี "บางทีจีนจำเป็นต้องยุติการใช้แนวทางเพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจแบบเดิมและหันไปหาวิธีการใหม่ แต่คำถามก็คือ รัฐบาลพยายามเปลี่ยนไปใช้วิธีการใหม่เร็วเกินไปหรือไม่ และส่งผลให้การสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจลดน้อยลงตามมา"
นายราชันระบุว่า จีนพึ่งพาแรงงานราคาถูกและแหล่งเงินทุนเบี้ยต่ำเพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจ การที่จีนตัดสินใจไม่ดำเนินตามรูปแบบการเติบโตดังกล่าวจึงก่อให้เกิดความไม่แน่นอนนานัปการ แม้จะมีความจำเป็นก็ตาม
1
📌 นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ทางการจีนสามารถจำกัดวงความเสี่ยงจากบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ที่มีต่อเศรษฐกิจและระบบการเงินจีนได้ นายอี้กล่าวผ่านการประชุมออนไลน์ของกลุ่ม G30 เมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) ว่า ปัญหาของเอเวอร์แกรนด์ "ทำให้เกิดข้อกังวลเพียงเล็กน้อย" และ "โดยรวมแล้วเราคุมความเสี่ยงจากเอเวอร์แกรนด์ได้"
1
ทั้งนี้ ปัญหาขาดแคลนเงินสดของเอเวอร์แกรนด์สร้างความกังวลว่าจะลุกลามไปถึงบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เจ้าอื่น ๆ ด้วย เมื่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง คงมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวดเพื่อสกัดความร้อนแรงของตลาดอสังหาฯ
ความกลัวว่าปัญหาจะลุกลามเริ่มมีมากขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากบริษัทแฟนตาเซีย โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป ผิดนัดชำระหนี้ไปแบบผิดคาด อีกทั้งบริษัท ซีนิค โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป ก็เตือนว่าซีนิคกำลังจะผิดนัดชำระหนี้ด้วย
1
นายอี้กล่าวว่าหนี้สินของเอเวอร์แกรนด์มีการกระจายไปทั่วองค์กรต่าง ๆ ในหลัก "หลายร้อยแห่ง" ในระบบการเงิน ดังนั้นความเสี่ยงจึง "ไม่ได้กระจุกตัวมากนัก"
"สิทธิ์และผลประโยชน์ของเจ้าหนี้กับผู้ถือหุ้นจะได้รับการพิจารณาอย่างเต็มที่ตามกฎหมายโดยเคร่งครัด นอกจากนี้กฎหมายก็ได้บ่งชี้ถึงสิทธิ์ในการเรียกร้องหนี้สินเหล่านั้นไว้ชัดเจน" นายอี้กล่าว พร้อมย้ำว่าจีนพยายามปกป้องผู้บริโภคและผู้ซื้อบ้านด้วย นายอี้กล่าวว่า ด้วยการจำกัดวงความเสี่ยง "ผมคิดว่าเราสามารถป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบได้" นอกจากนี้ นายอี้ยังกล่าวว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในจีนนั้น "ควบคุมได้แล้ว" และว่าเศรษฐกิจจีนจะกลับไปเป็นปกติเช่นเคย แม้ในระยะหลังการเติบโตจะชะลอตัวก็ตาม ทั้งนี้ นายอี้คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวราว 8% สำหรับทั้งปี
1
📌 นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐเตรียมพิจารณาให้ผู้ที่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) ซึ่งเป็นวัคซีนแบบโดสเดียวนั้น ได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทค หรือโมเดอร์นา ซึ่งเป็นวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มกระตุ้น เพราะเชื่อว่าการฉีดวัคซีนแบบไขว้สร้างภูมิได้ดีกว่าการฉีดวัคซีนชนิดเดียวกันเป็นเข็มกระตุ้น
นายแพทย์แอนโทนี ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC ว่า "หากคุณฉีดวัคซีนโมเดอร์นาหรือไฟเซอร์เป็นเข็มกระตุ้นให้ผู้ที่เคยฉีด J&J เป็นเข็มแรกแล้ว ระดับแอนติบอดีจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าฉีด J&J เป็นเข็มกระตุ้น"
อย่างไรก็ดี ข้อมูลการฉีดวัคซีน J&J เป็นเข็มกระตุ้นให้ผู้ที่เคยฉีด J&J เป็นเข็มแรกนั้นยังคงเป็นข้อมูลจากการวิจัยทางคลินิก โดยทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐจะพิจารณาข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะฉีดวัคซีนของบริษัทใดเป็นเข็มกระตุ้นให้ผู้ที่เคยฉีดวัคซีนของ J&J ทั้งนี้ คณะที่ปรึกษาของ FDA ได้ลงมติเมื่อวันศุกร์ (15 ต.ค.) เพื่อแนะนำให้ FDA อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดสที่ 2 ของ J&J เป็นเข็มบูสเตอร์
คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนและผลิตภัณฑ์ชีววิทยาที่เกี่ยวข้อง (Vaccines and Related Biological Products Advisory Committee) ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์แนะนำให้ FDA อนุมัติการฉีดวัคซีนโควิดโดสที่สองของ J&J เป็นเข็มกระตุ้นอย่างเร็วที่สุด 2 เดือนหลังจากที่ฉีดเข็มแรกให้กับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
ส่วนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะกรรมการดังกล่าวได้แนะนำให้ฉีดวัคซีนโควิดเข็มบูสเตอร์ของโมเดอร์นาให้กับประชาชนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปและผู้ใหญ่ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์เดียวกับวัคซีนของไฟเซอร์ ตามปกติแล้ว FDA จะปฎิบัติตามคำแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษา และ FDA อาจจะใช้เวลาไม่กี่วันในการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการอนุมัติใช้วัคซีน
📌 นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.42/44 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจาก เย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.30 บาท/ดอลลาร์ นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.40 - 33.50 บาท/ดอลลาร์
1
Cr. สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)
💵Lists กองทุนใน Watchlists ทั้งหมดที่น่าสนใจ (โปรดอ่านหมายเหตุด้านล่างประกอบ)
1 ASP-DISRUPT
2 ASP-EUG
3 ASP-EVOCHINA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
4 ASP-JHC
5 ASP-ROBOT
6 B-Bharata
7 B-GTO
8 B-INNOTECH
9 BCAP-CLEAN 💵💵💵
10 BCAP-CTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
11 BCARE 💵💵💵
12 K-CHANGE-A
13 K-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
14 K-HIT
15 K-USA-A
16 K-USXNDQ-A
17 K-WORLDX
18 KF-EUROPE
19 KF-GTECH
20 KF-ORTFLEX 💵💵💵
21 KF-US
22 KFCMEGA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
23 KFGBRAND-A
24 KFHTECH-A
25 KFINFRA-A
26 KT-ASHARES-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
27 KT-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
28 KT-EURO/K-EUSMALL
29 KT-PRECIOUS
30 KT-WTAI-A
3
31 LHCYBER-A
32 LHESPORT-A / WE-PLAY
33 LHINNO-A 💵💵💵
34 LHMOBILITY 💵💵💵
35 M-EM 💵💵💵
36 MATECH-A 💵💵💵
37 MFTECH 💵💵💵
38 ONE-DISC-RA
39 ONE-GECOM 💵💵💵
40 ONE-UGG-RA
41 P-CGREEN 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
42 PRINCIPAL GCLEAN-A 💵💵💵
43 PRINCIPAL GCLOUD-A
44 PRINCIPAL GHEALTH-A 💵💵💵
45 Principal VNEQ-A
46 PWIN
47 SCBDJI(A)
48 SCBGOLD (แบบไม่ Hedge)
49 SCBGOLDH (แบบ Hedge)
50 SCBKEQTG 💵💵💵
51 SCBNK225
52 SCBS&P500
53 SCBSEMI
54 SCBUSSM
55 T-ES-GGREEN 💵💵💵
56 T-ES-GINNO / TMB-ES-GINNO 💵💵💵
57 T-GLOBALENERGY / MRENEW 💵💵💵
58 T-Premium Brand 💵💵💵
59 TBIOTECH 💵💵💵
60 TCHCON 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
3
61 TCHTECH-A / SCBCTECHA 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
62 TCLOUD
63 TGENOME 💵💵💵
64 TGHDIGI 💵💵💵
65 TMB-ES-AUTOMATION 💵💵💵
66 TMB-ES-CHINA-A 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
67 TMB-ES-STARTECH 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
68 TMBAGLF 💵💵💵
69 TMBCOF 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
70 TMBGQG
71 TMBWDEQ
72 TNEWENGY 💵💵💵
73 TNEXTGEN / WE-CYBER 💵💵💵
74 UCHI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
75 UCI 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
76 UEDTECH 💵💵💵
77 UEV
78 WE-CANB, MCANN 💵💵💵
79 WE-CHIG 🇨🇳🇨🇳🇨🇳
80 WE-GOLD 💵💵💵
81 WE-TENERGY / SCBCLEANA 💵💵💵
3
📌หมายเหตุ : หลังจากทางการจีนได้ลงดาบบริษัทกลุ่มการศึกษาในประเทศทั้งหมดที่ครอบคลุมระดับ K-12 ให้เปลี่ยนเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร และมีเงื่อนไขข้อจำกัดในการระดมทุนต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นผลเสียกับเด็กในระยะยาว และเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายทางบ้านที่ทำให้อัตราการเกิดของประชากรจีนน้อยลงจากค่าเรียนกวดวิชา ทำให้พื้นฐานหุ้นกลุ่มนี้เปลี่ยนไปถาวร โดยได้รับการยืนยันจากทางการในวันที่ 25 ก.ค. 2021 ยังไม่รวมถึงที่ทางการจีนเข้ามามีบทบาทการควบคุมบริษัทเทค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแง่การผูกขาด หรือ ความปลอดภัยของข้อมูลที่จัดเป็นความมั่นคงของชาติ ซึ่งส่งผลให้มีการถอดแอพไม่ให้ผู้ใช้งานใหม่สามารถ Download ได้ เช่น Didi Global ที่ทำการ Listing ในตลาดสหรัฐฯ โดยไม่มีกำหนดว่าระยะเวลาการตรวจสอบหรือคุมเข้มในหลายๆอุตสาหกรรมจะสิ้นสุดเมื่อไหร่
ภายหลังรัฐบาลจีนออกกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมธุรกิจภาคการศึกษาในวันที่ 24 ก.ค. ได้สร้างแรงกดดันให้ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงในช่วงที่ผ่านมา โดยรายงานจาก Bloomberg เผยว่าหน่วยงานกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ในจีนจัดการประชุมด่วน ในวันที่ 28 ก.ค. 2021 หลังตลาดหุ้นจีนถูกเทขายอย่างหนัก เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการผ่อนคลายความกังวลที่เกิดขึ้น เกิดสัญญาณที่ดีต่อตลาดหุ้นจีนในระยะสั้น ที่เข้ามาช่วยลดความกังวลจากรัฐบาลจีนที่อาจกระจายการควบคุมไปยังอุตสาหกรรมอื่น
ทางผู้เขียนจึงขอแบ่งออกเป็น 3 แนวทางในการลงทุนหุ้นจีนจากนี้เป็นต้นไป ดังนี้
1. ยังคงถือต่อ เนื่องจากทางผู้จัดการกองทุนน่าจะมีการลดหุ้นกลุ่มการศึกษาหรือกลุ่มเสี่ยงออก หลังจากทุกอย่างคลี่คลาย ระยะยาวน่าจะส่งผลดี
2. ลดสัดส่วนหรือรินขายออก เนื่องจากหากมีเหตุการณ์ลงดาบแบบนี้ทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้แทบตอกฝาโลง ก็เป็นไปได้ว่าจะมีอีกหลายธุรกิจที่จะตามมา เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายของประชาชนลดลง เพื่อส่งเสริมการมีบุตรให้มากขึ้นได้ในครอบครัว
3. ทยอยซื้อเพิ่ม เพราะเป็นโอกาสดีที่หุ้นพื้นฐานดี ราคาลงมาพอสมควรแล้ว และมองว่า ทางการจีนไม่น่าลงดาบหนักๆ ในอุตสาหกรรมอื่นแบบนี้
2
💵💵💵 คือ น่าทยอยสะสมวันนี้ หากใครอยากทยอยลงทุน
🇨🇳🇨🇳🇨🇳 คือ น่าทยอยสะสมสำหรับกลุ่มกองทุนจีนกรณีที่เราอยู่ในข้อ 3 ของหมายเหตุ
💵หรือหากใครคิดว่าการดีดขึ้นมามากในรอบนี้ จะถือโอกาสขายหรือสับเปลี่ยนกองเพื่อลดสัดส่วนหุ้นเทคฯ ก็ทำได้ตามแผนการที่เราตั้งใจไว้ได้เช่นกันครับ
📌โดยทองคำมีแนวรับที่น่าเข้าสะสมทองคำที่ระดับ 1660, 1680, 1700, หรือ 1730 เพื่อคงปริมาณทองคำอยู่ในพอร์ทการลงทุนราวๆ 5-15%
📌กรณีที่คนมีแล้วอยากจะขายรินกำไรออก ก็มีแนวต้านตั้งแต่ 1775, 1800, 1840, 1890, 1900, หรือ 1920 ครับ ที่พอทยอยขายได้
💵สำหรับทองคำผมได้ทำคลิปมุมมองทองคำเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 ต.ค. 2021) ในแง่ของปัจจัยทางกราฟเทคนิค และปัจจัยพื้นฐาน สำหรับใครที่อยากดูรายละเอียดคลิกได้เลยที่ https://www.blockdit.com/posts/616c420389b90d0ca8d2a3b0
1
💵คำแนะนำการขายสำหรับคนที่ต้องการรินกำไรขายออกบ้างหรือจะขายทั้งหมดก็ตาม โดยผมใช้ RSI ที่เกิน 70 ในตัว ETF ที่เป็นกองแม่ของกองทุนนั้นๆ หรือแยกดูเป็นหุ้นรายตัว พบว่ามี RSI เกิน 70 มากกว่าครึ่ง หรือ ดัชนีอยู่ใกล้แนวต้านเดิม พบว่ามีกองที่เริ่มน่าขายรินกำไรออกได้ ได้แก่
1. กองทุนอินเดีย
2. กองทุนดัชนี Nasdaq เช่น K-USXNDQ-A
3. กองทุนดัชนี S&P 500 เช่น SCBS&P500
4. กองทุนทั่วโลก : TMBGQG/K-WORLDX, B-GTO หรือ กองทุนที่เน้นหุ้นใหญ่อย่าง Microsft, Facebook
5. UEV
6. ONE-UGG-RA, K-CHANGE-A, K-HIT (คนที่ซื้อกลางพ.ค.)
7. KFGBRAND-A
8. กองทุนหุ้นสหรัฐ Mid-small caps : SCBUSSM, ABAGS
9. กองทุน Tech เช่น B-INNOTECH, KF-GTECH, KFHTECH-A
10. กองทุนหุ้นสหรัฐ เช่น K-USA-A, KF-US, SCBUSAA
11. กองทุนยุโรป เช่น ASP-EUG, KF-EUROPE, KT-EURO/K-EUSMALL
12. Cloud computing เช่น Tcloud, Principal Gcloud-A
13. กองทุนญี่ปุ่น เช่น ASP-JHC, SCBNK225
สำหรับการขายเหมาะกับคนที่ได้กำไรมาเยอะแล้ว 25% ขึ้นไป สามารถรินกำไรออกได้ครับ (ทั้งนี้แล้วแต่ผู้ลงทุนพิจารณา ไม่ต้องถึงกับ 25% ก็ได้ครับ)
4
📌สำหรับข้อมูลข้างต้น เหมาะกับคนอยากจับจังหวะการลงทุน หากใครมีแผนทำ DCA ซื้อทุกๆเดือนอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องดูส่วนนี้นะครับ ให้ทำตามวินัยเดิมที่ตั้งใจไว้ได้เลยครับ
1
📌หมายเหตุ ความเห็นข้างต้น เป็นการใช้กราฟเทคนิคดูจุดเข้าซื้อ ไม่ได้ยืนยันความถูกต้อง 100% เพราะซื้อแล้ว ราคาอาจย่อลงได้กว่าเดิม และการซื้อกองทุนก็ไม่ได้ราคา Real time ตามหน้าหุ้นนั้นๆครับ
🌟 มุมมองดัชนีตลาดหุ้นทั่วโลก By หนีดอย
DOW JONES, S&P500, NASDAQ, RUSSELL2000
CSI300, HSI, HSTECH, KOSPI
NIKKEI225, SENSEX, SET, VN30, STOXX50, STOXX600
ประจำวันที่ 16 ต.ค. 2021 https://www.blockdit.com/posts/616ab383b42e5c0c96db755f
1
🌟 Series : Review Tiger Broker โบรคเกอร์ที่ดีที่สุดสำหรับผม เมื่อต้องการลงทุนหุ้นต่างประเทศ :
🌟 Clip มุมมอง Cryptocurrency | By หนีดอย
BTC, ETH, XRP, BNB, ADA, LTC, DOGE, SOL
ประจำวันที่ 17 ต.ค. 2021 : https://www.blockdit.com/posts/616bfa5eff81440c9ccdee2e
🌟 แจกตาราง “กองทุน” 622 กองทุน (อัพเดท 31 ก.ค. 2021)
ครอบคลุม SSF, RMF, PVD จัดเป็นทั้งหมด 18 กลุ่ม ดังนี้
1. Money Market
2. Healthcare
3. Global
4. China
5. US
6. Asia Ex.Japan
7. ASEAN
8. Gold & Mining
9. Commodities
10. REITs
11. Emerging Markets
12. Europe
13. Japan
14. South Korea
15. India
16. Vietnam
17. Technology
18. Oil
ปล. การจัดทำตารางนี้อาจมีไม่ครบทุกกองในประเทศไทย
พิเศษ!!! เพียงกด Like และกด Share โพส เปิด Public
 พร้อมแคปภาพเพื่อรับไฟล์ตารางกองทุน เป็น Excel
แล้วส่งภาพมาทาง Inbox ทาง FB Fanpage หนีดอยได้เลย...
โดยทางไฟล์จะสามารถคลิกที่ชื่อกองทุน
แล้วลิงค์ไปยังรายละเอียดกองทุนแต่ละกองได้
3
ติดตามหนีดอยได้ที่
📌Telegram - t.me/needoy
📌Line (openchat) - https://bit.ly/lineneedoy
📌Spotify : spoti.fi/2NLRVBK
📌Apple Podcast : apple.co/3pC8Gwh
📌 คัมภีร์หนีดอย ใน 20 ชั่วโมง ที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหานักลงทุนที่อยากรู้ว่าเราควรรู้อะไรในการลงทุนทุกสินทรัพย์ สามารถเลือกเรียนหัวข้อที่สนใจได้ เช่น อยากเข้าใจกราฟ เรียนแต่หัวข้อที่ 4 แต่ถ้าต้องการรู้หมดทุกศาสตร์ อยากลงทุนแบบจริงจัง 20 ชั่วโมงที่ว่านี้จะทำให้เข้าใจภาพรวมทั้งหมด
หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมทั้งหมดได้ที่ www.blockdit.com/posts/60b1da0997d8a40c5a2e4809
📌 เพียง 200 บาทต่อ 1 ชั่วโมง เท่านั้น!!!
สนใจติดต่อรายละเอียดได้ที่ Line : cescassawin
โฆษณา