21 ม.ค. 2023 เวลา 23:22 • ประวัติศาสตร์

ขันทีในไทย

"ขันที"
ประเทศไทยมีขันทีหรือไม่ ?
"ขันทีมีอยู่จริงในประเทศไทย" เพราะพบว่าในสมัยกรุงศรีอยุทธยา มีกฎมณเทียรบาล พระราชทานยศให้กับขันทีที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวังใน และ ขันทีในสมัยนั้นเป็นขันที ที่นำเข้ามาจากประเทศ"โตระกี" (ตุรกี ปัจจุบัน) นอกจากนั้นยังพบภาพเขียนฝาผนังมีรูปขันทีเข้าเผ้าถวายงานอีกด้วย
ภาพขันทีแขกที่วาดเป็นฉากกั้นเขตพระราชฐานราชสำนักอยุธยา ลักษณะสำคัญที่สังเกตได้คือ เป็นบุคคลที่แต่งตัวโพกผ้า สวมเสื้อคลุมแบบแขกเทศ และมีไม้เท้าที่ไว้คอยกำกับหรือตีบรรดานางกำนัลที่ออกนอกรีตนอกรอย บางครั้งก็ใช้ไล่พวกหนุ่มๆ ที่อแบมาลอบมองหรือเกี้ยวพาราสีนางใน (ภาพจาก หอเขียน วังสวนผักกาด กรุงเทพฯ)
ทำไมต้องตัดน้องชายจึงจะเป็นขันทีได้ ?
ขันทีมีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยทั้งในวังนอก และ ในวังใน ที่มีแต่นางสนมกำนัล ด้วยเหตุในเรื่องความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องชู้สาว ขันทีจึงถูกตัดอวัยวะเพศออกทุกคน
ขันทีมี 2 ประเภท ?
ขันทีมีสองประเภท
ขันทีประเภทแรก ถูกตัด แต่เหลือพวงอัณฆะไว้ ขันทีประเภทนี้ยังมีฮอโมนเพศชายอยู่ ยังมีลูกกระเดือก และเสีงยังเป็นชาย ทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของนางสนมวังนอก
ขันทีประเภทที่สอง ถูกตัดอวัยวะเพศทั้งหมด ขันทีประเภทนี้จะไม่มีฮอโมนเพศชายเหลืออยู่เลย เสียงพูดจึงเปลี่ยนไปเป็นเสียงหญิง ทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของนางสนมวังใน
ขันทีเมื่อถูกตัดอวัยวะเพศแล้ว (ไม่อยากบรรยายความโหดร้ายทารุณของการตัดอวัยวะเพศ) หมอจะปักขนนกเล็กๆลงไปที่บริเวณนั้น ขนนกมีรูภายในก้านพอให้น้ำปัสาวะซึมออกมาได้ กระจายไปที่ขนนก ระเหย แห้งออกไปในอากาศ
น้ำปัสาวะจะค่อยๆซึมออกมาทีละน้อย เพราะไม่มีหูรูดบังคับการใหลของน้ำปัสาวะ ดังนั้น ขันทีเดินไปทางใดก็จะได้กลิ่นปัสาวะแห้ง เป็นกลิ่นประจำตัวติดตามไปด้วย
ข้อคิดจากเรื่อง : ขันทีเป็นตัวบ่งชี้ถึงอำนาจนิยมเหนือหัว ปัจจุบันไม่มีอยู่แล้ว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา