22 ม.ค. 2023 เวลา 06:15 • สิ่งแวดล้อม

Astray Cat เหมียวหง่าวๆ

Astray Cat - แมวจรจัด
แมวจรจัด
แมวจรจัดเป็นปัญหาเรื้อรัง เกิดขึ้นได้ในเมืองใหญ่ๆของหลายประเทศ เป็นปัญหาที่ซับซ้อนแก้ให้จบได้ยาก กรุงเทพฯเมืองหลวงของประเทศไทยก็ประสบปัญหานี้เช่นกัน ถึงขนาดมีความพยายามเสนอให้ศาลฎีกาตีความคนที่ให้อาหารหมาแมวจรจัดว่าเป็นเจ้าของแมว เพื่อใช้กฏหมายเล่นงานคนให้อาหาร แต่ศาลฎีกาไม่รับเรื่อง เพราะหากเป็นเช่นนั้นคนให้อาหารปลา นก ตามวัดต่างๆ ก็จะตกเป็นเจ้าของปลา นก ไปด้วย เรื่องนี้จึงตกไป
สาเหตุสำคัญของปัญหาแมวจรจัดที่สร้างความรำคาญ เดือดร้อนให้คนในชุมชน มาจากจำนวนของแมวจรจัดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ยิ่งมีจำนวนมากเท่าไร ปัญหาความเดือดร้อนของคนในชุมชนก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น
เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาจึงควรแก้ปัญหาที่จะลดจำนวนของแมวจรจัดให้น้อยลง ลดให้น้อยลงเท่าไร ปัญหาความเดือดร้อนก็จะน้อยลงเท่านั้น
การลดจำนวนแมวจรจัดอาจทำได้ 3 วิธี
1. ควบคุมการขยายพันธ์ของแมวจรจัด
แมวเพศเมียหนึงตัวสามารถขยายพันธืได้มากถึง 100-1000 ตัวในรอบวงจรชีวิต
แมวมีอัตราการขยายพันธ์ที่สูง แมวตัวเมียอายุเพียง 4 เดือนก็ตั้งท้องได้ ในรอบปีตั้งท้องได้ 2-3 ครั้ง แต่ละครั้งมีลูกแมวได้มากกว่า 4 ตัว ใน 1 วงจรของชีวิต แมวตัวเมียอาจออกลูกได้มากถึง 100-1000 ตัว การควบคุมการขยายพันธ์จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาแมวจรจัด ซึ่งนอกจากการทำหมันแมว แล้วยังมีทางเลือกอื่นๆอีกด้วยเข่น ยาคุมชนิดเม็ด ยาคุมชนิดฉีดใต้ผิวหนัง เป็นต้น
2. การทำอัตลักษณ์ให้กับแมวที่ควบคุมได้แล้ว
เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำควบคู่ไปกับการควบคุมการขยายพันธ์ เพราะเราไม่สามมารถจับแมวจรจัดได้ทุกตัว บางตัวเชื่องยอมให้อุ้มได้ บางตัวยังมีสัญชาติญานของสัตว์ป่าอยู่มากไม่ยอมให้อุ้ม จึงจำเป็นต้องคัดแยกแมวที่อุ้มได้ กับแมวที่อุ้มไม่ได้ออกจากกันให้ชัดเจน
3. การหาบ้านให้แมวจรจัด
ใช้ช่องทางโซเชี่ยลมีเดี่ย ประกาศหาคนรักแมวรับเลี้ยง วิธีนี้จะว่าง่ายก็ได้ ยากก็ได้ คล้ายกับการหาคู่ หากดวงสมพงค์กันก็หาได้ง่าย
ส่วนการของความร่วมมือคนในหมู่บ้านงดให้อาหารแมวจรจัด ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ทำได้ง่าย รวดเร็ว ถึงจะไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ตรงกับสาเหตุหลักมากนัก แต่ก็ใช้ร่วมกันได้ เพราะการงดให้อาหารไม่ลดจำนวนแมวจรจัดลง แมวจรจัดเพียงแต่เปลี่ยนไปหากินในหมู่บ้านข้างเคียง ยังคงขยายพันธ์ และอาจกลับมาสร้างปัญหาให้กับหมู่บ้านเราเพิ่มขึ้นอีกเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา