18 ต.ค. 2021 เวลา 04:39 • กีฬา
Alcohol กับการ Recovery
🍺เนื่องจากในหลายกีฬา โดยเฉพาะกีฬาประเภททีม มีวัฒนธรรมในการดื่มแอลกอฮอล์หลังจากการฝึกและการแข่งขัน โดยผลการศึกษาพบว่านักกีฬามีแนวโน้มที่จะดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าคนทั่วไปซะอีก ซึ่งการดื่มแอลกอฮอล์อาจส่งผลต่อกระบวนการฟื้นฟูของร่างกาย
📌Alcohol and Muscle glycogen synthesis
มีการศึกษาพบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลกระทบทางอ้อมในการลดอัตราการสังเคราะห์ไกลโคเจนในกล้ามเนื้อ เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มเข้ามา อาจส่งผลให้นักกีฬาได้รับคาร์โบไฮเดรตลดลง ทำให้ไม่ได้รับคาร์โบไฮเดรตในปริมาณตามที่แนะนำ สำหรับการช่วยให้ฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้ดีที่สุด ส่วนผลกระทบโดยตรงของแอลกอฮอล์ต่อกระบวนการสังเคราะห์ไกลโคเจนยังไม่ชัดเจนในงานนี้
📌Alcohol and Protein synthesis
มีการศึกษาที่พบว่า การดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลให้ลดการสังเคราะห์โปรตีนของกล้ามเนื้อในช่วงหลังการออกกำลังกาย ถึงแม้ว่าจะมีการบริโภคโปรตีนพร้อมกับแอลกอฮอล์ อาจส่งผลต่อการฟื้นตัวและส่งผลเสียต่อ Performance
📌Other effects
การดื่มแอลกอฮอล์ยังมีผลเชื่อมโยงกับคุณภาพของการนอนหลับที่ลดลงอีกด้วย อีกทั้งยังมีการศึกษาอื่นๆที่พบว่า ส่งผลต่อ Cognitive function ในตอนเช้าและมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการบาดเจ็บเพิ่มขึ้น
⭐หากคุณต้องการมี Performance ที่ดีที่สุดสำหรับการแข่งขัน แนะนำให้หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ไว้จะดีกว่า
📗References
Burke LM1, Collier GR, Broad EM, Davis PG, Martin DT, Sanigorski AJ, Hargreaves M. Effect of alcohol intake on muscle glycogen storage after prolonged exercise. J Appl Physiol 95(3):983-90, 2003.
Parr EB, Camera DM, Areta JL, Burke LM, Phillips SM, Hawley JA, Coffey VG. Alcohol ingestion impairs maximal post-exercise rates of myofibrillar protein synthesis following a single bout of concurrent training. PLoS One. 12;9(2):e88384, 2014.
Prentice C, Stannard SR, Barnes MJ. Effects of heavy episodic drinking on physical performance in club level rugby union players. J Sci Med Sport. 18(3):268-71, 2015.
Murphy AP, Snape AE, Minett GM, Skein M, Duffield R. The effect of post-match alcohol ingestion on recovery from competitive rugby league matches. J Strength Cond Res. 27(5):1304-12, 2013
โฆษณา