8 ธ.ค. 2021 เวลา 03:00 • การศึกษา
แนวทางการศึกษาของโลกอนาคตเปลี่ยนไปตามวิถีชีวิตใหม่ที่เราได้พบเจอ 🌎📖 เด็กรุ่นใหม่ต้องเผชิญอะไร? และต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงแบบไหน? น้องพาเพลินพร้อมอัปเดตเทรนด์การศึกษาของโลกอนาคตให้เพื่อนๆ ได้รับรู้แล้ว 🙆‍♀️🧩
สถานการณ์ COVID – 19 ส่งผลกระทบมากมายในปัจจุบัน👾 ทำให้ผู้คนต่างเตรียมความพร้อมในการรับมือกับวิถีชีวิตใหม่เพื่อให้ดำเนินชีวิตต่อไปได้โดยไม่มีสะดุด และระบบการศึกษาเองก็เป็นอีกหนึ่งระบบที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ทำให้องค์กรการศึกษาทั่วโลกต่างเร่งมือในการปรับเปลี่ยนแนวทางการศึกษาให้เติบโตต่อไปได้อย่างมีคุณภาพค่ะ 😇🪄
ซึ่งเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของระบบการศึกษานั้นมีการพัฒนาให้ตอบโจทย์ต่อสภาพแวดล้อมและเอื้อต่อผู้เรียนให้มากที่สุด ไม่ว่าจะด้วยรูปแบบการเรียนการสอน🧐 หรือเทคโนโลยีด้านการศึกษาที่ต้องเข้ามามีบทบาทมากขึ้น🤖📚
1
เพื่อให้เพื่อนๆ พร้อมรับมือกับวิถีชีวิตใหม่ มาอัปเดต✨4 เทรนด์การศึกษาให้เท่าทันโลกไปพร้อมกันกับน้องพาเพลินเลยค่ะ💁‍♀️
〰️ 1) Prospect of Teacher - สร้างบทบาทให้คุณครูทุกท่านเป็นสะพานสู่อนาคต 👩‍🏫 ผ่านการเรียนการสอนด้วยเป้าหมาย “เด็กๆ รู้จักการเข้าสังคม รวมถึงวิธีการใช้ชีวิตเพิ่มขึ้น” เพราะผลลัพธ์นี้จะนำไปสู่ Learning Opportunity for Student หรือรูปแบบการเรียนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ออกแบบแผนการเรียนให้ตัวเองนั่นเอง📚 โดยการเรียนการสอนรูปแบบนี้จะช่วยให้ผู้เรียน เรียนรู้และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้เต็มศักยภาพ🪁
〰️ 2) Flexible School – ปัจจุบันนี้มีโรงเรียนหลายแห่งเริ่มใช้ระบบนี้มากขึ้น เป็นการเติมเต็มคุณสมบัติความยืดหยุ่นสู่ระบบการศึกษา🪄 ให้เกิดความสมบูรณ์แบบ เพราะการเติบโตของ EdTech 🤖✨ในอนาคตจะเป็นแบบ Hybrid💡 ที่มีการผสมผสานระหว่าง “การเรียนออนไลน์” กับ “การเรียนแบบเฉพาะตัว” เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้มาใช้ และต่อยอดได้จริง🙆‍♀️📚 โดยเริ่มจากการเรียนออนไลน์ 20% และเวลาที่เหลือจะเป็นการเรียนแบบเฉพาะตัว
〰️ 3) AI หรือระบบปัญญาประดิษฐ์ – หนึ่งในระบบของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาการศึกษาให้ก้าวหน้า 🤖🌎 นอกจากจะช่วยแบ่งเบาภาระของคุณครูในการตรวจข้อสอบและให้คะแนนนักเรียนแล้ว👩‍🏫 เรายังสามารถใช้ AI ในการจับตาดูความก้าวหน้าของนักเรียน🙋‍♂️🙋‍♀️✨ และเตือนผู้สอนเมื่อนักเรียนมีผลการเรียนลดลงเช่นกัน รวมถึงเทคโนโลยี 🤖 Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) ที่สามารถนำมาใช้ในการจำลองสถานการณ์จริง อย่างเช่นการทดลองผ่าตัดที่จะช่วยให้นักเรียนสามารถฝึกฝนการผ่าตัดแบบเสมือนจริงได้ 🧐👍
〰️ 4) Blockchain Technology Blockchain – อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ไม่ควรพลาดระบบการเก็บข้อมูล (Data Structure) 🧐🔍 ที่ไม่มีตัวกลาง “Blockchain”⛓ ซึ่งข้อมูลที่ถูกจัดเก็บจะได้รับการปกป้อง โดยระบบจะทำการจัดเก็บเป็นสำเนาไว้ในเครื่องของทุกคนที่ใช้ฐานข้อมูลเดียวกันคล้ายห่วงโซ่ ⛓ (Chain) ทำให้ทุกคนสามารถรับทราบที่มา - ที่ไปของข้อมูลร่วมกันได้ 🙆‍♀️🗂 ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับระบบการศึกษาอย่างมาก เพราะการพัฒนาระบบดังกล่าวนั้นถูกจัดทำเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากให้มีประสิทธิภาพ และผิดพลาดน้อยที่สุด 👍ซึ่งจะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถทำงานร่วมกันเพื่อให้การศึกษาเป็นไปอย่างราบรื่นและเข้าถึงได้ประชาชนได้มากขึ้น
💁‍♀️เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 4 เทรนด์การศึกษาในตอนนี้? เพื่อนๆ หลายคนอาจได้พบเจอกับการเปลี่ยนแปลงนี้มาบ้างแล้ว แต่โลกของเรานั้นก็ยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งเช่นกัน🌎 น้องพาเพลินเชื่อว่า เพื่อนๆ ทุกคนสามารถก้าวสู่โลกอนาคตได้อย่างเท่าทันแน่นอน เพียงแค่ตั้งใจ และหมั่นอัปเดตเรื่องราวบ่อยๆ 📰✨ ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิตใหม่รูปแบบไหน เพื่อนๆ ก็สามารถรับมือต่อการเปลี่ยนแปลง และเข้าสู่โลกอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอนค่ะ🎈
📖 อ่านเพิ่มได้ที่: https://th.hellomagazine.com/education/10-future-trends-of-education/
#OECnews #สภาการศึกษา #การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด #เทรนด์การศึกษา #วิถีชีวิตใหม่ #การศึกษาแห่งโลกอนาคต
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา