29 พ.ย. 2021 เวลา 03:00 • การศึกษา
เมื่อเทคโนโลยีเริ่มมีบทบาทในโลกแห่งการเรียนรู้มากขึ้น ขอชวนเพื่อนๆ มาอัปเดตเกร็ดความรู้มาแรงอย่าง “Deep Learning” เทคโนโลยีเสมือนมนุษย์ของปัญญาประดิษฐ์ (AI) 🤖💫
เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงคุ้นหูกับระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI 🤖 กันมาบ้างแล้ว โดยนักพัฒนาต่างร่วมมือกันพัฒนาศักยภาพของระบบ AI ให้ตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์มากที่สุด 💁‍♀️ ซึ่งแปลว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ทั้งหลายได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตเพื่อนๆ มากขึ้นแล้วนั่นเองค่ะ
มาทำความรู้จักกับ “Deep Learning”🤖 หนึ่งในกลไกสำคัญของปัญญาประดิษฐ์ที่ทำงานจากการเรียนรู้โดยใช้โครงข่ายประสาทเทียม หรือเป็นการเรียนรู้คล้ายสมองมนุษย์🧠💡ให้เกิดการจดจำเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์
ซึ่งปัจจุบันนี้ Deep Learning🤖 ได้กลายเป็นหนึ่งในระบบการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทั่วโลกเป็นที่เรียบร้อย ด้วยระบบการทำงานที่นักพัฒนาต่างคิดค้นความแตกต่าง 🧐📖 เพื่อให้เกิดการพัฒนาระบบได้อย่างครอบคลุมต่อความต้องการของมนุษย์มากที่สุด
อย่ารอช้า ตะลุยโลกแห่งปัญญาประดิษฐ์เพื่อหาคำตอบของระบบการทำงาน Deep Learning 🤖 ที่ขอการันตีความว้าว อ่านจบปุ๊บ รู้ทันโลกเทคโนโลยีแน่นอน 🙋‍♀️🌎✨
📖 ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลดีๆ จาก https://www.sas.com/th_th/insights/analytics/deep-learning.html
🚀 ระบบการจดจำเสียง
ขอเริ่มต้นด้วย “เสียง” 🔊กลไกหลักในการสร้างการจดจำ โดยนักพัฒนาได้คิดค้นการใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้เชิงลึก🤓📚 เพื่อให้ระบบของ Deep Learning 🤖 จดจำคำพูดของมนุษย์ในรูปแบบเสียง เพื่อนำไปประมวลผลและสร้างผลลัพธ์ตามที่เราต้องการนั่นเองค่ะ
ซึ่งตัวอย่างการใช้งานที่เห็นได้ชัด คือ Siri หรือ Live Transcribe (แอปพลิเคชันพิมพ์ตามคำบอก) โดยกลไกของระบบการจดจำเสียงจะช่วยให้เพื่อนๆ ประหยัดเวลาในการใช้งานได้อย่างมาก⏰ ในแบบที่ว่าถามปุ๊บ ตอบปั๊บ ต่อยอดสิ่งที่ต้องการได้ทันทีโดยไม่ต้องมานั่งเปิดหนังสือหาคำตอบเลยล่ะค่ะ 🙆‍♀️📖
🚀 การจดจำรูปภาพ
อีกหนึ่งความน่าทึ่งของ Deep Learning ที่อยากแนะนำ “การจดจำรูปภาพ” 🖼👀 โดยการทำงานของระบบนี้ถูกสร้างให้จดจำข้อมูลจากภาพลักษณ์ และลักษณะของสิ่งนั้นๆ เพื่อค้นหาคำตอบ หรือตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้แต่ละบุคคลค่ะ 💁‍♀️✨
ซึ่งตัวอย่างการทำงานของระบบการจดจำรูปภาพ 🖼 มีมากมายในชีวิตประจำวันของเพื่อนๆ เลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นด้านการจราจรบนท้องถนน 🚦 หรือการค้นหาศัพท์📚 เช่น Google Translate, Longdo Dic หรือ U-DICTIONARY เป็นต้น
🚀 การประมวลผลภาษาธรรมชาติ หรือ Natural language processing
การทำงานของ Deep Learning ในรูปแบบต่อมาคือ “ระบบการประมวลผลภาษาธรรมชาติ” 🤖📊 ซึ่งการรับรู้ หรือการจดจำข้อมูลของประเภทนี้จะอยู่ในขั้นเหนือกว่าระบบอื่นๆ โดยฟังก์ชันการทำงานนี้จะนำการเรียนรู้เชิงลึกมาประมวลผล และทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ให้เกิดผลลัพธ์ที่เต็มไปด้วยคุณภาพ 🧐🧩
ซึ่งตัวอย่างการทำงานของระบบนี้จะเห็นได้ชัดในการรูปแบบของธุรกิจ🤓💻 เช่น การร้องเรียนของลูกค้า บันทึกของแพทย์ หรือรายงานข่าว และอื่นๆ อีกมากมายค่ะ
🚀 ระบบการแนะนำ
บอกเลยว่าระบบการทำงานข้อนี้ของ Deep Learning🤖 จะต้องทำให้เพื่อนๆ ร้องว้าว กับ “ระบบการแนะนำ” 🤖⭐️ นอกจากจะพบเจอบ่อยครั้งแล้ว ยังเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้ใช้งานหลายคนเลยค่ะ 💙
โดยการทำงานของระบบนี้จะทำการเก็บข้อมูลอิงตามพฤติกรรมที่ผ่านมาของผู้ใช้งาน🙆‍♀️🔍 เพื่อค้นหาและแนะนำเรื่องราวให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด ซึ่งเพื่อนๆ จะพบเจอได้บ่อยๆ ในแอปพลิเคชันเพื่อความบันเทิงอย่าง Netflix🎞 Sportify🎧 Youtube📼
ซึ่งรูปแบบการทำงานนั้นไม่ได้ซับซ้อนเลย เพราะระบบนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเอาใจผู้ใช้อย่างพวกเรา🥰👍 หากจะเล่าให้เห็นภาพก็คือการที่เพื่อนๆ ฟัง Podcast ฝึกภาษาผ่าน Sportify 🎧 และได้รับการแนะนำ รายการฝึกภาษาอื่นๆ 📖💕ให้ได้ติดตามต่อนั่นเองค่ะ
#OECnews #สภาการศึกษา #การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด #DeepLearning #AI #ปัญญาประดิษฐ์
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา