20 ธ.ค. 2021 เวลา 03:00 • การศึกษา
ใครอยากฝึกทักษะภาษามาทางนี้ได้เลยค่ะ 🙋‍♀️🎈 น้องพาเพลินมีทริกเด็ดสุดว้าวมาแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้ฝึกสกิล Multilingual ฉบับ “แมทธิว ยูลเดน” สุดยอดแห่งนักฝึกฝนทักษะด้านภาษาจนสามารถพูดได้มากถึง 9 ภาษา❗️
น้องพาเพลินชวนเพื่อนๆ เปิดโลกกว้างสู่โอกาสมากมายในอนาคต🌎✨ กับการเพิ่มทักษะทางภาษาให้กลายเป็นผู้มีสกิล Multilingual เป็นเลิศ💡 เพราะปัจจุบันนี้การสื่อสารได้มากกว่าสองภาษาจะช่วยเสริมความได้เปรียบให้เพื่อนๆ ในโลกแห่งการแข่งขันได้อย่างดีเลยค่ะ
ถ้าพูดถึงการฝึกภาษาแล้ว ก็ไม่ควรพลาดที่จะทำความรู้จักกับ “แมทธิว ยูลเดน” นักสังคมวิทยาที่ศึกษาการฟื้นฟูภาษาชนกลุ่มน้อย ซึ่งเป็นผู้ที่มีทักษะด้านภาษาและพัฒนาสกิลนี้จนพูดได้มากถึง 9 ภาษา❗️ คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาไอริช ภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาฮิบรู ภาษาสเปน ภาษาคาตาลัน ภาษาโปรตุเกส และภาษาอิตาเลียน นอกจากนี้เขาได้รับการยอมรับจากคนท้องถิ่น หรือคนในพื้นที่ว่ามีการสื่อสารที่ดีเยี่ยมราวกับเป็นเจ้าของภาษาเสียเอง👍
คุณแมทธิวมีความเชื่อว่าในแต่ละภาษามีมุมมองที่แสนพิเศษแตกต่างกัน เขาจึงเริ่มเรียนรู้และฝึกภาษาต่างๆ เรื่อยมา โดยระหว่างการฝึกก็ทำให้เขามีโอกาสมองเห็นโลกมุมใหม่ๆ ที่ไม่เคยพบเจอ อีกทั้งยังสร้างสีสันการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่🙆‍♀️
เพื่อเป็นหนึ่งในแนวทางการพัฒนาศักยภาพเด็กไทย บทความนี้จึงพร้อมแนะนำวิธีการฝึกภาษาฉบับ “แมทธิว ยูลเดน”📖🙆‍♀️ ให้ได้ลองฝึกกับทริคเด็ดสุดว้าว ใช้ได้จริง✨ อัปสกิลภาษาได้แน่นอน จะมีอะไรบ้างตามน้องพาเพลินมาได้เลยค่ะ
📖 อ่านเพิ่มได้ที่: https://bit.ly/3Dgpz80
📖 1.พูดกับตัวเอง
การพูดกับตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกเลยค่ะเพื่อนๆ 💭 วิธีการนี้เป็นตัวช่วยชั้นดีในการจำคำศัพท์และวลีต่างๆ ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ 💁‍♀️✨ พอเพื่อนๆ พูดคำที่มีอยู่ในหัวออกมา เสียงที่เพื่อนๆ พูดก็จะไหลวนกลับเข้าโสตประสาทอีกครั้ง🗣👂 คล้ายกับการฝึกจำแบบวนลูปนั่นเอง
นอกจากนี้ คำศัพท์ต่างๆ ที่ได้นำออกมาใช้ผ่านการพูดกับตัวเองอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยส่งผลให้เพื่อนๆ ประหม่าน้อยลงเวลาที่ต้องพูดคุยกับคนอื่นได้ด้วยนะคะ🙆‍♀️
📖 2.ทำตัวเหมือนเด็ก
อีกหนึ่งกุญแจสำคัญสำหรับการเพิ่มทักษะทางภาษาที่สำคัญ คือการมี “ทัศนคติแบบเด็กๆ” 👧🧑 เช่น กล้าสงสัยแบบไม่ขัดเขิน ตื่นตัวในทุกการเรียนรู้ และเต็มใจผิดพลาดเพื่อพัฒนา น้องพาเพลินการันตีเลยค่ะว่า หากเพื่อนๆ ได้ลองนำไปใช้การพัฒนาทักษะภาษาจะเติบโตขึ้นได้อย่างมีศักยภาพแน่นอน✨
📖 3.ฝึกฟังให้คุ้นหู
เพื่อนๆ เคยได้ยินประโยคนี้กันไหมคะ “ฟัง พูด อ่าน เขียน” ทั้งหมดนี้คือลำดับการเรียนรู้และเข้าใจภาษา🔐 ที่จะทำให้เพื่อนๆ เข้าใจภาษาได้ง่ายและต่อยอดได้เร็วกว่าเดิมค่ะ 💁‍♀️
ซึ่งทักษะการฟัง👂คือจุดเริ่มต้นของการฝึกภาษานั่นเองค่ะ เพราะการฟังภาษาต่างๆ ในครั้งแรกมักจะแปลกประหลาดอยู่เสมอ แต่ยิ่งเพื่อนๆ ฝึกฟังมากเท่าไร เพื่อนๆ ก็จะยิ่งซึมซับและคุ้นเคยกับภาษามากขึ้นเท่านั้น🤩 และความคุ้นเคยเหล่านี้ก็จะส่งผลให้ทักษะการพูดของเพื่อนๆ ง่ายขึ้นตามไปด้วยนั่นเองค่ะ❣
📖 4. เลียนแบบเพื่อการพัฒนา
ทุกภาษาล้วนมีการออกเสียงที่แตกต่างกันค่ะ หากเพื่อนๆ อยากมีสกิลเหมือนเจ้าของภาษา น้องพาเพลินขอแนะเลยว่า “การสังเกต🧐” และ “การเลียนแบบ🙋‍♀️” เจ้าของภาษาคือสิ่งสำคัญ เพื่อนๆ จะได้เรียนรู้วิธีการพูด แนวทางการออกเสียง และเสน่ห์ต่างๆ ได้อย่างถูกต้องและใช้ได้จริง
ถ้าเพื่อนๆ ไม่ได้คลุกคลี หรืออยู่ในสภาพวาดล้อมของเจ้าของภาษาที่กำลังศึกษาอยู่ ก็สามารถฝึกเลียนแบบจากการดูหนังหรือรายการทีวี 📺 ✨ได้เช่นกันค่ะ นอกจากจะได้ความสนุกและความเพลิดเพลินแล้วยังได้อัปสกิลอีกด้วย ไม่ลองไม่ได้แล้ว🙆‍♀️❣
📖 5. ออกจากคอมฟอร์ตโซน (comfort zone)
ถ้าเพื่อนๆ อยากมีสกิล Multilingual โดยสมบูรณ์แบบ “การออกจากคอมฟอร์ตโซน” เป็นอีกหนึ่งวิธีสำคัญที่จะช่วยให้เพื่อนๆ ก้าวข้ามกำแพงภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 🙆‍♀️🤍 อาจเริ่มต้นด้วยการดึงความกล้าออกมา พูดคุยกับคนแปลกหน้าสักครั้ง🗣 ไม่ว่าจะเป็นการถามทาง หรือสั่งอาหาร น้องพาเพลินรับรองได้เลยค่ะว่า ถ้าเพื่อนๆ ได้ลองก้าวออกจากคอมฟอร์ตโซนแล้วสักครั้ง ครั้งที่สองและสามจะตามมาได้อย่างไร้กังวล🤩 ทีนี้ทักษะด้านภาษาของเพื่อนๆ ก็จะพัฒนามากขึ้นเป็นเท่าตัวเลยค่ะ❣
#OECnews #สภาการศึกษา #การเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด #Multiligual #เทคนิคฝึกภาษา
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา