18 ต.ค. 2021 เวลา 14:24 • ข่าว
วิธีง่าย ๆ 'แก้เกมส์โจร' สูบเงินจากแบงค์
1
#เดอะซีเรียสรู้ภัยโจร
The Serious - Fight back 'Financial Crimes'
ในสองสามวันที่ผ่านมานี้ ข่าวเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่ร้อนแรงพอ ๆ กับข่าวหวยออกงวดที่ผ่านมาคงเป็นข่าว “คนถูกสูบเงินในธนาคาร” เป็นจำนวนมาก และมีรายงานล่าสุดว่าอาจมีผู้ถูกโจรกรรมไปแล้วกว่า 4 หมื่นราย
ล่าสุดแบงค์ชาติและสมาคมธนาคารไทยก็ได้แถลงข่าวออกมาแล้วว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นการเจาะระบบของธนาคารโดยตรง ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดกันต่อไป
โดยวันนี้เราจะขอนำเสนอ ‘แนวทางการป้องกันการโจรกรรมทางการเงิน’ ด้วยตนเองง่าย ๆ ดังนี้
(อยู่ประเทศนี้ก็คงต้องช่วยตัวเองกันไปก่อน...)
ข้อแรก : สำคัญที่สุด !! อย่าใช้บัญชีที่ผูกกับบัตรเดบิต เป็นบัญชีหลักในการเก็บเงิน ให้เปิดบัญชีเงินฝากสำหรับเก็บเงินอย่างเดียวเอาไว้ และโอนเข้าบัญชีบัตรเดบิตทีละน้อยเพียงพอต่อการใช้งานก็พอ
ข้อสอง : เวลาชำระเงินตามแอป/เว็บต่าง ๆ อย่ากด ‘จดจำรหัสบัตรเดบิต/บัตรเครดิต’ : ยอมเหนื่อยกรอกใหม่ทุกครั้ง เพราะหลาย ๆ ครั้งข้อมูลการชำระเงินก็หลุดจากเว็บไซต์ที่เราช้อปปิ้งกันนั่นแหละ ถ้าเซฟไว้แล้วก็ตามไปลบออกไปก่อนนะ
ข้อสาม : ไม่ถ่ายรูปหน้าบัตร/หลังบัตร หรือพิมพ์เลขบัตร เก็บไว้หรือส่งต่อให้ใครเด็ดขาด : อันนี้หลาย ๆ คนก็คงทำกันอยู่ แต่ลองคิดดูว่าถ้ามือถือหาย ภาพหลุด คอมโดนแฮกจะเกิดอะไรขึ้น ? (และถ้าจำเป็นต้องถ่ายเอกสาร ต้องลบรหัส 3 ตัวหลังบัตรเสมอ)
ข้อสี่ : บัตรใบไหนที่ไม่ค่อยได้ใช้ ให้เข้าไปที่แอปของธนาคารนั้น ๆ แล้วหาเมนู ‘ล็อคบัตรชั่วคราว’ เอาไว้เลย ซึ่งจะทำให้โจรไม่สามารถนำบัตรนั้นไปทำธุรกรรมใด ๆ ได้
ข้อห้า : บัตรไหนที่คิดว่าจะไม่ใช้จริง ๆ ก็ยกเลิกทิ้งซะ : (ข้อนี้อาจจะยากหน่อย เพราะเดียวนี้ธนาคารก็มักจะตื้อให้เราถือบัตรต่อไปอยู่ตลอดเวลา ฮ่า ๆ)
ข้อหก : หมั่นตรวจสอบรายการเดินบัญชีเป็นระยะ : ในเมื่อสมัยนี้เรามีแอปธนาคารอยู่ในมืออยู่แล้วก็หมั่นเข้าไปตรวจสอบกันบ้างนะ
ข้อเจ็ด : อย่าให้ข้อมูลทางการเงินโดยเฉพาะกับเว็บไซต์ที่ดูไม่น่าเชื่อถือ เช่น เว็บไซต์พนันต่าง ๆ เป็นต้น อันนี้ฟังดูชัดเจนในตัวมันเองอยู่แล้วนะ
ข้อแปด : บัตรไหนที่เคยมีรายการแปลก ๆ แล้ว แม้จะมีมูลค่าไม่มาก อย่าวางใจให้ยกเลิกและออกบัตรใหม่ทันที
ข้อสุดท้าย : อันนี้เป็นข้อเหมารวมจักรวาลเลยก็คือ อะไรที่เราไม่แน่ใจอย่าไปยุ่งกับมันดีกว่า
สุดท้ายนี้ ก็หวังให้หน่วยงานที่มีหน้าที่คุ้มครองสิทธิของประชาชน ช่วยคุ้มครองสิทธิของประชาชนให้มากกว่าปัจจุบัน เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่โดนเหตุการณ์เช่นนี้ คงไม่เพียงพอถ้าจะพูดแค่ว่า ‘ธนาคารไม่ได้โดนแฮกโดยตรง’ เพราะสิ่งสำคัญกว่านั้นก็คือ ‘ธนาคารจะช่วยปกป้องสิทธิของลูกค้า’ ได้อย่างไรมากกว่า...
#เดอะซีเรียสการเงินการธนาคาร
#ถ้ามีวิธีอื่นช่วยบอกกล่าวด้วยนะ
โฆษณา