19 ต.ค. 2021 เวลา 07:29 • ธุรกิจ
Mastercard เผย ธุรกิจขนาดเล็ก ก้าวสู่ระบบดิจิทัล มากกว่าช่วงก่อนระบาดถึง 3 เท่า
มาสเตอร์การ์ด (Mastercard) เผยรายงานข้อมูลการฟื้นตัวของธุรกิจขนาดเล็ก (Recovery Insights: Small Business Reset) โดยรายงานดังกล่าวรวบรวมข้อมูลของธุรกิจขนาดเล็กใน 19 ตลาดทั่วโลก เพื่อให้เกิดความเข้าใจในผลกระทบของการระบาดทั่วโลกและการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องของธุรกิจขนาดเล็ก
โดยรายงานเผยว่า ในช่วงพีกของวิกฤติการณ์ ยอดขายของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMBs) ตามหลังธุรกิจขนาดใหญ่ถึง 20%
อย่างไรก็ตามในปี 2564 การใช้จ่ายของผู้บริโภคกลับฟื้นตัวขึ้น ทำให้ยอดขายทั้งหมดของธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMBs) เพิ่มขึ้น 4.5% ในช่วงเดือนสิงหาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่ยอดขายอีคอมเมิร์ซ เพิ่มขึ้น 31.4%
ข้อมูลเกี่ยวกับการฟื้นตัวด้านประกอบการของธุรกิจขนาดเล็ก Small Business Performance Index จากสถาบันเศรษฐกิจของมาสเตอร์การ์ด โดยรวบรวมข้อมูลระบุแนวโน้มสำคัญ ๆ ต่อไปนี้
-ธุรกิจที่ปิดตัวลง :
ในช่วงแรกของการระบาดมีธุรกิจขนาดเล็กทั่วโลกที่ปิดตัวลงในระยะยาว มากกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ กว่าถึง 3 เท่า
1 ใน 3 ของธุรกิจขนาดเล็กที่ปิดตัวลง ในเดือนเมษายน 2563 ยังคงปิดตัวต่อไปอีก 6 เดือน
และ 1 ใน 5 ของธุรกิจขนาดเล็กยังคงปิดตัวต่อไปอีก 12 เดือน
ในสหรัฐอเมริกาสถานการณ์แตกต่างออกไป โดยรวมแล้ว 1 ใน 4 ของร้านค้าปลีกขนาดเล็กปิดตัวต่อไปอีก 6 เดือน เมื่อเทียบกับร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ที่มีเพียง 1 ใน 12 รายเท่านั้น
-ที่ตั้งของร้านค้า :
การใช้จ่ายกับร้านค้าปลีกขนาดเล็กและขนาดกลางที่ตั้งอยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ ลดลง 33% เมื่อเทียบกับปี 2562 ในขณะที่ยอดขายร้านค้าปลีกขนาดเล็กนอกเมือง เติบโตขึ้น 8% เนื่องจากนักท่องเที่ยวและคนทำงานใช้ชีวิตอยู่ในย่านใกล้บ้านมากขึ้น ทำให้ยอดขายของธุรกิจขนาดเล็กในย่านการค้าลดลง
-อีคอมเมิร์ซ :
หลังจากมีการระบาด ทุก ๆ เดือน ธุรกิจต่าง ๆ ย้ายไปช่องทางออนไลน์มากถึง 3 เท่า ของช่วงก่อนการระบาด โดยจุดสูงสุดคือเดือนมิถุนายน 2563
สิ่งนี้ชี้ให้เห็นถึงความต้องการช่องทางการซื้อขายออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการล็อกดาวน์ที่ทำให้คนเห็นสถานการณ์ที่เป็นจริงมากขึ้น จนทำให้การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ดิจิทัลยังคงอยู่ และยกระดับไปทั่วโลกนับตั้งแต่นั้น
-ผู้ประกอบการ :
มีผู้ค้าปลีกรายเล็กเปิดตัวในปี 2563 มากกว่าในปี 2562 หรือมากกว่าการเปิดตัวของห้างร้านขนาดใหญ่ถึง 8 เท่า เทรนด์ของการเปิดตัวธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในปี 2563 มีให้เห็นทั่วโลก
สหราชอาณาจักร (มากกว่า 101%), สหรัฐอเมริกา (มากกว่า 86%), ออสเตรเลีย (กว่า 73%), เยอรมัน (กว่า 62%), บราซิล (มากกว่า 35%) และอเมริกาใต้ (กว่า 13%)
-ประเภทของธุรกิจ (ร้านอาหารและโรงแรม) :
ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กประสบความสำเร็จมากกว่าโรงแรมขนาดใหญ่เป็นอย่างมาก ในช่วงฤดูร้อน (มิถุนายน – สิงหาคม) ของปี 2653 และปี 2564 ในที่ที่ผู้คนสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้
เทรนด์การพักในท้องที่ ให้ผลดีกับธุรกิจจัดหาที่พักขนาดเล็ก (และส่งผลกระทบต่อโรงแรมขนาดใหญ่ในเมือง)
ในขณะที่ธุรกิจร้านอาหารจะแตกต่างออกไป ร้านอาหารขนาดเล็กและขนาดกลาง กลับมีธุรกิจที่ไม่ดีเท่าร้านอาหารขนาดใหญ่
“ธุรกิจจัดหาที่พักในย่านที่อยู่อาศัยของคนในพื้นที่ เป็นธุรกิจที่ไปได้ดีอย่างยิ่งในช่วงการระบาด อย่างไรก็ตาม ความท้าทายคือธุรกิจเหล่านี้จะต้องพึ่งพาตลาดในพื้นที่ รวมถึงซัปพลายเชนในท้องที่ ในขณะที่กระแสเงินสดหมุนเวียนก็ตึงตัว”
“แต่เรามองเห็นโอกาสในอนาคต การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ระบบดิจิทัลจะเป็นความหวังและทางออกจากการระบาด คือการกลับมาดำเนินกิจการของผู้ประกอบการและการใช้นวัตกรรมใหม่ ๆ”
บริคลิน ไดวเยอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และหัวหน้าสถาบันวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์ของมาสเตอร์การ์ด กล่าว
สนใจดูรายงาน Recovery Insights: Small Business Reset ฉบับเต็มได้ที่
โฆษณา