19 ต.ค. 2021 เวลา 21:58 • ปรัชญา
“อย่าลืมพระอรหันต์ในบ้าน”
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๒๐ ตุลาคม ๒๕๖๔
อย่าลืมพระอรหันต์ในบ้าน คือพ่อแม่ของเรา พ่อแม่เป็นผู้มีพระคุณกับเรา เหมือนกับพระอรหันต์มีพระคุณกับเรา ต่างกันตรงที่พระคุณของพ่อแม่ คือพระคุณทางร่างกาย ให้กำเนิดเรา แล้วก็เลี้ยงดูเรามาด้วยความยากลำบาก ทุกข์ยากลำบากอย่างไรก็อดทน เลี้ยงดูเราจนเราเจริญเติบโตขึ้นมา แล้วยังพยายามส่งเสียให้เราได้รับการศึกษาในระดับต่างๆ จนเราสามารถมีวิชาความรู้ ไปทำมาหากินเลี้ยงชีพ ไปมีครอบครัวได้
เราก็อย่าลืมบุคคลที่มีพระคุณกับเรา บางคนพอมีครอบครัวก็เลยมาวุ่นกับการเลี้ยงดูครอบครัวของตน จนลืมเลี้ยงดูพ่อแม่ไป มีคำพูดว่า “พ่อแม่ ๒ คนเลี้ยงลูก ๑๐ คนได้นะ แต่ลูก ๑๐ คน แต่ลูก ๑๐ คนนี้กลับเลี้ยงพ่อแม่ ๒ คนไม่ได้” ก็เพราะว่าขาดความกตัญญู ขาดความสำนึกในบุญคุณของบิดามารดา ขาดความกตัญญูกตเวที คือการทดแทนบุญคุณของผู้มีพระคุณ
ธรรมะบนเขา
วันที่ ๑๙ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒
#พระจุลนายก พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
โฆษณา