20 ต.ค. 2021 เวลา 04:27 • อาหาร
พริกไทย ราชาแห่งเครื่องเทศ
พริกไทย ราชาแห่งเครื่องเทศ King of spices
เครื่องเทศที่เราใช้ประกอบอาหารนั้นมีอยู่มากมายหลายชนิดเลยละครับ โดยเฉพาะอาหารไทยนั้นเครื่องเทศเป็นส่วนประกอบหลักที่ขาดไม่ได้ นอกจากจะช่วยตกแต่งสีสันให้กับอาหารแล้ว มันยังช่วยทำให้เราเจริญอาหารด้วยนะ
พริกไทยนั้นถูกขนานนามว่าเป็นราชาแห่งเครื่องเทศ ด้วยสีสันและความเผ็ดร้อนอ่อนๆทำให้เราเพลิดเพลินไปกับการทานอาหารในแต่ละมื้อ
พริกไทยอ่อน จาก พริกไทยซีลอน ไร่จอมพล
1.พริกไทยอ่อน
เจ้าพริกไทยชนิดนี้เรามักจะเห็นนำมาทำอาหารพร้อมกับเครื่องแกงต่างๆเพื่อเพิ่มกลิ่นให้กับอาหารจานนั้น ไม่ว่าจะเป็นผัดพริกแกง หรือบรรดาแกงต่างๆ เนื่องจากลักษณะเด่นของพริกไทยอ่อนนั้น กลิ่นค่อนข้างจะเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากพริกไทยชนิดอื่นๆ
Green Pepper Cr :asaadisupermarket.
2.พริกไทยเขียว
พริกไทยเขียวนั้นเป็นพริกไทยอ่อนที่ถูกนำมาอบด้วยความเย็นทำให้ผิวของมันนั้นยังมีสีเขียวอ่อนอยู่ ซึ่งพริกไทยเขียวนั้นยังมีกลิ่นของพริกไทยอยู่ทำให้มันเป็นที่นิยมเมื่อต้องการใช้เพื่อเพิ่มกลิ่นของอาหาร
พริกไทยดำ Black Pepper
3.พริกไทยดำ Black Pepper
พริกไทยที่ถูกเก็บตอนที่มันแก่จัดแต่ยังไม่สุกแล้วนำไปตากให้แห้ง เมื่อเมล็ดพริกไทยแห้งดีแล้วจะมีสีดำสนิท
พริกไทยดำนั้นเป็นเครื่องเทศที่นิยมไปทั่วโลกและนิยมใช้มากที่สุดในการปรุงอาหาร เพื่อเพิ่มกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์และความเผ็ดร้อน
ในตำรายาไทยโบราณนั้นระบุไว้ว่าการรับประทานพริกไทยนั้นจะลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ดีนักแล
พริกไทยขาว White pepper
4.พริกไทยขาว White Pepper
ถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าพริกไทยล่อน เป็นพริกไทยที่ถูกเก็บหลังจากตอนที่ผลนั้นสุกเริ่มมีสีอมแดงให้เห็นบ้างแล้ว จากนั้นนำไปแช่น้ำเพื่อให้เปลือกหลุดออก จากนั้นนำมาตากแดดจะได้เมล็ดพริกไทยสีขาวนวล
สำหรับอาหารไทยนั้นพริกไทยขาวนั้นเรานิยมนำมันมาป่นแล้วโรยหน้าบนอาหารเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมและความเผ็ดร้อนหรือนำมาหมักเนื้อสัตว์
พริกไทยแดง Red pepper
5.พริกไทยแดง
หลักจากผลของพริกไทยนั้นสุกดีเป็นสีแดงชมพู จะถูกนำไปอบแห้งด้วยความเย็นทำให้เปลือกของเมล็ดพริกไทยนั้นยังมีสีแดงชมพูอยู่ นิยมนำไปตกแต่งในจานอาหารเนื่องจากสีของมัน
พริกไทยชมพู Pink Peppercorns Cr spicejungle
6.พริกไทยชมพู
ถึงแม้ว่าพริกไทยชมพูนั้นจะถูกเรียกว่าพริกไทย แต่ความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้เป็นผลผลิตจากต้นพริกไทยเลย ความจริงแล้วมันคือผลไม้ตระกูลเบอรี่ชนิดหนึ่ง หรือที่บ้านเราเรียกว่ามะตูมแขก แต่ด้วยสรรพคุณที่สามารถนำมาใช้งานเป็นเครื่องเทศและสีสันอันสวยงามของมันน้ำ จึงถูกนำมาใช้ร่วมกับพริกไทย
พริกไทยก็มีวิธีการใช้หลายรูปแบบเหมือนกันนะครับไม่ว่าจะเอามาใช้สดๆเลย หรือบดหยาบๆ หรือป่นเป็นผง ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้ของแต่ละคน
ผมมีทริคส่วนตัวในการใช้พริกไทยดำมาแนะนำสำหรับใครที่ชอบทำอาหารนะครับ ก่อนนำมันมาใช้บดลองเอามันไปคั่วบนกระทะไม่ต้องใส่น้ำมันนะครับคั่วมันไปเรื่อยๆ กลิ่นมันจะหอมขึ้นครับ เนื่องจากความร้อนของกระทะน้ำจะไปกระตุ้นให้น้ำมันหอมละเหยในพริกไทยออกมาครับ เราจะได้พริกไทยดำที่หอมเลยครับ
ขอบคุณที่ติดตามและแวะเข้ามาอ่านนะครับ
โฆษณา