20 ต.ค. 2021 เวลา 12:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จากฟอสซิลขนของอาคีออปเทอริกซ์ที่ มีความจริงที่น่าตกใจอยู่อย่างหนึ่งก็คือ ขนนกเมื่อ 150ล้านปีที่แล้วเหมือนขนนกในยุคปัจจุบันทุกอย่าง ยิ่งไปกว่านั้น รูปร่างของปีกนกในยุคปัจจุบันก็เหมือนกับปีกของอารีออปเทอริกซ์เช่นกัน แม้จะผ่านมากว่า 150 ล้านปี จนนกในปัจจุบันวิวัฒนาการรูปร่างหน้าตาต่างๆ เปลี่ยนไปจากบรรพบุรุษของมัน แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไปคือ’ขนนก’ที่ได้รับมรดกมาจากอาคีออปเทอริกซ์ ทำไมขนนกจึงไม่เปลี่ยนไปเลย เพราะว่าขนนกมีความเรียบง่ายมากจึงไม่ต้องพัฒนา หรือเพราะว่าขนนกนั้นสมบูรณ์แบบอยู่แล้วกันแน่
จากฟอสซิลขนของอาคีออปเทอริกซ์จะพบว่าก้านขนนกไม่ได้อยู่ตรงกลางแต่ค่อนไปทางด้านหนึ่งของขนนก พอลองมาเปรียบเทียบกับขนนกในยุคปัจจุบันจะพบว่ามีลักษณะเหมือนกัน และเมื่อลองสังเกตหน้าตัดของขนนกก็พบว่ามีลักษณะโค้งเหมือนกันด้วย 2 ลักษณะนี้คือลักษณะของขนนกที่มีในนกทุกชนิดที่บินได้ สำหรับนกที่บินไม่ได้นั้นก้านของขนนกจะอยู่ตรงกลางพอดี ซึ่งลักษณะการวางตัวของก้านขนนกนี่แหละเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่ทำให้นกบินได้
ภาพเปรียบเทียบระหว่างขนของนกที่บินได้และบินไม่ได้
ผลการทดลองของนักวิทยาศาสตร์ โดยสร้างแผ่นไม้ที่มีแกนตรงกลางขึ้นมา เพื่อเป็นตัวแทนของขนนกของนกที่บินไม่ได้ และส่งกระแสลมไปยังแผ่นไม้พวกนี้ พบว่าเมื่อโดนลมแผ่นไม้แต่ละแผ่นจะเสียการทรงตัวและขยับขึ้นลงไม่พร้อมกัน แต่ถ้าลองสร้างแผ่นไม้ให้มีแกนค่อนไปทางด้านหนึ่ง แล้วดัดให้โค้งงอแบบเดียวกับขนนกของนกที่บินได้ หลังจากที่ส่งกระแสลมเข้าไปจะพบว่าแผ่นไม้สามารถทรงตัวอยู่ได้แม้จะอยู่ท่ามกลางลมแรงๆก็ตาม โดยปีกเครื่องบินก็สร้างขึ้นมาจากหลักการพื้นฐานนี้เช่นกัน
ถึงแม้ว่าอาคีออปเทอริกซ์ที่เป็นบรรพบุรุษของนกจะมีรูปร่างเหมือนไดโนเสาร์ก็ตาม แต่มันก็ได้สร้างขนนกที่สมบูรณ์แบบทุกอย่างจนไม่ต้องพัฒนาอีก แต่การเดินทางของอาคีออปเทอ
ริกซ์ยังไม่จบเพียงแค่นี้ เพราะมันจะต้องวิวัฒนาการเพื่อทิ้งความเป็นไดโนเสาร์ไปและกลายเป็นนกอย่างเต็มตัว
ซีนอร์นิส (Sinornis)
จากฟอสซิลของซีนอร์นิสที่พบในประเทศจีน ทำให้ทราบว่าอาคีออปเทอริกซ์ได้วิวัฒนาการไปอีกขั้นนึงแล้ว โดยกระดูกของเจ้าซีนอร์นิชมีลักษณะกลวง กระดูกเล็บที่ปลายปีกก็หดสั้นลง และมีลีกษณะของกระดูกหน้าอกที่เหมาะกับการขยับปีกมากขึ้น ซึ่งเชื่อกันว่าภายในกระดูกที่กลวงนั้นมีถุงลมอยู่ ระบบหายใจของนกได้พัฒนาไปอีกระดับนึงคือการมีถุงลมซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษของนกที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการแลกเปลี่ยนแก๊สได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นถุงลมยังช่วยรักษาอุณหภูมิร่างกายของนกและช่วยในการสันดาปพลังงานจากอากาศอย่างไม่มีขีดจำกัดและการที่มีพลังงานมากมายมหาศาลนั้นทำให้นกบินบนอากาศได้
สำหรับบทความ ผู้พิชิตท้องฟ้า PART 2: ขนนก ความลึกลับของธรรมชาติ ก็ได้จบลงไปแล้ว
สำหรับ PART 1: กำเนิดราชาแห่งท้องฟ้า สามารถไปอ่านกันได้ ตามลิ้งค์นี้เลยครับ
โฆษณา