21 ต.ค. 2021 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
ถ้า Facebook & Google มีบริการแบบจ่ายเงินและไม่มีโฆษณา คุณเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพื่อใช้บริการหรือไม่?
บทความวันนี้ ไปได้อ่านข้อมูลที่น่าสนใจเรื่องนึงจากกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ SEO (Search Engine Optimization) ซึ่งมีรายงานว่าทาง Google นั้นได้มีการทำการ Survey ว่าหาก Google มีการแสดงผลแบบไม่มีโฆษณา คุณจะสนใจที่จะจ่ายเงินเพื่อใช้บริการหรือไม่
3
ถ้า Facebook & Google มีบริการแบบจ่ายเงินและไม่มีโฆษณา คุณเต็มใจที่จะจ่ายเงินเพื่อใช้บริการหรือไม่?
ก็ถือว่าเป็นคำถามที่น่าสนใจนะครับ ว่าบริการแบบนี้ ที่ไม่ใช่บริการที่เน้นไปทางด้านความบันเทิงอย่าง Netflix , disney+ , Youtube , Spotify หรือ Apple Music ที่เราจะน่าจะยอมจ่ายเงินกันเป็นเรื่องปรกติ
1
แต่บริการที่ไม่ใช่เรื่องความบันเทิง แต่เป็นบริการค้นหาข้อมูลอย่าง Google หรือ บริการด้านเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook คุณพร้อมที่จะยอมจ่ายเงินกับมันหรือไม่
3
เครื่องจักรผลิตเงินออนไลน์
ผมมองว่ามันมีเพียงไม่กี่บริการ ที่สามารถสร้างแพลตฟอร์มของตัวเองให้กลายเป็นเครื่องจักรผลิตเงินแบบที่ Google หรือ Facebook ทำได้สำเร็จ เพราะผู้ใช้งานแต่ละคนนั้น สามารถสร้างรายได้ให้กับพวกเขาเป็นจำนวนเงินมหาศาล
1
เพราะพวกเขาไม่ได้ให้บริการฟรีแต่อย่างใด มันแลกกับข้อมูลต่าง ๆ มากมายของเรา แทบจะทุกก้าวย่างบนโลกออนไลน์ พวกเขาเก็บข้อมูลแบบละเอียดสุด ๆ
1
เริ่มตั้งแต่ เรื่องของ location เรียกได้ว่าเก็บรายละเอียดกันทุกฝีก้าวหากใครเคยดู activitiy ของตัวเราเองบน google maps คุณจะทึ่งกับสิ่งที่เห็นมาก เพราะทุกข้อมูลของเรา google รู้หมด ไปที่ไหน ใช้เวลาแค่ไหน ใกล้สถานที่ใด และยิ่งพฤติกรรมการค้นหาของเรา ก็ยิ่งทำให้ google รู้ลึกรู้จิง ว่าในช่วงเวลานั้น กำลังเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตเรา
1
หรือ Facebook เองก็แทบจะไม่ต้องพูดถึง เพราะ ทุกพฤติกรรมบนโลกออนไลน์ เราแทบจะโพสต์ลงไปบนแพลตฟอร์มของ Facebook แทบจะทั้งสิ้น ทั้ง instagram หรือ Messenger เอง เรียกได้ว่ามีข้อมูลเกี่ยวข้องกับเรามากมายที่พร้อมจะไปสนับสนุนแพลตฟอร์มการโฆษณาของพวกเขา
นั่นเองที่ทำให้ เหล่านักการตลาด นักโฆษณา หรือ เจ้าของผลิตภัณฑ์ เสพติดในการลงโฆษณากับแพลตฟอร์มเหล่านี้ เพราะมันมีความแม่นยำสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ เป็นอย่างมาก เม็ดเงินทุกบาททุกสตางค์ เราสามารถ Tracking พฤติกรรมของลูกค้าหรือผลลัพธ์ได้หมด ที่สื่ออย่างอื่นไม่สามารถทำได้ แม้กระทั่งสื่อ mass ในอดีตอย่าง ทีวี วิทยุ หรือ หนังสือพิมพ์ก็ตามที
3
แล้วพวกเขาจะยอมให้ลูกค้าจ่ายเงินแบบไม่มีโฆษณาจริง ๆ หรือ?
ก็ต้องบอกว่ามันเป็นคำถามที่น่าสนใจจริง ๆ นะครับ ว่าสิ่งที่ Google Survey ออกมา หรือ แม้กระทั่ง Facebook เอง ก็เคยมีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ ในเรื่องการจ่ายเงินเพื่อไม่ให้มีโฆษณา พวกเขาคิดจะทำจริง ๆ จัง ๆ กันหรือไม่
2
ตัวอย่าง Survey ของ Google ในเรื่องดังกล่าว
ส่วนตัวผมมองว่า เป็นสิ่งที่เกิดได้ยากมาก ๆ เพราะเป็นแหล่งผลิตเงินหลักของพวกเขาเลย สำหรับข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ของผู้บริโภคที่พวกเขาได้เก็บข้อมูลไป ซึ่งมันสามารถสร้างรายได้ต่อผู้ใช้งานมากกว่าการให้บริการแบบ Subscription Model เหมือนกับบริการด้านความบันเทิงอย่าง Netflix , Youtube หรือ Spotify เป็นอย่างมาก
ผมยกตัวอย่างเคสที่น่าสนใจ ที่ได้ความรู้มาจากสารคดีของ Netflix : Billion Dollar Code ที่มีการกล่าวถึงบริการอย่าง Google Earth ที่แทบจะไม่เคยทำเงินให้ Google เลย เพราะเป็นบริการที่ฟรี ทุกคนใช้งานได้แบบฟรี ๆ แถมยังไม่มีโฆษณาอีกด้วย
2
แต่หารู้ไม่ว่า พฤติกรรมต่าง ๆ ที่ลูกค้าเข้าไปใช้งาน Google Earth นั้นถูกนำไปประมวลผลให้กับเครือข่ายการโฆษณาของ Google นั่นเอง ซึ่งสุดท้ายมันสามารถคำนวนออกมาเป็นตัวเลขได้เลยว่า Google Earth สามารถทำเงินจากผู้ใช้งานที่เข้าไปใช้แต่ละครั้งเท่าไหร่ ซึ่งรวม ๆ ตัวเลขออกมาน่าสนใจมาก ที่สามารถทำเงินได้มากกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว
ผมมองว่า มันคงไม่น่าจะเกิดขึ้นจริงอย่างแน่นอน กับการที่บริการอย่าง Google หรือ Facebook ที่จะยอมให้เราจ่ายเงินเพื่อใช้งานบริการของพวกเขา และไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวและโฆษณา แล้วคุณล่ะ มีความคิดเห็นอย่างไร หาก Google หรือ Facebook สามารถจ่ายเงินเพื่อใช้งาน และไม่มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวรวมถึงโฆษณาให้รกสายตา คุณจะยอมจ่ายเงินเพื่อบริการเหล่านี้หรือไม่?
3
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
——————————————–
Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา