21 ต.ค. 2021 เวลา 04:36 • ธุรกิจ
โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเปิดตัว แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหม่ “Truth Social” หวังต่อกรกับบริษัทเทคโนโลยี
9
อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาประกาศว่า เขาจะเปิดตัวแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตัวเอง ที่ชื่อว่า “Truth Social” เพื่อยืนหยัดและต่อต้านการกดขี่จากบรรดาบริษัท Big Tech
5
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ทรัมป์ ได้ถูกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อาทิ Facebook, Twitter เซ็นเซอร์เนื้อหาและแบนบัญชีของเขา เนื่องจากละเมิดนโยบายของแพลตฟอร์ม เช่น โพสต์ข้อความที่ปลุกปั่นความรุนแรง ความเกลียดชัง
6
อย่างไรก็ดี ตัวทรัมป์ เอง กลับมองว่าตัวเขาไม่ผิด และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเหล่านั้น กำลังละเมิดเสรีภาพในการแสดงออกของตัวเขา
8
ดังนั้น ทรัมป์ จึงตัดสินใจที่จะสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตัวเองขึ้นมา เพื่อจะได้มีสิทธิพูดและแสดงความเห็นได้อย่างอิสระ โดยปราศจากการควบคุมจากบริษัท Big Tech
3
โดยแพลตฟอร์ม Truth Social เปิดให้พรีออร์เดอร์แล้ววันนี้ในสหรัฐฯ ที่ App Store
และจะเปิดให้ใช้งานในเวอร์ชันเบต้า กับผู้ที่ได้รับเชิญ ในเดือนพฤศจิกายน หรือเดือนหน้านี้
และคาดว่าจะเปิดตัวให้ใช้งานกันทั่วประเทศสหรัฐฯ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022
6
ซึ่งแพลตฟอร์ม Truth Social จะถูกบริหารโดยบริษัท Trump Media and Technology Group (TMTG)
2
“ฉันสร้าง Truth Social และ TMGT เพื่อต่อต้านการกดขี่ของ Big Tech”
“ฉันตื่นเต้นที่จะได้แบ่งปันความคิดของฉัน บน Truth Social เร็ว ๆ นี้ และเพื่อต่อสู้กับ Big Tech” ทรัมป์กล่าว
3
นอกจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแล้ว บริษัท TMTG ยังเปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวบริการวิดีโอออนดีมานด์แบบสมัครสมาชิก ในอนาคตอีกด้วย โดยบริการนี้จะนำเสนอรายการบันเทิง, ข่าว และพอดแคสต์
1
สำหรับบริษัท TMTG ล่าสุดยังได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq ด้วย ผ่านวิธีการ SPACs
โดย TMTG ได้บรรลุข้อตกลงในการควบรวมกิจการกับ Digital World Acquisition Group ซึ่งเป็นบริษัทที่ไม่ได้ทำธุรกิจอะไร แต่ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น และรอเข้าซื้อกิจการหรือควบรวมกิจการกับบริษัทนอกตลาด เพื่อนำบริษัทนั้น ๆ เข้าสู่ตลาดหุ้น นั่นเอง
9
ซึ่งดีลการควบรวมกิจการระหว่าง TMTG และ Digital World Acquisition Group มีมูลค่าประมาณ 1,700 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 56,700 ล้านบาท
3
โฆษณา