22 ต.ค. 2021 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
เมื่อ 20 ปีก่อน ชายหนุ่มที่มีชื่อว่า เทรเวอร์ แชปแมน (Trevor Chapman) ยังคงเป็นแค่เด็กมหาลัยถังแตกคนหนึ่ง เขาต้องทำงานหารายได้พิเศษโดยการเดินไปเคาะประตูแต่ละบ้านเพื่อขายยาฆ่าแมลงด้วยซ้ำ แต่พอเวลาผ่านไป เขาก็ได้ก่อตั้งบริษัทติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์ขึ้นมา แถมยังดูไปได้ดีอีกด้วย เพราะมีการขยายสาขาไปถึง 3 รัฐอย่างรวดเร็ว
.
1
เรื่องราวอาจจะฟังดูดี แต่นั่นมันยังไม่ดีพอสำหรับเทรเวอร์ที่ตอนนั้นอายุเข้าเลข 3 แล้วและต้องทำงานในบริษัทโซลาร์เซลล์ถึง 12 ชั่วโมงต่อวัน เขาเริ่มถามตัวเองว่าถ้ายังทำงานอยู่แบบนี้ แล้วเมื่อไหร่จะได้ไปทำสิ่งที่เขาต้องการเสียที
.
ผ่านไป 3 เดือนหลังจากที่เขาเริ่มถามหาถึงอิสระ เทรเวอร์มีรายได้กว่าหนึ่งล้านเหรียญหรือราวๆ 30 ล้านบาทและทำงานแค่วันละหนึ่งชั่วโมงครึ่งเท่านั้น เขาทำได้อย่างไร?
.
.
1
#ออกมาจากจุดนั้น
.
ย้อนกลับไปในช่วงที่เทรเวอร์ทำงาน 12 ชั่วโมงต่อวันที่บริษัทติดตั้งโซล่าเซลล์ เขารู้สึกไม่มีความสุขกับการทำงานอย่างรุนแรง เพราะเขาแทบไม่มีเวลาไปทำในสิ่งที่ตัวเองชอบหรือแม้กระทั่งได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวเลย
.
2
ตอนนั้นเทรเวอร์รู้สึกว่าตัวเองต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง และตัดสินใจหาทางเปลี่ยนตัวเองอย่างจริงจังเมื่อไปเจอคำพูดของ วอร์เรน บัฟเฟต เข้า ประโยคนั้นมีความว่า “ถ้าตอนหลับคุณหาเงินไม่ได้ คุณจะต้องทำงานไปจนวันตาย”
.
เทรเวอร์ค้นพบว่าวิธีสร้าง Passive Income ที่ดีที่สุด คือการทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เติบโตขึ้นจากเดิม 20% จาก 1.9 ล้านล้านเหรียญ เป็น 2.3 ล้านล้านเหรียญในปี 2015 อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะลาออกจากงานประจำ เขาก็ต้องทดลองก่อนว่าเขาจะขายของออนไลน์รอดหรือไม่
.
.
4
#เปิดเว็บอีคอมเมิร์ซ
.
เทรเวอร์จัดการซื้อโดเมนเพื่อมาทำเว็บไซต์ในราคาราวๆ 100 บาทต่อปี บวกกับเสียค่าสมัครราวๆ 460 บาทเพื่อสร้างบัญชีในเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่มีชื่อว่า Shopify เท่านั้นยังไม่พอ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้เขาต้องเสียเงินถึง 3,300 บาท คือ การลงโฆษณาในเฟซบุ๊กเพื่อให้เว็บไซต์ของเขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น และแล้วเว็บอีคอมเมิร์ซที่มีชื่อว่า LDSMAN.com ก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2016
.
.
#ขายของจากจีน
.
วันแรกเทรเวอร์ขาดทุนอย่างไม่น่าแปลกใจเพราะเขาขายสินค้าที่ไม่น่าสนใจเอาเสียเลย สิ่งแรกที่เขาลงขายคืองานศิลปะชิ้นหนึ่งที่ค้างอยู่บนเว็บนานถึง 10 ชั่วโมงก่อนที่เขาจะรู้ตัวว่าสิ่งที่เขากำลังขายนั้นไม่น่าสนใจพอที่จะดึงดูดคนเข้ามาในเว็บไซต์ได้
.
การขายของออนไลน์ก็เหมือนการขายตรงตามบ้าน ถ้าสินค้าน่าสนใจมากพอ เจ้าของบ้านก็จะยอมให้เราเข้าไปขายในบ้านของเขา ในทำนองเดียวกัน ถ้าสินค้าที่ขายบนเว็บน่าสินใจมากพอ คนจะคลิกเข้ามาดูในเว็บไซต์เอง
.
จากตอนแรกที่ขายภาพศิลปะสุดงงเขาก็เปลี่ยนมาขายเก้าอี้เป่าลมซึ่งเป็นสินค้ายอดนิยมในขณะนั้นแทน หลังจากนั้นเขาก็เริ่มหาสินค้าอื่นๆ ที่เป็นที่นิยมและมีขายในอีคอมเมิร์ซของจีนอย่าง Alibaba และ Aliexpress มาขายในเว็บไซต์ของตัวเองหลังจากเขาพบว่าสามารถนำมาขายต่อในราคาที่สูงขึ้นหลายเท่าได้ สินค้าบางชิ้นที่ขายใน Alibaba มีราคาเพียง 4.99 เหรียญ แต่เขาก็ยังนำมาขายต่อได้ในราคา 59.99 เหรียญ
.
3
เทรเวอร์ประหยัดต้นทุนขึ้นไปอีกเมี่อเขาขายของแบบ Dropship หรือการให้ซัพพลายเออร์ส่งของถึงลูกค้าโดยตรงในนามของเรา ทำให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและไม่ต้องรับความเสี่ยงจากการสต๊อกสินค้านั่นเอง
.
.
2
#รายได้เป็นกอบเป็นกำ
.
หลังจากลองเปลี่ยนสินค้า คำสั่งซื้อมากมายก็หลั่งไหลเข้ามาในเว็บไซต์ของเทรเวอร์แม้แต่ขณะที่เขาหลับอยู่ นั่นแสดงว่าเขาไม่ต้องนั่งทำงานไปจนตายอย่างที่ วอร์เรน บัฟเฟต บอกแล้ว เขาทำกำไรได้ทุกวันตั้งแต่วันที่สองของการเปิดเว็บไซต์ ผ่านไปเพียงแค่ 2 อาทิตย์กิจการของเขาก็มีกำไรถึง 1 หมื่นเหรียญหรือ 3.3 แสนบาท
.
1
เนื่องจากมีรายได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เทรเวอร์จึงลงทุนเสนองานบริการลูกค้าให้แก่กลุ่มฟรีแลนซ์ในฟิลิปปินส์คนละ 700 เหรียญต่อเดือน นอกจากนั้นเขายังอัดเงินสำหรับลงโฆษณาใน Facebook เพิ่มโดยโฟกัสแค่โฆษณาที่นำไปสู่การขายได้มากที่สุดเท่านั้น
.
2
เวลาผ่านไปราวๆ 2 เดือน หลังจากมีปัญหากับซัพพลายเออร์ชาวจีน เทรเวอร์ก็ตัดสินใจซื้อโกดังสำหรับเก็บสต็อกที่เมือง Salt Lake พร้อมกับจ้างพนักงานเติมสินค้าอีก 5 คน ซึ่งจุดๆ นี้ทำให้ธุรกิจของเทรเวอร์เข้าร่องเข้ารอยและก้าวหน้ามากขึ้นจนในที่สุดเขาก็ตัดสินใจลาออกจากบริษัทติดตั้งโซลาร์เซลล์และมาดูแลงานที่โกดังอย่างเต็มตัวโดยเขาใช้เวลาทำงานที่นั่นเพียงหนึ่งชั่วโมงครึ่งต่อวันเท่านั้น
.
.
2
#สู่ชีวิตที่ต้องการ
.
เข้าสู่วันที่ 92 ของการเปิดเว็บไซต์ LDSMAN.com ซึ่งเป็นวันที่บริษัทสามารถทำรายได้ถึง 1 ล้านเหรียญเป็นครั้งแรก บริษัทร่วมลงทุนแห่งหนึ่งจากยูทาห์ก็สนใจที่จะซื้อกิจการของเทรเวอร์ด้วยราคา 3 ล้านเหรียญ แต่เทรเวอร์ก็ปฏิเสธทันควัน เพราะสิ่งที่เขาต้องการคืออิสระในการทำงานและสร้างรายได้ไปเรื่อยๆ โดยมีเวลาว่างส่วนตัวไปทำสิ่งที่ตัวเองต้องการ
.
2
เมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งปี LDSman สามารถทำยอดขายได้ถึง 3.5 แสนเหรียญต่อเดือนแถมเทรเวอร์ยังเปิดเผยอีกด้วยว่าเว็บไซต์ของเขาทำยอดขายได้ถึง 2 ล้านเหรียญในช่วง 6 เดือนแรก นอกจากนั้นเขายังได้เปิดคอร์สสอนการทำอีคอมเมิร์ซออนไลน์อีกด้วย แต่สุดท้ายเขาก็ได้ทำการขายเว็บไซต์ให้ผู้ที่สนใจลงทุนต่อมูลค่าถึง 10 ล้านเหรียญ โดยเพื่อนๆสามารถเข้าดูสินค้าที่เขาเคยขายได้ที่ LDSMAN.com
.
1
#careerfact #cariber
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
.
เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จในแต่ละแวดวงได้ที่ https://www.cariber.co/
แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงความรู้และประสบการณ์จากผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญในทุกแวดวง ไร้ข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา
.
อ้างอิง
โฆษณา