22 ต.ค. 2021 เวลา 05:42
วิธีดับทุกข์ที่เร็วที่สุด ?
คำถามนี้ถูกลบ
เห็นทุกข์ไม่เป็นทุกข์ เป็นคำสอนของท่านหลวงปู่ชาที่ผมจดจำได้ไม่ลืมครับ ผมยกตัวอย่างแบบนี้
1) I am suffering
2) I see suffering
คุณคิดว่าทั้งสองข้อเหมือนกันหรือครับ?
ยกอีกตัวอย่างครับ ลองนึกว่าความทุกข์คือสายน้ำเชี่ยวในลำธาร ถ้าให้คุณเลือกระหว่างการยืนดูมันอยู่ริมลำธารกับการกระโจนลงไปในสายนำ้เชี่ยวนั้น คุณจะเลือกแบบไหน? สังเกตได้ว่าสายนำ้เชี่ยวยังคงอยู่ สิ่งที่คุณทำคือเลือกที่จะวางตัวเอง(วางใจของเรา)อย่างไร
และที่สำคัญคือเราต้องมีสติครับ
ถ้าสนใจเรื่องสติ ผมขอแนะนำข้อความที่ผมได้เขียนไว้แล้วครับตาม link นี้ครับ
โฆษณา