22 ต.ค. 2021 เวลา 09:51 • การศึกษา

ข้อจำกัดของการเรียนออนไลน์

ระบบการศึกษาที่ 'บกพร่อง' จากการเรียนออนไลน์มีตรงไหนบ้างมาดูกันครับ !
1
ถ้าพูดถึงการเรียนในยุคนี้ ก็จะหนีไม่พ้นการเรียนออนไลน์ใช่ไหมครับ เด็กในยุคเราต้องพบกับประสบการณ์การเรียนที่เเปลกไปจากปกติ เปลี่ยนเป็นการต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ หรือ iPad ตลอดทั้งวัน
https://images.app.goo.gl/KFH9nJauTcpQFMv28
ผมเป็นเด็กคนหนึ่งในยุคนี้ครับ เเละสามารถกล่าวได้เลยว่า "การเรียนออนไลน์เป็นการเรียนที่ไร้คุณภาพถ้าเทียบกับการเรียนในห้องเรียน"
ผลกระทบจากการเรียนในช่วงโควิดมีมากมายหลายข้อ ซึ่งทั้งหมดก็สามารถเชื่อมโยงกันมาลงที่สาเหตุก็คือ การเรียนออนไลน์ ทั้งการเรียนที่ต้องเร่งเนื้อหา การเก็บคะแนนสะสมที่เป็นปัญหา จนเชื่อมโยงกับการสั่งงานที่เยอะ เเละมาเรื่อยๆ ต่อเนื่อง เมื่อมีข้อสงสัยก็หาเวลาถามก็ยากเนื่องจากการเรียนที่อาจารย์ต้องเร่งเนื้อหา ไม่กล้าถาม หรืออะไรทำนองนี้
ท้ายสุดซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุด นั่นก็คือ ไม่มีสมาธิ หลุดโฟกัส เเละในไปสู่การหมดไฟ (burnout)
ทั้งหมดนี้ถ้าเป็นเด็กในรุ่นเดียวกับผมก็คงจะเข้าใจว่าการเรียนออนไลน์มีทั้งปัญหา เเละข้อบกพร่องที่มากเกินกว่าจะต้องทนอยู่กับปัญหาเดิมๆ เเละเป็นปัญหาที่ควรเร่งเเก้ไข 🙄
https://www.pexels.com/@2659
อ่านมาถึงตรงนี้เเล้วฝากกดปุ่มติดตามสีฟ้าๆ ข้างบนขวามือเพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ 🎉
เราลองมาดูปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาทั้งหมดดีกว่าครับ!
.
(ผมจะอธิบายเเบบภาพรวมของปัจจัยของปัญหาการเรียนออนไลน์ในประเทศไทยนะครับ ไม่ได้จะเจาะจงสถาบันการศึกษาใดเป็นพิเศษ)
• คุณครูบางท่านอาจยังไม่ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบัน 👩‍🏫👨‍🏫
.
ต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่า ปกติเเล้วถ้ามีสถานการณ์ที่แตกต่างไปจากเดิม เราก็ควรจะปรับตัวเพื่อให้มีการจัดการเรียนการสอนของเราสามารถทำงานได้ดี เเละเหมาะสมในสถานการณ์นั้นๆ
เเต่ก็จะสังเกตได้บ่อยตามข่าว หรือเเม้กระทั้งโรงเรียนของผู้อ่านเอง ก็น่าจะมีคุณครูประมาณนี้อยู่ ซึ่งนี้ก็จะเป็นปัญหาต่อการเรียนเเละการศึกษาครับ เราอยากให้ผู้อ่านที่อ่านบล็อกนี้มี mind set ที่มีความยืดหยุ่น เเละความมั่นคงในตัวเองอย่างพอเหมาะพอดีครับ
เมื่อมีสถานการณ์ใหม่ๆ เกิดขึ้น อย่ากลัวที่เราจะต้องเปลี่ยน จงมั่นคงในการยืดหยุ่นของตัวเองครับ ดังนั้นถ้าอาจารย์กำลังอ่านอยู่ก็เพิ่ม flexibility เยอะๆนะครับ
(ผมล้อเล่นนะครับ 🥺)
https://www.pexels.com/@65907
• เด็กทุกคนไม่ได้เหมือนกันควรให้การดูเเลที่ต่างกัน เเละหมั่นเอาใจใส่พวกเขา 👦🧒
.
ผมเชื่อว่าการศึกษาของมนุษย์ทั้งหมดที่มีมามันไม่ได้พัฒนาไปไหนไกลกว่าการวนอยู่ในลูปเดิมๆ โดยเฉพาะ การศึกษาของประเทศไทยของเรา
ผมอยากให้ทุกคนเข้าใจในจุดนี้ก่อนนะครับ เนื้อหา เเละวิธีการที่เหมือนกันไม่สามารถที่จะใช้กับเด็กทุกคนได้กันหมด การสอนเด็กก็เหมือนกันครับ ต้องเปิดใจกว้างๆ รับความหลากหลายของเด็ก หมั่นดูเเล เเละ take care เด็กทุกคนให้มากขึ้นโดยมีความเสมอกัน
ปัญหานี้เกิดได้ทั้งในห้องเรียน เเละการเรียนออนไลน์ครับ เเละยิ่งส่งผลกระทบมากขึ้นในสถานการณ์ที่เด็กต้องเรียนออนไลน์ จากงานวิจัยของทั่วโลกจะเห็นได้ว่าเด็กจำนวนไม่น้อยที่จะหลุดออกจากระบบการศึกษา เนื่องจากปัจจัยทั้งหมดที่ผมพูดมา เเละจะไปโยงกับข้อต่อไปครับ
• ฐานะทางครอบครัวของผู้ศึกษา 💰
ผมเบื่อมากครับเมื่อผมจะมาพูดถึงหัวข้อนี้ ฐานะๆๆๆ นี้คือสยามประเทศ การการันตีการศึกษาขึ้นอยู่กับฐานะกับเงินของทางบ้าน ผมเห็นความไร้คุณภาพของระบบการศึกษานี้ตั้งเเต่ผมอยู่ ป.6 การลงคอร์สเรียนพิเศษเพิ่มเติม หรืออะไรทำนองนี้มันเป็นสิ่งที่ต้องตั้งคำถามครับ
ถ้าระบบการศึกษาพื้นฐานดีพอนักเรียนต้องไปเรียนคอร์สนอกเพิ่มมั้ย? เเล้วลองนึกภาพตามนะครับ เมื่อมีการสอบขึ้นเด็กที่เรียนพิเศษกับนักเรียนอย่างผมที่เเบนการเรียนพิเศษใครจะได้คะแนนมากกว่ากัน ใช่ครับเด็กที่เรียนพิเศษถูกมั้ยครับ
ขออธิบายเพิ่มนิดนึงว่า ถึงผมแอนตี้การเรียนพิเศษขนาดนั้นเเต่ผมก็ไม่ได้ ego สูงขนาดที่จะไม่ทวนเนื้อหาเองนะครับ ผมทวนเนื้อหา เเละพยายาม 2-3 เท่าจากเดิม เพราะรู้เลยว่ายิ่งเราไม่ได้เรียนพิเศษเนื้อหาที่คนที่เรียนพิเศษจะได้รับจะมีมากกว่าเด็กที่ไม่ได้เรียนประมาณ 8 ก้าวใหญ่ๆ (++)
ดังนั้น ที่ผมต้องพยายามมากกว่าเดิมในการวัดระดับความรู้ในการสอบทุกครั้งก็เพราะเหตุนี้เเหละครับ ไม่ได้เพราะขยันหรืออะไรทำนองนั้นเลยเเค่รู้สึกว่าตัวเองโง่กว่าคนอื่นไปหลายก้าว มันก็ต้องพัฒนาตัวเองใช่มั้ยครับ เพื่อตัวเองเท่านั้น!!
มันก็จะมีอีกหลายกรณีครับ..ที่ทุกคนน่าจะเคยพบเห็นเเละได้สัมผัสด้วยตัวเอง เช่น การบอกข้อสอบ บอกข้อมูลที่ใช้ในข้อสอบ (ศัพท์ เเบบฝึกหัดที่ได้ในคอร์สเรียนเพิ่มซึ่งคล้ายกับข้อสอบโคตรๆ เเค่เปลี่ยนเลขหรือสลับคำตอบเอา) ไม่ก็เอาข้อสอบให้ดูเลย อาจจะมีบางใช่มั้ยครับ ถ้าเคยเจอลอง comment ลงมาด้านล่างได้เลยนะครับผมรออ่านอยู่นะครับ 😊😣
ทั้งหมดที่ผมบ่นไปข้างบนเป็นเเค่ข้อพร่องของการศึกษาไทยที่เจอกันมานานจนชิน ผมเชื่อว่าการเปิดคอร์สเป็นเรื่องธรรมดาครับ..ถ้าการเรียนการสอนที่โรงเรียนมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ เเละการวัดระดับต้องกับเนื้อหาที่ผู้ศึกษาเรียนจริงๆ ยังไม่รวมห้องพิเศษที่ทางโรงเรียนจัดสรรนะครับเนี่ยย (gifted บลาๆ~) เห้ออออ~
1
จากนั้น เราลองมาคิดภาพต่อนะครับ ถ้าช่องทางการได้รับเนื้อหา ความรู้ เเละข้อมูลที่ใช้ในการสอบวัดผลของเด็กนักเรียนในเฉพาะเเค่สายชั้นนั้นๆ ที่เเตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แบบนี้ เเล้วการวัดผล ประเมินผลมันจะมีมาตรฐานหรอครับ
1
ใช่ครับ..ตอบง่ายๆว่า "ไม่" เเล้วเเบบนี้เกรดเฉลี่ย GPA ของเเต่ละเทอมที่วัดออกมาจะได้มาตราฐานหรอครับ? ทั้งๆที่เด็กเเต่ละคนยังได้รับความรู้ หรือข้อมูลที่ไม่เท่าเทียมกันซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับเงินในกระเป๋าสตางค์ของคุณพ่อคุณเเม่ นี้คือปัญหาใหญ่ที่พบทั้งๆทีผมยังไม่โยงไปไกลถึงคุณภาพชีวิตของเด็กกลุ่มที่มีทุนทรัพย์ในการเรียนน้อยในอนาคตนะครับ
เรามาลองคิดไปตามผมนะครับ การศึกษาคือรากฐานทุกอย่างของมนุษย์หนึ่งคน ถ้ามีการศึกษาที่เท่าเทียม เเละได้คุณภาพที่เหมาะสม คุณภาพชีวิตของทุกคนก็จะเท่าเทียมกัน เเล้วลองกลับภาพมาที่บ้านเกิดของพวกเราครับ
การศึกษาของไทยยังขึ้นอยู่กับคำว่า เงิน เเละฐานะอยู่ ดังนั้น บุตรหลานของคนที่มีฐานะไม่ดีก็จะได้รับการศึกษาที่ลดหลั่นลงมา เราก็จะสรุปไปได้เลยว่า ถ้าทางครอบครัวฐานะไม่ดี คุณภาพชีวิตในอนาคตก็จะไม่ดีไปด้วย มันก็ดูเป็นเรื่องปกติใช่ไหมครับ
เเต่ถ้ามองจากมุมมองข้างในสู่ภายนอก มันไม่ง่ายเลยนะครับที่เด็กคนนึงจะโดนตัดสินคุณภาพชีวิตจากคำว่าเงิน เเละฐานะเพียงอย่างเดียว ทั้งๆที่เด็กจำนวนไม่น้อยเลยนะครับ ที่พวกเขามีความสามารถ เเละความพยายามที่มากกว่าเด็กที่เกิดในครอบครัวที่มีฐานะดีด้วยซ้ำ น่าเศร้านะครับที่พวกเราเห็นภาพเเบบนี้จนเคยชิน (ถอดหายใจ)
ปัญหา เเละจุดบกพร่องที่ผมจับมันนำมาเล่าในบล็อกนี้ เป็นปัญหาของการศึกษาไทยที่เกิดทั้งก่อนเเละหลังเกิดสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 เนื่องจากฐานะ เเละเรื่องการเงินของทางครอบครัวนี้เองจริงทำให้เด็กในช่วง COVID-19 อาจหลุดออกจากระบบการศึกษาจำนวนไม่น้อย (ถ้ายังไม่มีการเเก้ไข)
• การควบคุมเเละจัดการจากภาครัฐใน
สถานการณ์ COVID-19 ที่... ☣️
.
ผมขอกราบงามๆ ให้กับรัฐบาลเลยครับ ช่วยจัดการให้มันดีกว่านี้ได้ไหมครับ ผมขอร้องนะครับ ผมเชื่อว่าไม่ใช่เเค่ประเทศเเน่ที่จะ... ผมเชื่อว่าอนาคตของพวกเราก็คงจะ... เหมือนเเหละครับ(เเมวที่บ้านพิมพ์เเย่จังง)
"ปล. “ .. “ จงเติมคำในช่องว่างให้ได้ใจความที่สมบูรณ์ที่สุด"
ผมเชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะเป็นไปได้อย่างดีถ้าทางรัฐบาลมีการจัดการสถานการณ์ COVID-19 ที่ดี เเละกลับมาเรียนที่ได้อีกครั้ง (ถ้าผมไม่ได้ฝันอะนะครับ~) เเละสุดท้ายที่สำคัญมากที่สุดคือ การปฏิรูปการศึกษาใหม่ทั้งหมดผมอยากให้ใช้ Key word ที่ว่า...
คุณภาพ เสมอภาค เเละกล้าที่จะเปลี่ยนครับ พวกเราคาดหวังอยู่นะครับ! 😊🙏
ผมเชื่อว่าทุกอย่างจะเริ่มผ่อนคลาย เเละกลับกลายไปเป็นปกติในเร็ววันครับ ถ้าเราช่วยกันสวดมนต์ ทำความดีเหมือนที่ท่านนายกบอก (ผมล้อเล่นนะครับ)
ปล. อย่าหาทำครับ!! 🙏📿
บทส่งท้ายจากผมเองง.. ⚡
.
การเรียนออนไลน์มันทำให้ผม ไม่มีสมาธิ สมาธิหลุด ไม่กล้าถามเมื่อสงสัยเนื่องจากหาจังหวะยิงคำถามยาก (กลัวเสียมารยาท) เเละที่สำคัญที่สุดซึ่งจะเป็นหัวข้อบล็อกต่อไปของผม นั่นก็คือ..
"หมดไฟ (burnout) หมด passion" ในการเรียนออนไลน์ฝากติดตามต่อด้วยนะครับบ..
Have a good day นะครับทุกคนน~ 🍁
🔸 สนุกกับการพัฒนาตัวเองกับ Contaminated brain
🔸 ฝากกดติดตาม กดไลค์ถ้าเห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ เเล้วก็..ช่วยส่งบทความนี้ไปให้คนที่รู้สึกเหมือนกันกับผมด้วยนะครับ 🔥💕
🔸 สามารถแสดงความคิดเห็นในช่อง comment ได้นะครับ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา