20 มี.ค. 2022 เวลา 10:57 • ปรัชญา

การลงมือทำ ( Take action )

"คิดไปไกล เเต่ยังไม่ทำ"
เมื่อเราคิดจะทำอะไรซักอย่าง พยายามจะพัฒนาตัวเอง หรือจะเริ่มเดินออกมาจากความขี้เกียจ เริ่มจากที่เราวางเเผนมาเป็นดิบดี เห็นถึงผลลัพธ์ที่สวยงาม เเละต้องการ เเต่เรากลับหลงในความสำเร็จที่ยังมาไม่ถึง
เพียงเเค่คิดว่า เราวางเเผนมาดีขนาดนี้เเล้วทุกอย่างคงเป็นไปได้สวย เเต่ทั้งหมดมันเป็นเเค่จินตนาการของคุณ ทุกอย่างยังไม่เกิดขึ้นจริง
เห็นได้ว่าคุณก็คงเป็นเช่นเดียวกับผม คิดไปไกล วางเป็นที่สมบูรณ์เเบบ เเต่ที่เราขาดตกหล่นไปก็ คือ "เรากลับไม่ลงมือทำ"
อ่านมาถึงตรงนี้ ผมอยากให้ผู้อ่านกดติดตามปุ่มฟ้าๆ
เพื่อติดตามบทความเนื้อหาดีๆ เเบบนี้เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ 🎉
เมื่อทุกอย่างที่เราวางไว้เป็นเเค่การบันทึกร่างบนกระดาษสีขาวนวล เรายังคงหลงในภาพผลลัพธ์ที่มันยังไม่เกิดขึ้น ทุกอย่างย่อมไม่เกิดการเปลี่ยนเเปลง เเละก็ยังคงว่างเปล่า
คุณเสียเวลาในชีวิตไปเพื่อผลลัพธ์ที่ว่างเปล่า ในเมื่อ "คุณไม่ได้ลงมือทำอะไร เเล้วคุณจะไปหวังผลลัพธ์อะไรกับสิ่งที่เรายังไม่เริ่มทำอะไรเลย"
ผมคิดเสมอว่า การวางเเผนให้ละเอียด เเละรอบคอบ ทุกอย่างย่อมเป็นไปตามเเผน-ที่วางเเบบ 100% เมื่อเราคิดมากกว่าลงมือทำ ผลลัพธ์ย่อมไม่เกิด
ผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มีความกังวลภายในจิตใจ คาดการณ์เรื่องราวในอนาคตที่จะเกิด จนไปกระทบกับการลงมือทำ เพราะฉะนั้น ไม่ต้องกลัวว่าจะทำมันไม่สำเร็จ หรือคิดภาพไปไกล ในเมื่อคุณยังไม่เริ่มทำอะไร แล้วคุณจะเกิดความกังวลภายในใจเพื่ออะไร
เมื่อเราลงมือทำไม่กี่นาที กับเเค่เพียงวางเเผนอย่างเดียวเเต่ไม่ทำอะไร ผลลัพธ์มันต่างกันโดยสิ้นเชิง..
การเริ่มลงมือทำอะไรซักอย่าง มันอาจยากในช่วงเเรก เราอาจไม่อยากทำมัน เราอาจจะเพลีย(ซึ่งเป็นข้ออ้าง) เเต่เมื่อเราทำมันไปเรื่อยๆ ความกลัว ความขี้เกียจก็จะหายจางไปทีละช้าๆ
ผมอยากให้คุณใช้กฎ 10 นาที คุณลองใช้เวลา 10 นาที ทำงานอย่างเต็มที่ เมื่อเวลาเดินผ่านไปครบ 10 นาที ผมเชื่อว่าคุณคงอยากทำให้มันเสร็จ มันเป็นวิธีที่ได้ผล
เนื่องจากมนุษย์เราไม่ชอบให้อะไรเสร็จครึ่งๆ กลางๆ เเละ เมื่อผ่านช่วงเวลาที่ยากที่สุดไปได้ นั่นคือ ช่วงเริ่มต้นทำงาน คุณก็จะเข้าสู่ช่วงตั้งใจ เเละไม่มีความขี้เกียจหลงเหลืออีก
”ทุกอย่างจะเป็นไปตามเเผนของคุณ เมื่อคุณลงมือทำมันเเล้วเท่านั้น”
.
🌼 บทส่งท้ายจากผมเอง
.
.. ผมก็เป็นคนๆ นึงที่ขี้เกียจมากๆ คับ เเละที่สำคัญผมเป็นคนที่คิดมาก เเต่ไม่เริ่มลงมือทำอะไรซักอย่าง เเละทุกอย่างที่คิดไว้มันก็เป็นเเค่เรื่องมโน
.
.. ผมเชื่อว่าคงมีผู้อ่านไม่น้อยที่เจอปัญหาคล้ายๆ กับผม ก็เลยมามาเเชร์ประสบการณ์ ฟิลเล่าสู่กันฟังคับ ถึงจะเป็นบทความที่ไม่มีอะไรมากมาย เพราะว่า ผมเเค่ว่างๆ เลยมาพิมพ์เรื่องในหัวตอนนี้ เเต่ผมก็ตั้งใจจับประเด็นมาเขียน ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคับ
🔸 สามารถแสดงความคิดเห็นในช่อง comment ได้นะครับ 😊
🔸 ฝากกดติดตาม กดไลค์ถ้าเห็นว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ เเล้วก็..ช่วยส่งบทความนี้ไปให้คนที่เรารักนะครับ 🌸🌼

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา