22 ต.ค. 2021 เวลา 18:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไม่ต้องรอแล้วไตเทียมใช้ไตหมูแทนก็ได้!!
เมื่อทีมแพทย์ประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายไตจากหมูไปสู่คนได้สำเร็จ
โดยทีมแพทย์จาก Langone Health facility ซึ่งเป็นโรงเรียนแพทย์ของมหาวิทยาลัย New York ในอเมริกาประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเปลี่ยนไตหมูไปสู่คนได้สำเร็จ
ซึ่งไตหมูที่ปลูกถ่ายไปนั้นสามารถทำงานได้เป็นปกติโดยที่ไม่มีการปฎิเสธอวัยวะที่ถูกปลูกถ่ายเข้าไปใหม่จากร่างกายผู้รับปลูกถ่ายอวัยวะ
แต่อย่าเพิ่งดีใจไปว่าผู้ป่วยโรคไตที่กำลังรออวัยวะจากผู้บริจาคจะสามารถรับการปลูกไตจากหมูได้ในเร็ววันนี้เพราะ
1. ไตนี้ได้มาจากหมูที่ผ่านการตัดต่อพันธุกรรม ซึ่งโดยปกติแล้วเซลล์ของหมูจะมีการผลิตโมเลกุลน้ำตาลชนิดหนึ่งที่เรียกว่า alpha-galactose ที่มีอยู่ในสัตว์เลี้ยงลูกน้ำนมทั่วไปยกเว้นมนุษย์
2
ดังนั้นหากปลูกถ่ายอวัยวะจากหมูเข้าไปและมีการสร้างน้ำตาลชนิดนี้ขึ้นในร่างกายผู้ป่วยและทำให้ระบบภูมิคุ้มกันตรวจจับว่าอวัยวะที่ปลูกถ่ายเข้าไปเป็นสิ่งแปลกปลอมและพยายามกำจัด จึงทำให้ร่างกายผู้ป่วยเกิดการต่อต้านอวัยวะที่ถูกปลูกถ่ายเข้าไป
1
ความหวังของผู้ป่วย?
ซึ่งทีมแพทย์ได้นำไตมาจากหมูที่ถูกเพาะเลี้ยงซึ่งผ่านการตัดต่อพันธุกรรมเพื่อทำให้หมูเหล่านี้ไม่สามารถสร้างน้ำตาล alpha-galactose มาใช้ในการทดลองปลูกถ่ายอวัยวะในครั้งนี้
1
2. การปลูกถ่ายอวัยวะนี้เป็นการปลูกถ่ายไปยังผู้ที่เสียชีวิตแล้ว!!
1
โดยผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะในครั้งนี้เป็นหญิงที่เป็นผู้บริจาคอวัยวะซึ่งเสียชีวิตแล้วแต่เนื่องจากอวัยวะของเธอไม่ผ่านเกณฑ์การบริจาค ครอบครัวของเธอจึงอนุญาติให้คณะแพทย์ทำการทดลองปลูกถ่ายอวัยวะสัตว์มาสู่คนในครั้งนี้
2
คณธแพทย์ขณะทำการผ่าตัด
ดังนั้นทีมแพทย์จึงยังคงใส่เครื่องพยุงชีพให้เธอและทำการปลูกถ่ายไตหมูนี้ให้กับเธอ (แบบเดียวกับผู้ป่วยที่อยู่ในสภาพผักหรือสมองดาย)
2
ซึ่งหลังการผ่าตัดไตหมูที่ถูกปลูกถ่ายเข้าไปสามารถทำงานได้เป็นปกติ สามารถกรองของเสียออกจากเลือดผู้ป่วยได้
และหลังจากการติดตามผลนาน 2 วัน (54 ชั่วโมง) หลังการปลูกถ่ายก็ไม่มีสัญญาณการต่อต้านอวัยวะที่ถูกปลูกถ่ายแต่อย่างใดและไตที่ปลูกถ่ายเข้าไปก็ยังทำงานได้ดี
1
แม้จะเป็นการทดลองที่ดูเหมือนมีความกำกวมในประเด็นด้านจริยธรรมแต่ก็ทำให้เราได้รู้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะปลูกถ่ายอวัยวะจากสัตว์สู่คนได้
ทั้งนี้แม้การทดลองจะเสร็จสิ้นไปเป็นเดือนแล้วแต่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลผลการทดลองซึ่งยังคงต้องสรุปผลการปลูกถ่ายอวัยวะในครั้งนี้
1
แน่นอนว่าแม้ผลสรุปจะออกมาว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี แต่กว่าจะไปถึงขั้นของการปลูกถ่ายอวัยวะจากสัตว์สู่คนได้นั้นคงต้องฝ่าด่านจริยธรรมอีกมาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา