8 ส.ค. 2019 เวลา 13:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เทคนิคการรักษาสภาพอวัยวะเพื่อรอการผ่าตัดแบบใหม่สามารถช่วยรักษาอีกหลายหัวใจและหลายชีวิต 😲
*** ภาพประกอบ 18+ ใจไม่แข็ง กลัวเลือดโปรดระวัง ***
การผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ การรักษาที่ต้องอาศัยหัวใจจากผู้บริจาคภายใต้เงื่อนไขที่โหดหินมากๆ Cr: fstop123/iStock
Jacob Niall Schroder หัวหน้าโครงการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจของมหาวิทยาลัย Duke ได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวของตนถึง ประสิทธิภาพของเทคนิคการเปลี่ยนถ่ายหัวใจแบบใหม่ที่เรียกว่า warm perfusion
โดยเทคนิคนี้จะเก็บรักษาหัวใจของผู้บริจาคไม่ให้เสียสภาพ ด้วยการกระตุ้นให้หัวใจเต้นสูบฉีดโลหิตที่มีอุณหภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิร่างกายมนุษย์อยู่ตลอดเวลาระหว่างการขนส่ง และช่วงรอการเตรียมการผ่าตัด
เครื่องรักษาสภาพจะให้ทั้งอาหารโลหิตและสร้างสภาวะที่เหมาะสมเพื่อการรักษาสภาพให้กับหัวใจของผู้บริจาค Cr: TransMedics
ทั้งนี้ปัจจุบันวิธีการเก็บรักษาหัวใจของผู้บริจาคที่เก็บโดยการแช่เย็นซึ่งจะมีเวลาเพียง 6 ชั่วโมงที่จะต้องทำการนำส่งและผ่าตัดให้เปลี่ยนหัวใจแล้วเสร็จ ไม่เช่นนั้นหัวใจของผู้บริจาคจะถือว่าเสียสภาพและสูญเปล่าทันที
ด้วยระยะเวลาที่เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวทำให้ สามารถนำส่งอวัยวะของผู้บริจาคจากฮาวายไปยังอีกฝั่งของมหาสมุทรแปซิฟิกได้ Cr: TransMedics
แต่ด้วยเทคนิคการรักษาสภาพใหม่นี้ จะสามารถช่วยให้หัวใจสามารถอยู่นอกร่างกายได้กว่า 12 ชั่วโมง ซึ่งทำให้การบริหารจัดการการส่งผ่านอวัยวะของผู้บริจาคและผู่ป่วยในระบบทั้งหมดทำได้มีประสิทธิภาพขึ้นมาก 😊
นอกจากเครื่องรักษาสภาพหัวใจแล้วยังมีเครื่องรักษาสภาพปอดและตับอีกด้วย Cr: TransMedics
เทคนิคใหม่นี้ก็เหมือนเป็นการเลียนแบบการทำงานของร่างกายเรานั่นเอง ซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพในการรักษาสภาพดีกว่าเดิมมาก สร้างความหวังให้กับผู้ป่วยที่รอคอยหัวใจและช่วยให้หัวใจของผู้บริจาคได้สามารถทำหน้าที่ในการต่อชีวิตมนุษย์อย่างที่ผู้บริจาคต้องการ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา