3 ต.ค. 2019 เวลา 16:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ระหว่างที่เราหลับ สมองเราไม่หลับ 😔
รู้ไหมว่าขณะที่เราหลับพักผ่อนยามค่ำคืน สมองเรายังคงทำงานอย่างหนัก และงานสำคัญอย่างหนึ่งของสมองก็คือการคัดเลือกและลบความทรงจำที่ไม่จำเป็น 👀 😯
Cr: undefined/iStock
เปรียบเหมือนการ Clear Cache ของคอมพิวเตอร์ หรือ Re-start โทรศัพท์ทุกคืนเพื่อไม่ให้เครื่องหน่วง สมองของเราก็มีการทำงานแบบนี้ในทุกค่ำคืนที่เราหลับ
ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนาโกย่าประเทศญี่ปุ่นนำโดย Shuntaro Izawa ได้พบว่าการลบความทรงจำที่ไม่จำเป็นที่ผ่านมาในแต่ละวันนั้นเกิดขึ้นในช่วงที่เราหลับแบบ REM
ระหว่าง REM sleep ความทรงจำที่สมองเราเลือกแล้วว่าไม่จำเป็นจะถูกลบทิ้ง, Cr: Panoji
REM Sleep คือวงจรการนอนที่กล้ามเนื้อต่างๆ หยุดทำงานหมดยกเว้น หัวใจ กระบังลม กล้ามเนื้อตาและกล้ามเนื้อเรียบ ซึ่งเป็นช่วงที่ฝันเป็นเรื่องเป็นราว
โดยการนอนแบบนี้จะเกิดขึ้นในช่วงหลังของการนอน และเป็นเหตุให้ฝันบ่อยๆในช่วงเช้ามืด
โดยทีมวิจัยพบว่ากลุ่มเซลประสาทพิเศษที่เรียกว่า Melanin-concentrating hormone (MCH) ซึ่งอยู่ในสมองส่วน hypothalamus นั้นมีบทบาทสำคัญในกระบวนการนี้
ตำแหน่งของสมองส่วน hypothalamus Cr: OpenStax College/Wikimedia Commons
โดยเซลประสาทกลุ่มน้ำจะมีกิจกรรมน้อยในช่วงที่เราตื่น และไม่มีกิจกรรมเลยในช่วงที่เราหลับลึก หรือ Non-REM และจะมีกิจกรรมสูงสุดในช่วงที่เราหลับแบบ REM หรือช่วงที่เราฝันนั่นเอง
หนูทดลองที่ประสาทกลุ่ม MCH ถูกขัดขวางการทำงาน จะมีความทรงจำเหลืออยู่เยอะกว่าหนูที่ได้นอนหลับปกติ, Cr: Akihiro Yamanaka/ RIEM, Nagoya University
ซึ่งการที่เราฝันอาจจะเป็นการที่สมองเรากำลังทำการคัดกรองความทรงจำเพื่อเลือกที่จะลบหรือเลือกที่จะจำนั่นเอง (เหมือนกันการ De-fragment Disk ไหมน้อ 😁)
** ข้อความส่วนข้างบนนี้มีเพื่อนสมาชิกทักมา ยังไม่ใช่ข้อสรุปนะครับ ผมเชื่อมโยงเอาเอง เป็นความเห็นส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณ 🙏😔
แถมพ่วง: เรื่องคุณภาพการนอน
จะเห็นได้ว่ากระบวนการจัดระเบียบความทรงจำเราเกิดในช่วง REM ดังนั้นการนอนช่วงนี้จึงสำคัญ
2
Cr: utzy.com
โดยสัดส่วนการนอนช่วง REM จะอยู่ที่ประมาณ 15% ของที่เรานอน
ยิ่งมีเวลานอนเยอะ การนอนก็จะยิ่งมีคุณภาพ ดีสุดคือ 8 ชั่วโมงต่อคืน, Cr: utzy.com
ซึ่งถ้าเรายิ่งนอนน้อย ก็มีเวลาจัดระเบียบน้อย เหมือนกับคอมพิเตอร์ที่ Harddisk มีข้อมูลกระจัดกระจายเครื่องก็จะช้า พอทำการDe-frag ก็เร็วขึ้น
ดังนั้นการนอนน้อยก็จะทำให้เราเอ๋อ ๆ ก๊ง ๆ ในวันใหม่เพราะข้อมูลขยะเต็มสมองนั่นเอง
ไปแระ รีบนอนดีกว่า พรุ่งนี้จะได้ตื่นมาลุยงาน เขียน Blockdit ต่อ 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา